Ankara - Thủ đô của một quốc gia đặc biệt

Thành phố Ankara ngày nay

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia rất đặc biệt, diện tích trải dài trên cả 2 châu lục: Âu và Á.

Thổ Nhĩ Kỳ có chung biên giới với Bulgaria ở phía Tây Bắc; Hy Lạp phía Tây; Gruzia, Armenia và Azerbaijan ở phía Đông Bắc; Iran phía Đông; Iraq và Syria phía Đông Nam. Ngoài ra, nước này còn có biên giới với Biển Đen ở phía Bắc; Địa Trung Hải phía Nam; Biển Aegae và biển Marmara phía Tây.

Vì có vị trí chiến lược ở giữa châu Âu - châu Á và giữa ba biển, Thổ Nhĩ Kỳ từng là ngã tư đường giữa các trung tâm kinh tế. Ankara là thủ đô của đất nước này. Lịch sử hình thành Ankara Các bằng chứng khảo cổ đã chứng tỏ Ankara đã là một trung tâm thương mại từ thời cổ đại. Từ năm 2000 trước Công nguyên, những người Hittile đã chiếm khu vực này. Sau đó, những người Phrygians đã thay thế người Hittile vào khoảng năm 1000 trước Công nguyên. Năm 333 trước Công nguyên, Alexander Đại Đế đã chinh phục Ankara. Sau khi ông mất, những bộ lạc Gallic (Galatian) đã chọn nơi đây làm kinh đô của họ. Năm 189 trước Công nguyên, thành phố bị đế quốc La Mã cai trị với tên gọi là Ancyra và trở thành tỉnh lỵ của tỉnh Galatia Prima. Trong thời gian dài hàng ngàn năm, Ankara đã từng trở thành miếng mồi tranh chấp của các đế quốc Ba Tư, Ả Rập, Seljuk Turks...

Đến năm 1356, thành phố bị Oran (vua thứ hai của triều đại Ottoman) chiếm đóng và trở thành một bộ phận của đế quốc Ottoman vào năm 1360. Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Mustafa Kemal Atatürk - một thủ lĩnh dân tộc của Thổ Nhĩ Kỳ đã biến Ankara thành trung tâm của phong trào chống đối chính quyền của vua Ottoman và chống quân xâm lược Hy Lạp. Ông lập tổng hành dinh ở đây vào năm 1919. Năm 1923, sau khi Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập, Ankara được chọn là thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ. Một nỗ lực lớn hiện đại hoá thành phố bắt đầu và tên thành phố đã được đổi thành Ankara năm 1930. Ankara phát triển nhanh chóng trong nhiều thập kỷ và sớm trở thành một trong những trung tâm đô thị lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara với diện tích 2.526km2, dân số khoảng 4,8 triệu người (năm 2008) là thành phố lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ sau Istalbun. Kinh tế-xã hội Ngày nay, Ankara đã trở thành trung tâm chính trị và cũng là thành phố công nghiệp lớn thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ (sau Istanbul). Tại đây, các nhà máy rượu, bia, đường, bột mỳ, sữa, ximăng, vật liệu xây dựng và máy kéo được phát triển mạnh. Công nghiệp dịch vụ và du lịch ngày càng nhanh chóng mở rộng. Ankara cũng là điểm giao thông buôn bán trung chuyển quan trọng và nó tạo nên điểm nút chính trong mạng lưới giao thông của cả Thổ Nhĩ Kỳ và của tỉnh Ankara. Thành phố nằm trên tuyến đường sắt chính xuyên suốt đất nước từ Đông sang Tây.

Trong những năm gần đây, thành phố đã sáp nhập thâm những vùng ngoại ô xung quanh để giải quyết vấn đề của những khu nhà lụp xụp của hàng ngàn người nhập cư từ những vùng kém phát triển khác của đất nước. Ankara đang thực hiện nhiều dự án giao thông lớn để giải quyết nạn tắc nghẽn giao thông.

Bảo tàng Anitkabir ở Ankara

Di tích-danh thắng Các di tích danh thắng đã phản ánh các giai đoạn lịch sử khác nhau của thành phố. Những di tích từ thời La Mã gồm có các trụ cột của Giulian và Thánh đường La Mã và Agustus.

Ankara còn có Bảo tàng Anitkabir, Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Hội họa và Điêu khắc, khu giáo đường Hồi giáo, Lăng Mustafa Kemal Ataturk - Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ./.

Nguyễn Vũ (tổng hợp)

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thu-do-tho-nhi-ky-la-gi-a37057.html