Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: THỰC HÀNH: VẼ SƠ ĐỒ THỂ HIỆN CÁC THẾ MẠNH VỀ TỰ NHIÊN ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bài 9 trong SGK Lịch sử và Địa lí 9 (phần Địa lý) - bộ sách Chân trời sáng tạo, sách, báo, tạp chí, internet,… để xác định các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội.
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: xác định được các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội.
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để vẽ sơ đồ các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
3. Phẩm chất
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
Thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Thực hành: Vẽ sơ đồ thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Máy chiếu, bảng phụ.
2. Đối với học sinh
SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 - Chân trời sáng tạo (phần Địa lí).
Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Thực hành: Vẽ sơ đồ thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi cho HS, HS tham gia và trả lời tên các địa danh.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi cho HS, GV nêu luật chơi:
+ Tên trò chơi: “Đi tìm địa danh”
+ HS quan sát một số hình ảnh và tìm địa danh trong Bản đồ tự nhiên vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- GV trình chiếu hình ảnh
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại trong lớp cổ vũ bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời.
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trung tâm công nghiệp chính là sự phản chiếu quá trình công nghiệp hóa của các quốc gia trên thế giới. Tùy thuộc vào quy mô và trung tâm công nghiệp có tác động lớn hay nhỏ đến tổng thể nền kinh tế quốc gia. Nước ta hiện nay có các trung tâm công nghiệp chính nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 10: Thực hành: Vẽ sơ đồ thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học, HS vẽ sơ đồ thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm kiếm thông tin và vẽ sơ đồ.
c. Sản phẩm: Sơ đồ thể hiện các thế mạnh về tự nhiên để phát triển kinh tế - xã hội của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
d. Tổ chức thực hiện:
-
- Còn tiếp -