Honda Civic là mẫu xe hạng C đã không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng tại Việt Nam khi được ra mắt lần đầu vào năm 2006. Quay trở lại thời điểm đó, những chiếc Civic luôn là mẫu xe được khao khát bởi kiểu dáng đẹp mắt và phong cách thể thao đầy ấn tượng. Tuy vậy, Honda chưa từng "ngủ quên trên chiến thắng" mà trái lại vẫn không ngừng cải tiến những chiếc xe của mình nói chung và Civic nói riêng.
Hiện tại, Honda Civic là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được nhập khẩu, có 3 phiên bản chính gồm:
Honda Civic đã quá nổi tiếng với thiết kế và cảm giác lái thể thao, nhưng đối với những ai không yêu cầu khả năng tăng tốc xuất sắc như phiên bản RS thì hai phiên E và G là những lựa chọn khá tốt với giá bán "dễ thở" hơn chỉ từ hơn 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, phiên bản RS thường xuyên "cháy hàng" cũng là lí do khách hàng có thể cân nhắc hai phiên bản còn lại.
Xem thêm:
Đánh giá sơ bộ xe Honda Civic 2021
So sánh nhanh Hyundai Elantra Sport 2020 và Honda Civic 1.5G 2020
Honda Civic RS 2019 có thể nói là đẹp toàn diện bởi không có bất kì góc nhìn nào có thể chê được ở bản thiết kế mà hãng xe Nhật Bản tạo nên. Phong cách để thao nổi bật với nắp capo được vuốt xuống thấp hay cánh gió phía sau đẹp mắt.
Honda Civic mới sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.630 x 1.799 x 1.416 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 (mm), khoảng sáng gầm xe 133 (mm) và bán kính vòng quay tối thiểu 5,30 (m). Các thông số này “nhẩm tính” có thể thấy là khá tương đồng với các mẫu xe cùng phân khúc chẳng hạng như Mazda 3 hay Altis, còn về khoảng sáng gầm xe được hạ thấp nhằm hướng đến việc tối ưu yếu tố khí động học.
Honda Civic RS 2019 khiến cho những ai lần đầu tiên nhìn thấy không khỏi ngỡ ngàng bởi thiết kế khá "ngầu" từ cụm lưới tản nhiệt được sơn đen cùng logo RS đầy kiêu hãnh. Các gân dập nổi xuất hiện liên tục, đang xen lẫn nhau tạo nên những mảng miếng sắc nét, từ nắp capo, mặt ca-lăng bóng bẩy nối liền hai cụm đèn pha, cả trước to bản cho đến hai hốc đèn sương mù được ốp nhựa cứng tối màu.
Hệ thống chiếu sáng của Civic 1.5L VTEC Turbo có thể xem là sự kết tinh giữa nghệ thuật và công nghệ khi được cấu tạo hoàn toàn từ các bóng LED sắp xếp tỉ mỉ và tinh xảo. “Đôi mắt” full-LED của Civic gồm có dãy đèn chạy ban ngày, đèn báo rẽ và đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu và tự động bật/tắt nhờ vào cảm biến ánh sáng.
Honda Civic RS 2019 mang đến sự gãy gọn và dứt khoát rõ ràng, nhờ đó trông nam tính và khỏe khoắn hơn nhiều so với các mẫu xe khác trong phân khúc. Dù rằng không ít các nhà sản xuất đã áp dụng “fastback design” - thuật ngữ ám chỉ lối thiết kế với trụ C liền lạc đến tận đuôi xe đặc trưng của những chiếc coupe hai cửa vào các dòng xe thương mại phổ thông, nhưng rõ ràng Honda đã thành công và gây được tiếng vang hơn hẳn.
Mẫu sedan của Honda lăn bánh trên bộ mâm hợp kim tạo hiệu ứng cánh quạt của máy bay khi xe di chuyển. Cùng với kích thước 18 inch, bộ mâm này chính là nhân tố cuối cùng hoàn thiện nên một chiếc Civic RS đậm chất thể thao nhất trong phân khúc.
