Học xong cấp 3 nên học nghề gì ? Cơ hội nghề nghiệp nào cho học sinh THPT

Học xong cấp 3 nên học nghề gì? Nếu có bằng cấp 3 nhưng không đủ điều kiện để học lên cao hơn thì chương trình học nghề sau THPT sẽ là lựa chọn phù hợp cho các em học sinh. Tìm kiếm công việc phù hợp sau khi học nghề sẽ phù hợp với điều kiện sở trường và điều kiện tài chính.

Những lợi ích khi học nghề khi có bằng cấp 3

Có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn

Học nghề ngay sau khi có bằng cấp 3 giúp cho học sinh trang bị các kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết để làm việc trong một ngành nghề cụ thể. Những kỹ năng và kiến thức này thường liên quan trực tiếp đến các nhiệm vụ và công việc trong ngành nghề đó. Vì vậy, khi học sinh tốt nghiệp và có chứng chỉ nghề, họ sẽ có cơ hội được tuyển dụng vào các công việc trong ngành nghề đó.

Học nghề cũng giúp học sinh trang bị kỹ năng thực tiễn, bao gồm kỹ năng làm việc trong một môi trường thực tế, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Những kỹ năng này có thể giúp họ làm việc hiệu quả và được đánh giá cao trong môi trường làm việc.

Đào tạo giảm tải và tiết kiệm chi phí

Học nghề tập trung vào cung cấp cho học sinh những kỹ năng và kiến thức cần thiết để làm việc trong một ngành nghề cụ thể. Trong khi đó, các khóa học trường đại học thường kéo dài trong nhiều năm và đòi hỏi học sinh phải học nhiều môn học không liên quan đến ngành nghề mà họ quan tâm.

Thường thì các khóa học nghề chỉ kéo dài từ vài tháng đến 2 năm. Điều này giúp học sinh có thể nhanh chóng hoàn thành khóa học và bắt đầu đi làm trong thời gian ngắn. Vì vậy, học sinh sẽ không phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để hoàn thành một khóa học, đồng thời họ cũng có thể kiếm được thu nhập sớm hơn.

Tăng khả năng tìm việc làm

Với việc học nghề, học sinh có thể trang bị cho mình các kỹ năng thực tiễn và kiến thức chuyên môn cần thiết để làm việc trong ngành nghề mà mình lựa chọn. Điều này giúp tăng khả năng tìm được việc làm với thu nhập ổn định và có thể phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, học nghề cũng giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành nghề của mình thông qua các khóa học thực hành, thực tập hoặc các buổi hội thảo. Điều này giúp học sinh có thể xây dựng mối quan hệ và tìm được cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Cơ hội tự do làm việc

Học nghề cũng có thể giúp tạo ra cơ hội cho học sinh tự do làm việc, chẳng hạn như khởi nghiệp và sáng lập doanh nghiệp của riêng mình. Các bạn có thể sử dụng các kỹ năng và kiến thức mà mình đã học để phát triển các ý tưởng kinh doanh và đưa chúng vào thực hiện. Hoặc nếu bạn không phù hợp với môi trường công sở, bạn vẫn có thể lựa chọn làm Freelancer.

Tham gia vào các ngành nghề phát triển

Học nghề cũng cho phép học sinh tham gia vào các ngành nghề phát triển như công nghệ, y tế, kỹ thuật, và nhiều lĩnh vực khác. Điều này giúp họ có cơ hội tham gia vào các ngành nghề đang phát triển và mang lại nhiều cơ hội cho sự nghiệp của mình.

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT

Mức lương và cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Ngành nghề: Các ngành nghề sẽ có mức lương và cơ hội nghề nghiệp khác nhau. Các ngành nghề như y tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin thường có mức lương và cơ hội nghề nghiệp cao hơn so với những ngành khác, vào khoảng 8-9 triệu/tháng (theo Tổng cục Thống kê)

Vị trí làm việc: Vị trí quản lý hay chuyên viên sẽ có mức lương và cơ hội thăng tiến khác nhau.

Trình độ học vấn: Trình độ học vấn của một người cũng quyết định đến cơ hội nghề nghiệp và mức lương của họ. Đối với những người có bằng cấp cao hơn như đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thường có cơ hội nghề nghiệp và mức lương cao hơn.

