Ý nghĩa loài hoa cúc xuyến chi

Hoa xuyến chi, loài hoa nhỏ bé mỏng manh chắc hẳn sẽ là ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Những buổi trưa hè trên con đường đến trường, những hàng xuyến chi rực rỡ vui đùa trong gió. Ý nghĩa hoa xuyến chi là gì? Những bông hoa bình dị gần gũi ấy có sức hút đến thế nào mà lại đi vào thơ ca đẹp đẽ như vậy?

hinh-anh-y-nghia-hoa-xuyen-chi-e1631979134187.jpg

Nguồn gốc hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi hay còn được gọi với nhiều cái tên như: hoa đơn buốt, hoa đơn kim, cỏ xuyến, cây cúc sáo, song nha lông, quỷ châm, v.v…..Tùy vào mỗi vùng miền mà chúng có những cái tên khác nhau. Hoa xuyến chi có nguồn gốc từ miền tây Ấn Độ. Sau đó chúng được du nhập vào các nước Châu Âu và Châu Phi

Ở Việt Nam, xuyến chi là 1 loại cỏ dại thường mọc rất nhiều từ Bắc vào Nam. Chúng phân bố chủ yếu ở những nơi bãi đất trống, ven đường, mương nước, đồng cỏ, v.v…

Đôi nét về loài hoa xuyến chi

Xuyến chi nở vào quanh năm và thường nhiều nhất vào cuối xuân. Cây xuyến chi mọc thành bụi và cao khoảng 30 - 40cm và có sức sống rất mãnh liệt…

.Xuyến chi là loại thân cỏ, có dạng leo hoặc bò trườn, thân cây có màu xanh và được bao phủ bên ngoài 1 lớp lông tơ màu trắng. Lá xuyến chi là loại lá mọc đối, lá có dạng bầu dục, mép có răng cưa. Hoa xuyến chi có thường có màu trắng, nhụy vàng. Hoa xuyến chi có màu trắng chủ đạo, ngoài ra nó còn một số màu sắc được lai tạo như: hoa xuyến chi tím, hoa xuyến chi vàng, hoa xuyến chi màu tím.

Truyền thuyết về loài hoa xuyến chi

Chuyện kể rằng ngày xưa, có một cô gái có giọng hát du dương làm rất nhiều chàng trai say đắm nhưng nàng lại không có được khuôn mặt xinh đẹp. Trong suốt quãng đời của nàng, chưa bao giờ nhận được sự quan tâm hay yêu thương từ những chàng trai. Nàng sống một quãng đời cô độc, lặng lẽ. Cho đến một hôm có một người khách qua đường đã yêu thương giọng hát của nàng.

Xem thêm: Ý nghĩa loài hoa cúc tana nhỏ bé

Chàng trai ấy đã dành nhiều thời gian quan tâm và trò chuyện cùng nàng. Nhưng nàng không biết anh chàng kia chưa bao giờ thấy được khuôn mặt của nàng. Rồi đến một ngày, chàng trai không từ mà biệt bỏ đi. Nàng đã ngày đêm thương nhớ hy vọng chàng trai ấy trở về để xóa tan đi nỗi cô đơn bao ngày. Thế rồi ngày qua ngày, nàng luôn mong mỏi, chờ đợi đến kiệt sức và chết trong vô vọng. Nơi nàng nằm xuống mọc lên một loài hoa đẹp, nhỏ nhắn, xinh đẹp, hương thơm dịu nhẹ. Đó chính là loài hoa xuyến chi bé nhỏ.

y-nghia-hoa-xuyen-chi.jpg

Ý nghĩa hoa xuyến chi

Cây xuyến chi với vẻ đẹp bình dị, nhẹ nhàng và tinh khôi mang trong mình ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu đơn giản nhưng chung thuỷ hết mực và bền vững cùng năm tháng.

Hoa xuyến chi mang ý nghĩa của sự cô đơn nhưng cũng đại diện cho sức sống mạnh mẽ, bền bỉ cho dù ở bất cứ môi trường khắc nghiệt nào cũng có thể sinh sôi và phát triển.

Hoa xuyến chi là loài hoa quen thuộc bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Đặc biệt là ở những con đường miền quê, những triền đê, cánh đồng… Sự gần gũi, bình dị của loài hoa này cũng mang ý nghĩa về những điều mộc mạc bình dị trong cuộc sống. Những bông hoa dại điểm tô thầm lặng trên những con đường. Dù chỉ là một loài hoa dại nhưng xuyến chi lại rất được yêu mến. Thậm chí đã đi vào thơ ca như một loài hoa của miền quê thôn dã. Chắc chắn loài hoa này cũng gắn với tuổi thơ của rất nhiều người.

Hoa xuyến chi được cho là có thể dùng làm nhiều vị thuốc hữu hiệu trong dân gian.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/hoa-xuyen-chi-la-hoa-gi-a37392.html