Bên cạnh đó, Honda cũng rất "chịu chơi" khi trang bị cho Civic RS bộ lốp dành cho những chiếc xe hiệu năng cao thường có sức mạnh trên 300 mã lực là Michelin Pilot Sport 4, hứa hẹn độ bám đường tuyệt. Mang đến sự đồng bộ chuẩn mực khi một chiếc xe đậm chất thể thao phải được trang bị bộ "vó" xứng đáng, dù đây là chi tiết ít khách hàng để mắt đến.
Nếu thoáng nhìn thì có vẻ như Civic RS 2019 không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản trước. Tuy nhiên, những ai đam mê phong cách thể thao sẽ nhận ra ngay các chi tiết ốp carbon và đường chỉ khâu màu đỏ, làm nổi bật lên không gian nội thất của xe hơn bao giờ hết.. Dù thời gian “tiếp xúc” cùng anh chàng Civic RS 2019 không quá dài nhưng có thể nói là tôi hài lòng về khoang cabin mới mà Honda mang đến.
Đầu tiên là ghế ngồi ở hàng ghế trước, hành khách sẽ được ngồi lên ghế bọc da chỉn chu với tone màu đen mạnh mẽ, với đường chỉ khâu màu đỏ nổi bật cùng dải trang trí vân carbon. Riêng ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hai ghế trước có thiết kế công thái học ở mức tốt, tựa lưng lớn ôm sát người ngồi trong khi phần đệm ngồi vừa vặn với khổ người châu Á trung bình.
Hàng ghế sau có khoảng để chân rộng rãi cùng khoảng không trên đầu thoải mái cho cả vóc người cao tầm 1m75 dù trần xe được vuốt thấp, người ngồi giữa cũng không quá bất tiện khi có được tựa đầu và không bị phần hốc gió choáng chân quá nhiều.
Bảng tablo của Civic vẫn giữ kiểu dáng gọn gàng cùng phong cách trẻ trung, hiện đại và dồn sự tập trung về hướng người lái với xen kẽ vật liệu da và nhựa cứng cao cấp. Honda khéo léo tạo nên các mảng khối xếp chồng lần lượt lên nhau và nổi bật cùng bốn hốc gió tạo hình bất đối xứng điểm xuyết thêm những đường chỉ khâu màu đỏ đẹp mắt.
Trong khi đó cụm điều khiển trung tâm đơn giản với màn hình cảm ứng và nút bấm của hệ thống điều hòa được bố trí ngay bên dưới. Cụm màn hình nay được trang bị nút điều chỉnh âm lượng chỉnh cơ mang đến thao tác nhanh chóng hơn.
Civic RS 2019 trang bị vô-lăng ba chấu bọc da, phía trong có những đường chỉ khâu tỉ mỉ đẹp mắt tạo cảm giác chắc chắn khi chạm tay vào. Ở góc 3 giờ và 9 giờ là hai cụm nút bấm chức năng phủ nhựa bóng bẩy và hiện đại, mức độ hoàn thiện đúng chất xe nhập với độ nảy rất vừa ý khi sử dụng. Một điểm cộng khác chính là cặp lẫy sang số trực tiếp trên vô-lăng giúp mang đến cảm giác lái thể thao trọn vẹn cho người điều khiển xe.
Cụm đồng hồ kỹ thuật số của Honda Civic RS 2019 có thể nói là 9/10 với phong trào "digital cockpit" hiện nay. Ba cụm hiển thị riêng biệt “high-tech” với điểm nhấn là cụm vòng tua/vận tốc “high-tech” quả thật là đã bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc với lối thiết kế truyền thống quen thuộc, rất hợp với bề ngoài đậm chất “tương lai” của Civic RS 2019.
