Mùa quýt tháng mấy? Có phải mùa quýt chỉ có 5 tháng?

Mùa quýt tháng mấy? Thông thường mùa quýt ở nước ta sẽ bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau tại đại đa số các tỉnh ở nước ta. Khi quýt đúng mùa sẽ chọn được những quả ngon, ngọt và không bị chua.

Tuy nhiên, để rõ chi tiết hơn Mùa quýt tháng mấy? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết bên dưới của Vựa Trái Cây Giá Rẻ nhé!

Mùa quýt tháng mấy?

Thông thường mùa quýt ở nước ta sẽ bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau tại đại đa số các tỉnh ở nước ta. Khi quýt đúng mùa sẽ chọn được những quả ngon, ngọt và không bị chua.

Có một loại quýt nổi tiếng là quýt hồng từ tháng Chạp tới cuối tháng Giêng sang năm nó được trồng ở Đất Lai Vung (Đồng Tháp). Loại quýt này được trồng nhiều nhất ở các xã nằm ven sông Hậu gồm các xã Tân Phước, Tân Thành và Long Hậu.

Với kỹ thuật canh tác tiến bộ như hiện nay thì loại quýt đường sẽ có hầu như là quanh năm. Còn đối với loại quýt hồng nổi tiếng đó sẽ chỉ được thu hoạch vào đúng 1 mùa trong năm.

Trong những năm trở lại đây thì những trái quýt căng mọng và tràn đầy sắc cam cũng là một chủ để cho những người thợ chụp ảnh và những tour du lịch miệt vườn. Vào mùa thu hoạch của quýt hồng cũng chính là lúc mà nhà vườn tất bật với những lái buôn vì tất cả công sức hay một cái tết trọn vẹn đều là nhờ vào chính vụ quýt đó.

Nhờ phù sa của sông Cửu Long bồi đắp ươm mầm cho những cây quýt hồng chín ra những trái ngọt và thơm. Biết mùa quýt tháng mấy sẽ giúp bạn không bỏ lỡ thời gian tốt nhất để tìm mua và thưởng thức loại trái cây siêu ngon này.

1 năm có mấy mùa quýt

Với kỹ thuật canh tác mới, giống quýt đường gần như có thể cho trái quanh năm, còn quýt hồng chỉ thu hoạch một mùa trong năm.

Vào tháng Chạp, khi trái quýt trên cành bắt đầu ửng vỏ, miệt vườn vào mùa thu hoạch rộn ràng.

Tại Việt Nam có những giống quýt nào?

Quýt đường hay còn gọi là quýt da xanh

Đặc điểm chính của loại quýt này da xanh, có vỏ mỏng, trơn láng, khi còn non quả có màu xanh đậm và chuyển vàng dần khi có dấu hiệu chín. Quýt đường thường khá mọng nước, khi ăn có sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ và hậu vị ngọt thanh cuối miệng cùng mùi thơm đặc trưng.

Quýt đường hay còn gọi là quýt da xanh
Quýt đường hay còn gọi là quýt da xanh

Dùng dao bóc nhẹ vỏ quýt, tinh dầu từ vỏ quýt tiết ra có mùi đặc trưng rất kích thích khứu giác và thị giác. Quýt da xanh được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây nước ta, đặc biệt là Cái Bè - Tiền Giang, Long Trị - Hậu Giang, Lai Vung - Đồng Tháp.

Quýt hồng hay quýt tiều

Đây là loại quýt có kích thước nhỏ, hình cầu, hai đầu lõm hơi dẹp và có lớp vỏ màu cam điểm xuyết các sắc xanh vàng khi chín, ruột màu cam, ít hạt. Khi ăn thường cảm nhận được vị ngọt lịm và mọng nước.

Quýt hồng hay quýt tiều
Quýt hồng hay quýt tiều

Thông thường, mùa quýt hồng thường từ tháng 11 - 12 âm lịch cận Tết, quýt hồng thường chỉ thu hoạch được một vụ duy nhất trong một năm. Địa điểm trồng quýt hồng nổi tiếng nhất là tại Lai Vung (Đồng Tháp), người dân tại đây thường gọi quýt hồng là quýt Tiều Sơn.

Quýt thái

Sở dĩ gọi là quýt thái vì loại quýt này có nguồn gốc từ Thái Lan và được phân làm hai loại chính là quýt có hạt hoặc quýt không hạt.

Quýt thái có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, khi chín có màu cam tươi rất đẹp, trên bề mặt có nhiều vết da cam sần sùi, có mùi thơm nhẹ và dễ tách múi.

Quýt thái
Quýt thái

Quýt thái có thể trồng được nhiều mùa trong năm, hiện nay giống quýt này được được nhân giống và trồng tại khu vực miền Tây.

Cách chọn quýt ngon đúng mùa

Dựa vào kích cỡ quả

Quýt sẽ được chia làm 3 loại có kích cỡ như:

Dựa vào hình dáng quả

Khi mua quýt bạn có thể dựa vào hình dáng của quả quýt, đối với việc lựa chọn bằng hình dáng thì bạn nên chọn những quả có hình bầu dục và hơi dẹt, đấy sẽ là những quả rất ngon đấy.

Biết được mùa quýt tháng mấy sẽ giúp bạn xác đinh được những loại quả có hình dáng chuẩn và có đủ độ ngọt.

Dựa vào màu sắc quả

Bạn có thể dựa vào vỏ của quýt để có thể chọn cho mình được quả quýt ngọt lịm nhờ vào màu sắc của vỏ quýt. Bạn nên chọn những quả có màu có cùng màu trên vỏ tránh những quả trên vỏ có màu vàng xanh lẫn lộn vì đó là những quả có thể chưa chín.

Quan sát cuống quả Phần cuống của quả quýt được đánh giá là có thể biết được quả quýt đó có tươi hay là không. Để bạn có thể phân biệt được thì quan sát kỹ cuống nó đã ngả màu hay chưa, vùng vỏ quanh cuống cứng và chắc thì quả đó là quýt tươi.

Kiểm tra độ đàn hồi Tiếp theo bạn có thể biết được quả quýt đó có ngon hay không nhờ vào việc sờ vào quả quýt và cảm thấy được độ đàn hồi trong quả quýt. Nếu bạn ấn nhẹ vào và cảm thấy săn, nặng tay và có đàn hồi tốt đó là quả tươi ngon và ngược lại.

Mong rằng qua bài viết trên đây của Vựa Trái Cây Giá Rẻ thì bạn đã biết được Mùa quýt tháng mấy? nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/mua-quyt-la-thang-may-a36566.html