Khi chúng ta di chuyển xe máy trên đường nhưng không may xe của chúng ta gặp một số trục trặc kỹ thuật hay còn gọi là lỗi. Lỗi thường hay xảy ra nhất trên xe máy đó là xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc. Hiện tượng này không chỉ xảy ra trên xe ga và nó còn xảy ra trên cả xe côn và xe số. Vậy do đâu mà xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc: Nguyên nhân và cách xử lý như thế nào?
Xe máy bị hụt hơi là gì?
Hiện tượng xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc chính là hiện tượng bị hụt ga dẫn đến trình trạng thiếu hơi và yếu hơi khi chúng ta lên ga. Khi sự cố này xảy ra dù có giữ nguyên ga hay tăng ga thì xe vẫn sẽ chạy chậm dần đôi khi lên ga lúc ta tăng ga hay giữ ga xe có lúc vọt tốc độ lên có lúc giảm tốc độ xuống tựa như một con ngựa bất kham đang chờ có người thuần hóa vậy.
Những tình huống tương tự có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong lúc lái xe gây ảnh hưởng tâm lý đến người lái xe và cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.
Các dấu hiệu nhận biết xe máy hụt hơi khi tăng tốc
Để nhận biết được trình trạng xe bị hụt ga khi tăng tốc bạn cần nắm bắt được các dấu hiệu sau đây:
- Khi lên ga, xe không thể tăng tốc ngay. Lúc này tốc độ của xe mới tăng lên từ từ trong khoảng thời gian rất dài.
- Xe đang di chuyển bình thường thì bỗng dưng bị giảm tốc độ hoặc dừng lại hẳn, dù bạn không hề giảm ga.
- Xe của bạn thải ra khói quá nhiều.
- Khi xe leo dốc, đi đèo rất khó khăn, thường có cảm giác ì ạch.
- Khi xe chở 2 thì rất khó để chạy với tốc độ cao, dù đã kéo ga tối đa.
Nguyên nhân và cách xử lý xe máy bị hụt ga khi tăng tốc
Xe máy bị hụt ga có thể do bugi, bộ chế hòa khí, xăng, dầu nhớt xe máy hoặc các bộ phận khác của xe gặp vấn đề. Cụ thể như sau:
Dùng xăng không tương thích
Hiện nay 2 loại xăng phổ biến được dùng cho xe máy đó là A92 và A95. Hầu hết các dòng xe máy cao cấp trên thị trường đều sử dụng động cơ chạy bằng xăng A95 với ỷ số nén cao hơn nhiều so với xăng A92.
Nếu chỉ vì tiết kiệm về chi phí đổ xăng hoặc do nhầm lẫn mà lại đổ nhầm hai loại xăng kể trên cho đúng mục đích sử dụng của xe. Thậm chí còn đổ lẫn Xăng A95 và A92 với nhau khiến xe chạy bị ì, và xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc.
Cách xử lý: Các chuyên gia bảo dưỡng xe máy cũng thường khuyên chúng ta sử dụng xăng A95 vì nó có chất lượng tốt hơn, ít cặn hơn, tốt cho động cơ xe hơn so với xăng A92. Đặc biệt lưu ý, không được trộn xăng A95 và A92 để sử dụng vì như thế sẽ khiến xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc và hụt hơi khi di chuyển.
Nghẹt xăng
Xăng chính là nguồn nguyên liệu cần thiết giúp động cơ hoạt động. Nếu xăng bị nghẹt, không thể xuống được buồng đốt thì xe máy sẽ bị hụt hơi khi tăng tốc. Các nguyên nhân gây ra lỗi nghẹt xăng có thể kế đến như là: tắt ốc dẫn xăng, lọc xăng bị bẩn, kim phun bị tắc.
Trên các dòng xe sử dụng phun xăng điện tử hiện nay, nếu chúng ta lên ga mà xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc thì nguyên nhân chủ yếu chính là do kim phun bị tắc nên không thể phun đủ nhiên liệu đến buồng đốt. Kết quả là cho quá trình lái xe của chúng ta gặp phải một số tình huống không mong muốn làm cho xe máy bị hụt ga khi tăng tốc, xe không mượt, bị khựng thậm chí còn gặp trường hợp xe bị dừng hoạt động hẳn.
Cách xử lý: Nếu thường xuyên gặp phải trình trạng này cần nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng gần nhất để kiểm tra khắc phục, tránh để trình trạng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chi tiết máy trong xe. Cần lưu ý thường xuyên định kỳ vệ sinh kim phun và chế hoà khí giúp xe chúng ta hoạt động bình thường hiệu quả.
Lốp không đủ hơi
Lốp là bộ phận quan trọng giúp cho xe máy hoạt động mượt mà, là bộ phận có ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ của xe máy. Nếu lốp xe máy hơi non thì lốp sẽ tạo ra nhiều lực ma sát với mặt đường hơn, gây cản trở đến quá trình di chuyển. Thậm chí khi ta tăng ga nhanh quá khiến xe máy sẽ bị hụt ga khi tăng tốc, cảm giác như có thứ gì đang gì xe máy của chúng ta lại.