Kinh nghiệm làm việc: Những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm thường có mức lương ổn định và có nhiều cơ hội thăng tiến nhờ vào kinh nghiệm và kiến thức trong công việc của mình.

Tuy nhiên, ở mức lương và cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT, nó cũng có sự khác biệt tùy thuộc vào từng địa phương, doanh nghiệp, tỉnh thành và quốc gia. Do đó, để đưa ra lựa chọn nghề nghiệp và xác định mức lương cũng như cơ hội phát triển, học sinh cần tìm hiểu kỹ về việc có bằng cấp 3 thì học nghề gì mình quan tâm và các yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Top những ngành nghề phù hợp học sinh có bằng cấp 3

Nhân viên thiết kế đồ họa

Nếu bạn có niềm đam mê với thiết kế, có năng khiếu sáng tạo thì nghề thiết kế đồ học rất phù hợp với bạn.

Khi có được bằng cấp 3, bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký theo học tại học viện đào tạo design. Tuy học phí khá cao nhưng bù lại ngành này luôn hot, dễ xin việc, thu nhập cao.

Đặc thù ngành này phải sử dụng được thành tạo các phần mềm thiết kế đồ họa như Photoshop, Illustrator, Lightroom… Bên cạnh khả năng sáng tạo thì có được gu thẩm mỹ tốt cũng giúp bạn dễ thành công hơn trong công việc.

Học spa và thẩm mỹ

Ngày nay, nhu cầu cuộc sống của mọi người ngày càng được tăng cao. Vì thế nhu cầu làm đẹp cũng dần được tăng lên. Đặc biệt là đối với chị em phụ nữ thì việc làm đẹp là không bao giờ là đủ. Vậy nên trong xã hội hiện nay ngành này là ngành đang rất được các chị em săn đón. Đồng thời ngành này cũng là ngành được liệt vào danh sách hái ra tiền. Bởi nhu cầu làm đẹp không có dấu hiệu giảm, nên các cửa hàng spa, thẩm mỹ đang được mọc lên rất nhiều. Nghề spa chăm sóc sắc đẹp này có tiềm năng phát triển vô cùng lớn mạnh.

Nghề trang điểm

Đây là công việc đang rất "hot", phù hợp với cả nam và nữ. Chỉ cần bạn yêu thích, có tính sáng tạo thì trang điểm là nghề phù hợp để bạn phát triển bản thân.

Thợ tạo mẫu tóc

Thợ làm tóc cũng là ngành nghề cần nhiều nguồn nhân lực. Bạn hoàn toàn có thể mở tiệm tóc ở nhà hoặc trở thành chuyên viên tại tiệm tóc lớn. Ưu điểm của ngành tóc là thời gian học nghề ngắn, nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập ổn định, môi trường làm việc nhẹ nhàng.

Công nghệ thông tin

Nếu bạn đang thắc mắc tốt nghiệp cấp 3 nên học nghề gì thì Công nghệ thông tin là một trong những sự lựa chọn phù hợp nhất hiện nay nhé. Khi mạng xã hội, thiết bị điện tử và các ứng dụng khoa học công nghệ đang ngày càng phổ biến, Công nghệ thông tin ngày càng chiếm ưu thế hiện nay. Đây là ngành sử dụng máy tính và hệ thống phần mềm máy tính để thực hiện việc chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin…

Thợ làm nail

Mức thu nhập nghề nail hiện nay tầm 7 - 8 triệu/tháng Những thợ làm nail lâu năm sẽ có mức thu nhập khoảng 15 triệu/tháng.

Du lịch, khách sạn

Nếu bạn là một người thích khám phá, thích đi du lịch và thích được đến đây đến đó và bạn đã có một vốn ngoại ngữ ổn định thì ngành du lịch, khách sạn chính là ngành mà bạn nên theo đuổi. Khi học ngành này bạn sẽ được đào tạo trong môi trường thân thiện, văn minh. Và hơn hết khi học xong và ra làm ngành này bạn sẽ có một mức lương tương đối cao. Vì thế đây là một ngành học đang để bạn lựa chọn cũng như thử sức trong thời điểm hiện tại.

Xem thêm : >> Học trường nghề có tốt không nên học trường nghề nào tại Đà Nẵng

Tổng hợp

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/ra-truong-nen-hoc-nghe-gi-a37425.html