Bật mí 7+ mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả

Nấc cụt ở trẻ sơ sinh là tình trạng xảy ra thường xuyên làm cho ba mẹ bối rối vì không biết cách xử lý. Vì vậy, trong bài viết này Pharmacity sẽ gợi ý cho bạn các mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh nhanh chóng và hiệu quả.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Tại sao trẻ sơ sinh thường hay nấc cụt? Có nhiều lý do khiến trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng nấc cụt. Bên cạnh những yếu tố sinh lý tự nhiên, có một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này như:

Trẻ bị nấc cụt thường do bú quá no hoặc do bú sai tư thế

7+ mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả nhất

Khi trẻ bị nấc liên tục có thể sẽ làm nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi không biết cách xử lý. Dưới đây là các mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh mà bạn có thể áp dụng theo.

Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh: Cho bé bú sữa

Khi bé bị nấc, việc cho bé bú sữa là một giải pháp hiệu quả giúp giảm tình trạng nấc ở trẻ sơ sinh. Trong 6 tháng đầu đời, việc bổ sung sữa mẹ là cách tốt nhất để bổ sung nước cho bé. Điều này cũng có thể giúp giảm tình trạng nấc ở trẻ nhỏ.

Mẹo dân gian chữa nấc cho trẻ sơ sinh: Cho trẻ dùng nước mài

Nước mài là một loại thực phẩm bổ sung được sử dụng để giảm đau bụng, đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa cho trẻ em. Thành phần chính của nước mài thường bao gồm các loại thảo mộc như thì là, gừng, hoa cúc, cam thảo, tía tô và quế.

Nếu tình trạng nấc cụt thường xuyên gây khó chịu cho bé, mẹ có thể áp dụng nước mài như một phương pháp chữa nấc cho trẻ sơ sinh nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi bổ sung các thực phẩm hỗ trợ cho bé, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Đặt bé nằm nghiêng khi ngủ

Đặt bé nằm nghiêng một chút khi ngủ có thể giúp giảm áp lực lên dạ dày và từ đó giảm nguy cơ nấc cụt. Tuy nhiên, bạn cần đặt bé trong tư thế an toàn và thoải mái để ngủ.

Dùng tay bịt lỗ tai hoặc hai cánh mũi của bé

Bạn có thể sử dụng hai ngón tay để bịt hai bên lỗ tai của bé trong khoảng 30 giây, sau đó thả tay ra và khép hai cánh mũi song song với việc bịt miệng của bé. Thực hiện động tác này từ 10 đến 15 lần.

Phương pháp này giúp cơ hoành không bị co lại, từ đó giảm nguy cơ nấc cụt. Tuy nhiên, cần thực hiện động tác này một cách nhẹ nhàng và cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé.

Cách chữa nấc hiệu quả cho trẻ sơ sinh bằng cách bịt 2 tai của bé

Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh: Xoa lưng cho bé

Phương pháp này được coi là cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh đơn giản nhất. Khi áp dụng cách này, mẹ nên bế bé ở tư thế đứng hoặc vác bé trên vai. Mẹ chỉ nên xoa nhẹ hoặc massage vùng lưng của bé để giúp bé ợ hơi tốt hơn và giảm tình trạng nấc cụt.

Cách chữa nấc cho trẻ sơ sinh: Phân tán sự chú ý của trẻ

Cách để cơn nấc tự hết là hãy làm cho bé quên đi cơn nấc. Mẹ có thể thực hiện mẹo này bằng cách đưa đồ chơi cho bé, chơi đùa cùng bé hoặc cho bé ngậm núm vú giả để phân tán sự chú ý của bé và khiến bé quên mất việc nấc cụt.

Chơi với trẻ là mẹo hay để chữa nấc cho trẻ sơ sinh

Thay đổi tư thế bú của trẻ

Khi bé bú, hãy cho bé nằm nghiêng hoặc tự nghiêng đầu khi bú. Điều này có thể giảm áp lực trên dạ dày và cơ hoành của bé, từ đó giảm khả năng nấc cụt sau khi bú.

Sau khi bé đã bú xong, mẹ nên giữ cho bé ngồi thẳng trong khoảng 15 phút và xoa nhẹ lưng của bé để giúp bé ợ hơi và giảm tình trạng nấc cụt sau khi bú.

Cách phòng ngừa tình trạng trẻ sơ sinh bị nấc cụt

Ngoài việc áp dụng các mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ có thể thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nấc cụt ở trẻ như sau:

Một số phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng nấc cụt kéo dài ở trẻ sơ sinh

Lưu ý cần biết khi trẻ bị nấc cụt

Để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh khi bị nấc cụt, ba mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Hy vọng những thông tin và mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh trong bài viết trên sẽ giúp ba mẹ có thể xử lý được vấn đề này cách an toàn và hiệu quả nhất cho bé yêu của mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/meo-tri-nac-cuc-a38037.html