Hệ thống thông tin giải trí ở Honda Civic 1.5L VTEC Turbo hoàn toàn đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, đầu tiên là màn hình 7-inch với công nghệ IPS cho phản hồi rất nhạy. Màn hình này có nhiều chức năng với giao diện dễ dàng làm quen và sử dụng. Đáng chú ý là Honda đã nâng cấp thêm kết nối Apple CarPlay và Android Auto để phù hợp hơn với xu thế bùng nổ smartphone như hiện nay.
Honda cung cấp hỗ trợ kết nối USB/Bluetooth/HDMI/Wifi/Radio đi cùng dàn loa 8 chiếc, khả năng trả lời điện thoại rảnh tay, nhắn tin, ra lện bằng giọng nói và cả bản đồ dẫn đường…
Bên cạnh hệ thống điều hòa tự động hai vùng có hốc gió phía sau, những tiện nghi khác mà Civic trang bị có thể kể đến như nút bấm khởi động, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, tính năng Brake Hold giữ phanh tạm thời, các hộc để đồ và đi ly rải rác khắp cabin…
Điểm nổi bật mà chính Honda Việt Nam liên tục nhấn mạnh cho thế hệ Civic mới chính là khả năng vận hành mạnh mẽ và linh hoạt, điều đó có được nhờ vào khối động cơ tăng áp VTEC dung tích 1.5L kết hợp cùng hộp số CVT cùng xây dựng từ nền tảng công nghệ Earth Dreams. Thông số hiệu năng mà “cặp đôi” này mang lại như sau: công suất cực đại 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 220 Nm ở 1.700 - 5.500 vòng/phút; vận tốc tối đa 200 km/h cùng thời gian gian tăng tốc 0-100 km/h trong 8,3 giây.
Thời gian mà tôi đồng hành cùng Civic RS 2019 là 3 ngày nhưng chừng ấy cũng là vừa đủ để tôi cảm nhận được những gì tốt nhất mà mẫu sedan này sở hữu. Đó là khả năng tăng tốc, cảm giác lái và khả năng xử lý của thân xe.
Vận hành trong thành phố với chế độ sang số D thì Civic RS 2019 cho cảm giác tăng tốc nhẹ nhàng, nếu muốn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn thì người điều khiển có thể sử dụng nút bấm "Econ". Lúc này, độ trễ chân ga cũng tăng lên và xe lại lăn bánh mượt mà hơn ngay cả khi bạn thốc ga.
Điều này không chỉ có tác dụng giúp tiết kiệm nhiên liệu khi đi phố (không cần tốc độ cao) mà còn giúp cho việc điều khiển chiếc sedan phong cách thể thao có sức mạnh 180 mã lực dễ dàng hơn, ngay cả cho các nữ chủ nhân cá tính.
Đặc biệt là khi đi trong phố đông cần dừng - khởi hành nhiều lần, hệ thống phanh tay điện tử với chức năng "Auto Hold" hỗ trợ khá đắc lực. Khi được kích hoạt, mỗi khi bạn đạp thắng cho đến khi xe dừng hẳn thì hệ thống phanh tay tự động giữ phanh cho đến khi người điều khiển nhấn chân ga cho xe lăn bánh (hệ thống tự động nhả phanh tay). Điều này giúp cho việc điều khiển xe thoải mái hơn hẳn khi kẹt xe do không phải giữ chân phanh hoặc chuyển cần số về N rồi kéo phanh tay, sau đó lại gạt D và nhả phanh tay để tiếp tục di khởi hành.
Gat cần số xuống thêm một lần nữa để chuyển sang chế độ lái S (thể thao), Civic RS 2019 đã khiến tôi là hết sức ấn tượng, bởi độ trễ của động cơ tăng áp đã được Honda khéo léo tinh chỉnh giảm đi chỉ còn hơn 1 giây đôi chút. Hộp số CVT với đặc tính luôn giữ tua máy ở mức cao giúp xe có được phản hồi nhanh nhạy với từng cú nhấn ga, điều này cũng giúp duy trì lượng khí xả dồi dào để quay turbo nạp thêm không khí để đáp úng tức thời với từng cú ép chân ga.