Cách xử lý: Vì vậy cũng cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp khi đi kiểm tra bảo dưỡng tránh mắc phải trường hợp trên.
Bộ ly hợp bị mòn
Khi hoạt động lâu ngày các chi tiết máy chịu lực ma sát nhiều dẫn đến sự hao mòn. Nơi chịu ảnh hưởng có thể thấy rõ rệt chính là bộ ly hợp trên xe máy, bằng chứng cho thấy những xe máy hoạt động lâu liên tục thường xuyên thì dễ bị hụt hơi khi tăng tốc.Hiện tượng này thường xảy ra trên xe số và xe côn tay. Và những hành động sau cũng là một phần nguyên nhân làm cho bộ ly hợp hao mòn nhanh hơn chính là thường xuyên rà côn, âm côn,… dẫn đến trình trạng xe bị ì và hụt hơi khi tăng tốc.
Cách xử lý: Bộ ly hợp bị mòn cũng là nguyên nhân chính khiến xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc. Cần tránh các hiện tượng âm côn, rà côn khi di chuyển xe hoạt động mượt mà và êm dịu hơn. Thường xuyên bảo dưỡng định kỳ để xe máy của bạn không bị hụt hơi khi tăng tốc.
Bộ chế hòa khí bị hỏng
Bộ chế hoà khí nắm vai trò then chốt cho hiệu quả hoạt động của xe máy. Khi hoạt động lâu ngày liên tục, các chi tiết của bộ chế hoà khí sẽ gặp một số vấn đề như: Bụi chắn hết lọc gió là thiếu gió vào bồn đốt, vít xăng vít gió bị sai lệch do sử dụng lâu ngày,.. thì sẽ làm cho xe mất đi sự mượt mà khi di chuyển, động cơ hoạt động không ổn định do xăng và gió không đồng đều, dễ hụt ga khiến xe hụt hơi khi tăng tốc và có thể chết máy giữa đường bất cứ lúc nào
Cách xử lý: Nếu xảy ra trường hợp trên cần đến các trung tâm bảo dưỡng gần nhất để khắc phục sửa chữa. Thường xuyên kiểm tra thăm khám lọc gió chỉnh lại vít gió vít xăng sau thời gian sử dụng dài để xe có thể hoạt động hiệu quả không còn bị hụt hơi khi tăng tốc.
Bugi bẩn
Công dụng chính của Bugi chính là đánh lửa, khởi động xe. Sau thời gian hoạt động liên tục bộ phận này sẽ bị bám bẩn, các vết muội than sẽ bám chặt vào Bugi là cho Bugi đánh lửa kém, khiến cho nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Với tình hình đó sẽ làm cho xe khó khởi động hoạt động kém hiệu quả.
Cách xử lý: Việc cần làm ngay khi xảy ra trường hợp trên là vệ sinh Bugi hoặc tiến hành thay mới nếu Bugi bị hỏng. Cần bảo dưỡng kiểm tra vệ sinh định kỳ hoặc thay mới để Bugi hoạt động tốt xe máy không bị hụt hơi khi tăng tốc.
Không thay dầu nhớt định kỳ, sử dụng dầu nhớt không đúng tiêu chuẩn
Sau một thời gian hoạt động nhớt sẽ bị loãng không đạt đủ hiệu quả bôi trơn. Từ đó dẫn đến động cơ hoạt động không hiệu quả khiến cho xe máy bị hụt ga khi tăng tốc.
Cách xử lý: Thường xuyên thay nhớt định kỳ giúp động cơ hoạt động hiệu quả cần lưu ý sử dụng loại dầu động cơ thích hợp không quá loãng cũng không quá đặc giúp động cơ hoạt động hiệu quả không còn bị hụt hơi khi tăng tốc.
Nhông sên dĩa, dây curoa
Ngoài các vấn đề kể trên xe máy còn bị hụt ga khi tăng tốc do nhông sên dĩa trên xe côn, xe số và curoa trên xe tay ga. Khi hoạt động lâu ngày các chi tiết này khiến cho xích/curoa bị chùng làm cho xe hoạt động thiếu hiệu quả. Đặc biệt khi chịu tải lớn như khi chở 2 người sẽ làm xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc.
Cách xử lý, kiểm tra định kỳ để thay thế nếu xích bị chùng quá mức khiến xe ì ạch hoạt động thiếu hiệu quả, cần thay nhông sên dĩa và dây curoa định kỳ giúp xe hoạt động hiệu quả.
Trên đây là những lỗi khiến cho xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc: Nguyên nhân và cách xử lý cũng đã được Chợ Tốt Xe giải đạp và gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ luôn có trải nghiệm tuyệt vời trên chính con xe máy yêu quý của mình.