9 lợi ích của tinh dầu đàn hương có thể bạn chưa biết

Tinh dầu chiết xuất từ cây gỗ đàn hương được biết đến là loại tinh dầu có mùi thơm được nhiều người yêu thích. Nhờ hương thơm đó, tinh dầu đàn hương thường được dùng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và trong các nghi lễ đặc biệt.

Tìm hiểu về cây gỗ đàn hương

Đàn hương là loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ Ấn Độ. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trồng đàn hương trên thế giới hiện nay. Đây là loại cây được mệnh danh “triệu đô” bởi nó mang lại giá trị kinh tế rất cao. Không chỉ gỗ đàn hương sở hữu mùi thơm đặc trưng mà tinh dầu chiết xuất từ loại cây này cũng được sử dụng như một loại thuốc hay hương liệu cho các dòng sản phẩm cao cấp.

Nguồn gốc của tinh dầu đàn hương

Tinh dầu đàn hương được tinh chế từ phần lõi gỗ của cây đàn hương thông qua quá trình chưng cất hơi nước. Đây là một quá trình rất tốn công sức và chi phí nên giá bán của tinh dầu chiết xuất gỗ đàn hương khá cao so với các loại tinh dầu từ hoa khác.

9 lợi ích của tinh dầu đàn hương có thể bạn chưa biết 1Tinh dầu đàn hương được chiết xuất từ gỗ của loại cây này tạo ra mùi thơm đặc biệt

Trong tinh dầu từ loại cây quý này có chứa nhiều rượu sesquiterpenic và một số thành phần khác. Nồng độ các thành phần sẽ phụ thuộc vào tuổi cây, thời điểm thu hoạch, loại thân gỗ… Chính vì thế, mùi hương của tinh dầu có thể thay đổi khác nhau.

Tinh dầu từ gỗ đàn hương thường được sử dụng trong các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm, xà phòng hay như một loại hương liệu trong chế biến thực phẩm. Còn ở Việt Nam, tinh dầu này thường được sử dụng trực tiếp. Đặc biệt, tinh dầu chiết xuất gỗ đàn hương rất có ý nghĩa trong tâm linh nên thường được dùng trong các nghi lễ tôn giáo. Theo các Phật tử, mùi hương thơm của đàn hương có thể giúp cơ thể duy trì sự tỉnh táo và tập trung trong quá trình thiền định.

Tinh dầu đàn hương và 9 công dụng với sức khỏe

Không chỉ sở hữu mùi thơm như nước hoa, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng tinh dầu gỗ đàn hương mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khả năng sát khuẩn

Một số bài nghiên cứu khoa học đã chứng minh, tinh dầu đàn hương có khả năng sát trùng hiệu quả. Vì vậy, nó còn được sử dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh mụn trứng cá, vảy nến, và một số bệnh về da khác.

Kích thích ham muốn tình dục

Tinh dầu gỗ đàn hương có mùi thơm ngọt rất thích hợp để làm tăng sự lãng mạn, gợi cảm trong không gian phòng ngủ. Sử dụng nước hoa hoặc thoa một chút tinh dầu đàn hương sẽ giúp tăng khoái cảm, hưng phấn và nhu cầu tình dục.

9 lợi ích của tinh dầu đàn hương có thể bạn chưa biết 2Hương thơm của đàn hương có khả năng kích thích ham muốn ở các cặp đôi

Giúp cơ thể thư giãn

Đây là một trong những tác dụng nổi bật nhất của tinh dầu gỗ đàn hương. Với mùi thơm đặc trưng từ gỗ đàn hương sẽ giúp cơ thể được thư giãn sau một ngày làm việc bận rộn. Những lo toan, áp lực cuộc sống cũng tiêu tan khi bạn được chìm đắm trong không gian mùi gỗ đàn hương. Bạn có thể dùng tinh dầu đàn hương xông phòng, nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm hoặc ngâm chân đều rất hiệu quả.

Chống viêm và giúp vết thương nhanh lành

Ngoài khả năng sát trùng, tinh dầu đàn hương còn được sử dụng như một chất chống viêm với tác dụng làm dịu và giảm các vết thương do bị côn trùng cắn. Ngoài ra, nó còn rất hiệu quả với nhiễm trùng đường tiết niệu, các bệnh lý tiêu hóa, thần kinh...

Giảm ho hiệu quả

Nếu bạn là người hay ho, hãy thử ngay tinh dầu đàn hương bằng cách nhỏ tinh dầu vào khăn giấy hoặc súc miệng bằng nước ấm có pha vài giọt tinh dầu. Tình trạng ho sẽ được cải thiện đáng kể.

9 lợi ích của tinh dầu đàn hương có thể bạn chưa biết 3Tinh dầu đàn hương chữa ho cực tốt

Giảm căng thẳng

Mùi thơm của gỗ đàn hương mang lại cảm giác sảng khoái, ấm ấp giúp xoa dịu tâm trí rất tốt. Sử dụng tinh dầu đàn hương thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả không ngờ.

Duy trì huyết áp ổn định

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng cao huyết áp. Nếu không duy trì huyết áp ổn định có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Trong khi đó, tinh dầu đàn hương với mùi thơm dễ chịu có thể giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng. Nhờ vậy, nó cũng được người bị bệnh huyết áp sử dụng thường xuyên.

Cải thiện vấn đề răng miệng

Các chất làm se trong tinh dầu gỗ đàn hương có tác dụng liên kết các mô. Nhờ đó, tinh dầu này được ứng dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý nha khoa như chảy máu chân răng, hỗ trợ lành vết thương khoang miệng. Ngoài ra, chiết xuất tinh dầu gỗ đàn hương còn có mặt trong nhiều sản phẩm nước súc miệng, kem đánh răng với khả năng làm sạch, ngăn ngừa sâu răng và tăng cường sức khỏe răng miệng.

9 lợi ích của tinh dầu đàn hương có thể bạn chưa biết 4Rất nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng sử dụng tinh dầu đàn hương

Để phát huy tối đa lợi ích của tinh dầu gỗ đàn hương, bạn hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước và súc miệng hàng ngày để có hơi thở thơm tho, răng chắc khỏe.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Trong tinh dầu đàn hương chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, ngoài tác dụng kháng viêm còn giúp giảm tác động do gốc tự do. Nhờ đó, làn da sẽ khỏe mạnh, trẻ trung hơn.

Với 9 tác dụng kể trên, tinh dầu đàn hương ngày càng được sử dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Để mang lại hiệu quả như mong đợi, bạn hãy lựa chọn tinh dầu chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và sử dụng đúng cách nhé.

Xem thêm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/tinh-dau-dan-huong-a37898.html