Thêm vào đó sự trơn tru của dây đai và hai cặp buli vô cấp giúp xe lăn bánh đầy mượt mà, điều không đối thủ nào ở cùng phân khúc hiện tại có thể làm được. Nhưng nếu bạn ưa thích sự cảm giác thể thao thì chế độ số S cùng hai lẫy chuyển số của Civic sẽ là sự lựa chọn phù hợp, cách mà Honda lập trình ECU để giả lập các cấp chuyển số là hợp lý, nhưng có đôi lần khi tôi chưa kịp dùng thì Civic đã tự khựng lại và “sang số” khi vòng tua đến mức 6.000 vòng/phút.
Hệ thống trợ lực lái của Civic RS 2019 là loại thích ứng với chuyển động MA-EPS thật sự khiến tôi ngạc nhiên với những phản hồi chính xác và tức thời, bên cạnh đó vẫn chứa đựng những “cảm xúc” cần có để người lái nắm được những gì đang diễn ra giữa các bánh xe và mặt đường. Bên dưới dáng vẻ hào nhoáng, Civic chứa đựng một bộ khung vững chãi hơn cùng hệ thống treo được tinh chỉnh, hai yếu tố này cùng nhau tạo nên khả năng xử lý tình huống gần như hoàn hảo trong từng pha đánh lái vào cua.
Cùng với bộ lốp "hàng hiệu" Michelin Pilot 4, cảm giác thể thao càng được nhấn mạnh và khiến người điều khiển thích thú bởi khả năng bám đường xuất sắc. Hệ thống treo của xe tuy được tinh chỉnh cứng theo hướng thể thao để không tạo quá nhiều độ nghiêng khi ôm cua gấp, giúp tránh cho hành khách đi cùng bị say xe nhưng khi đi qua các gờ giảm tốc hoặc chướng ngại vật trên đường vẫn khá êm ái.
Ngoài ra, Honda vẫn luôn là hãng xe chú trọng đến việc tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu nên không có gì đáng ngạc nhiên Civic RS 2019 có được chế lộ lái ECON đi cùng chức năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm ECO Coaching dành cho người lái. Mức tiêu hao lần lượt tương ứng với điều kiện hỗn hợp - đô thị - đường trường là 5,8 - 8,0 - 4,6 lít/100 km.
Danh sách an toàn của Civic RS 2019 có thể nói là an toàn bật nhất phân khúc với những tính năng sau:
• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
• Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
• Hệ thống cân bằng điện tử VSA
• Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
• 06 túi khí
• Phanh tay điện tử
• Camera lùi
• Khung xe tương thích va chạm ACE
• Hệ thống chống trộm
Honda Civic RS 2019 có thể nói là một chiếc sedan hạng C hoàn hảo, ngoài hình đẹp ở mọi góc nhìn, nội thất rộng rãi tiện nghi, vận hành linh hoạt tiết kiệm cùng khả năng bảo vệ vượt trội. Dù rằng giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, nhưng theo tôi khi đã trực tiếp cảm nhận và hiểu được những giá trị mà Honda kết tinh ở thế hệ thứ 10 này, bạn sẽ thấy con số khoảng 900 triệu đồng dành cho Civic RS 2018 là hoàn toàn xứng đáng.
Bên cạnh đó, những ai không có yêu cầu cao về trang bị hay khả năng tốc đọ của xe có thể tham khảo hơn phiên bản Civic thấp hơn sử dụng động cơ 1.8 lít bền bỉ đã được khẳng định thực tế tại Việt Nam với giá bán chỉ hơn 700 triệu đồng đầy dễ chịu.
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.
Link nội dung: https://world-link.edu.vn/honda-civic-rs-2019-a37388.html