Tiếp nối series bài viết về cấu tạo của ô tô được Ô Tô Hoàng Long thực hiện thì hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống treo Macpherson.
Vậy hệ thống treo Macpherson là gì? Hãy cùng bài viết tìm hiểu nguồn gốc và công dụng thực sự của chúng nhé.
Hệ thống treo MacPherson là một hệ thống treo trên xe ô tô do kỹ sư người Mỹ gốc Scotland Earle S. MacPherson phát minh năm 1946.
Hầu hết những xe có hệ thống treo trước hiện nay đều dùng MacPherson. Nhiệm vụ của hệ thống treo là kết nối đàn hồi vỏ hoặc khung chassis ô tô với các cầu.
Chúng giúp xe di chuyển nhẹ nhàng qua những con đường không bằng phẳng. Đây có xem là một trong những phát minh tạo ra bước tiến lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện đại.
MacPherson có thể coi là hệ thống treo độc lập sơ khai và đơn giản nhất, được sử dụng nhiều hơn khi kết cấu khung xe liền khối unibody sử dụng cầu trước ngày càng phổ biến.
Hệ thống treo MacPherson có cấu trúc khá đơn giản chỉ bao gồm ba bộ phận cơ bản: lò xo, giảm chấn thủy lực và cánh tay điều hướng. Nếu hệ thống treo cũ gắn vào khung xe tại 4 điểm thì hệ thống MacPherson chỉ dùng 2 điểm.
Ngoài ra, bộ phận ống nhún cũng không phức tạp như xưa, chỉ còn là một thanh đòn ngang gắn vào ngay phía dưới trục bánh xe. Thiết kế đơn giản này giúp việc lắp ráp hàng loạt dễ dàng hơn.
Chi phí sản xuất nhờ đó cũng giảm đáng kể. Ngoài ra, việc sửa chữa và bảo trì khi có lỗi cũng đơn giản hơn trước rất nhiều.
Xem thêm: Côn Xe Ô Tô Là Gì?
Hệ thống treo MacPherson hoạt động dựa trên xương đòn hoặc một lực nén bằng liên kết thứ cấp. Khi xe bị xóc, mỗi bộ phận trong hệ thống đều hoạt động để giúp xe chạy ổn định trên mọi đoạn đường.
Giá đỡ sẽ cố định phần ổ trục phía trên. Ở dưới, mô-đun gắn với một đòn bẩy hoặc một khớp tay lái. Khi xe có va chạm, thiết bị giảm xóc sẽ cố định phần thân xe, giữ một vị trí để xe không bị trượt.
Van điều tiết và lò xo trong hệ thống MacPherson có công dụng đưa bộ xóc về vị trí ban đầu nếu chúng bị lệch. Điều này giúp tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường luôn được duy trì. Nhờ đó, xe di chuyển ổn định và êm ái trên những đoạn đường xóc.
Hệ thống treo MacPherson giúp xe luôn xe chạy an toàn và êm ái trên những đoạn đường không bằng phẳng
Là một trong bốn hệ thống treo độc lập được dùng phổ biến nhất đến tận ngày nay, MacPherson tất nhiên có nhiều điểm ưu việt. Tuy nhiên, chúng cũng có một vài hạn chế mà bạn cần lưu ý để dùng hiệu quả nhất.
Vì thế, lợi thế lớn nhất của hệ thống treo này là sử dụng ít linh kiện hơn, giúp cho việc sửa chữa bảo dưỡng đơn giản và tiết kiệm hơn. Với việc thường sử dụng cho các bánh trước, hệ thống treo này giúp giảm khối lượng phần đầu xe, giải phóng không gian cho khoang lái.
Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của MacPherson là bánh xe lắc ngang so với mặt đường. Độ chụm của xe dễ bị lệch hơn và chủ xe cần đi kiểm tra góc đặt bánh xe nhiều hơn.
Được xem là hệ thống treo độc lập đơn giản nhất, MacPherson sử dụng ít linh kiện. Việc lắp ráp số lượng lớn cũng như bảo dưỡng đơn giản hơn rất nhiều
Vì ít chi tiết nên hệ thống treo MacPherson có trọng lượng rất nhẹ, góp phần vào việc giảm dung lượng xe, mức tiêu hao năng lượng tối ưu hơn.
Hệ thống treo tập trung vào hoạt động của bánh xe trước nên chúng có thể giảm khối lượng phần đầu xe và giúp khoang lái có nhiều không gian hơn.
Hệ thống MacPherson sử dụng thanh chống như một bộ phận quan trọng nhất trong cấu trúc chống xóc khi va chạm. Thiết kế thanh chống trên hệ thống treo xương đốn giúp xe tránh khỏi những vụ va chạm tốt hơn.
Vì thế, đến nay các dòng xe như Mercedes E-Class, Honda Civic, Honda Accord… hiện vẫn đang dùng hệ thống treo MacPherson.
Hoạt động tập trung vào bánh trước của hệ thống treo MacPherson giảm khối lượng phần đầu xe
Xem thêm: Thước Lái Là Gì?
Dù rất nỗ lực cải thiện nhưng đến nay vẫn chưa có hãng ô tô nào giải quyết được vấn đề bánh xe lắc ngang so với mặt đường của hệ thống MacPherson. Nguyên nhân là do bộ nhún hoạt động thẳng đứng khiến đầu tay đòn di chuyển theo hình vòng cung.
Điều này làm góc chụm thay đổi và điểm tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường liên tục lắc sang hai bên. Vì thế, thân xe sẽ hoạt động không ổn định.
Cũng vì không thể thay đổi được chuyển động cánh cung của phần xương đòn. Thế nên những xe có thể điều chỉnh ghế ngồi trong buồng lái không thể sử dụng hệ thống treo MacPherSon.
Hệ thống treo MacPherson ở một vị trí cố định với bánh xe và thân xe. Vì thế, khi ôm cua, xe nghiêng thì lốp xe cũng bị nghiêng theo, giảm độ bám. Vì thế, những dòng xe thể thao thường không dùng hệ thống treo độc lập này.
Do thiết kế không mấy tối ưu cho việc vận hành này, lốp xe bị mòn không đều. Vì thế, cần phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng, cân chỉnh lại bánh xe định kỳ khi chạy khoảng 20.000 km.
Hệ thống treo độc lập MacPherson có nhiều hạn chế không thích hợp với những dòng xe thể thao
Trên đây là những thông tin Ô Tô Hoàng Long đã tổng hợp về hệ thống treo MacPherson là gì. Dù ra đời cách đây gần 70 năm và còn nhiều hạn chế nhưng đây vẫn là hệ thống treo độc lập được dùng khá phổ biến hiện nay.
Link nội dung: https://world-link.edu.vn/he-thong-treo-macpherson-a37865.html