Dù đã chứng minh được hiệu quả bảo vệ người lái, nhưng túi khí trong nhiều thập kỷ qua vẫn chưa tìm được đường "phổ cập hoá" ở mô tô như nhiều công nghệ an toàn khác từng xuất hiện trên ô tô. Hiện tại chỉ có Honda Gold Wing là mẫu mô tô duy nhất được trang bị túi khí, nhưng giá một chiếc Gold Wing cũng đắt ngang với những chiếc xe hơi tầm trung. Phải tới triển lãm EICMA 2022, Piaggio mới cho thấy dự định đem công nghệ này xuống một mẫu xe nhỏ hơn khi trưng bày chiếc tay ga 3 bánh MP3 thử nghiệm với túi khí.
Và có vẻ túi khí sẽ trở thành tâm điểm cho bản nâng cấp tiếp theo của MP3 khi mới đây, những hình ảnh đăng ký bản quyền chi tiết cho thiết bị này của Piaggio đã rò rỉ. Với thiết kế 3 bánh nghiêng của MP3 và mục tiêu thu hút những khách hàng chạy xe hơi tới mô tô của nó, việc áp dụng công nghệ túi khí kiểu xe hơi như một tính năng an toàn bổ sung có ý nghĩa rất lớn.
Bằng sáng chế gần giống với chiếc xe thử nghiệm được Piaggio trưng bày tại EICMA 2022 với túi khí rộng bên dưới tay lái, giấu ngay trước đầu gối của người lái. Kích thước của chiếc túi đó lớn hơn nhiều Gold Wing của Honda. Bản thân công nghệ kích nổ túi khí cũng có vẻ giống như trên ô tô với hệ thống hóa chất kích hoạt bằng điện. Nắp nhựa che túi khí có một đường phân chia ẩn để toạc ra khi túi được kích hoạt.
Đường phân chia đó được tạo hình để cho phép một phần của nắp bật xuống dưới, làm lệch hướng để hướng túi lên phía trên cơ thể và đầu của người lái. Túi khí lớn có thể được gấp gọn theo kiểu nếp zig zag hoặc cuộn lại phía sau nắp che. Khi được bơm căng, về cơ bản chiếc túi sẽ tạo ra một bức tường vải căng phồng trước mặt người lái, hấp thụ năng lượng trước khi họ có cơ hội tác động mạnh vào bất kỳ vật gì.
Giống như túi khí của Gold Wing, hệ thống này được thiết kế để hoạt động đặc biệt trong các vụ va chạm trực diện, với tình huống có khả năng xảy ra cao nhất—được minh họa trong bằng sáng chế—là đâm vào một chiếc ô tô. Cũng giống như Gold Wing, MP3 đặc biệt phù hợp với túi khí trong tình huống này. Chiếc xe ga 3 bánh có chiều dài cơ sở tương đối dài và trọng tâm thấp, khiến người lái ít có khả năng lật xe hơn.
Đồng thời kiểu dáng và vị trí ngồi đồng nghĩa với việc người lái có thể đang ngồi ở vị trí có thể đoán trước được tại thời điểm va chạm. Trên các loại mô tô xe máy khác - đặc biệt là sportbike, người lái di chuyển rất nhiều và trọng tâm cao khiến chúng có xu hướng dồn về phía trước khi va chạm trực diện, khiến túi khí khó bung ra hơn nhiều.
Bằng sáng chế của Piaggio và việc hãng đã trưng bày một chiếc MP3 với túi khí trước công chúng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy đây là một dự án đang được tiến hành, để có khả năng được đưa vào sản xuất trong tương lai gần. Bản thân túi khí và các thiết bị điện tử cần thiết để kích hoạt nó không khiến giá xe tăng quá nhiều, và có thể đủ để thuyết phục những khách hàng đang do dự bỏ ô tô để chuyển sang một chiếc xe ba bánh nghiêng.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mo-to-3-banh-duy-nhat-duoc-ban-chinh-hang-tai-viet-nam-se-co-tui-khi-trong-tuong-lai-gan