16 bệnh da liễu thường gặp trong mùa nắng nóng bạn nên biết

Nắng nóng là thời điểm thường xuyên xuất hiện các vấn đề về da liễu như mụn trứng cá, phát ban, rôm sảy, chàm,... Cùng tìm hiểu 16 bệnh da liễu thường gặp và cách nhận biết hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh lý da liễu hay gặp nhất trong thời điểm mùa nóng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do mùa nắng nóng, cơ thể tăng tiết mồ hôi tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn cũng như da tăng tiết tuyến bã nhờn làm tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Các dấu hiệu thường gặp của mụn trứng cá có thể kể đến là:

Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị tình trạng mụn trứng cá nhưng trong thời điểm nắng nóng, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau để giảm sự xuất hiện của mụn:

2Phát ban do nhiệt

Khi tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn, mồ hôi không thoát ra được nên sẽ bị đọng lại dưới da gây ra rôm sảy, phát ban và các nốt mụn li ti. Khi mụn vỡ và mồ hôi tiết ra, có thể gây ngứa và cảm giác như kim châm trên da.

Tình trạng nắng nóng có thể tác động lên da gây nên tình trạng kích ứng khiến cho da khô và nổi nhiều hình mẩn đỏ trên da. Trong trường hợp xuất hiện phát ban, người bệnh nên thực hiện những biện pháp chăm sóc như:

3Bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ

Rôm sảy thường xảy ra ở trẻ nhỏ vào mùa hè, gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, quấy khóc. Vào mùa hè, tuyến mồ hôi của trẻ rất dễ bị bít tắc nghiêm trọng. Mặt khác, với cấu trúc tuyến mồ hôi chưa được hoàn thiện nếu cha mẹ mặc quần áo quá dày cho trẻ cũng có thể làm xuất hiện tình trạng rôm sảy.

Một số dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết tình trạng rôm sảy của trẻ là:

Mùa nắng nóng, trẻ rất dễ bị rôm sảy

Mùa nắng nóng, trẻ rất dễ bị rôm sảy

4Bệnh chàm

Khi da tiếp xúc với các tác nhân như nhiệt, không khí khô hoặc mồ hôi sẽ rất dễ dẫn tới da bị kích ứng gây nên bệnh chàm. Các triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn này là ngứa dữ dội, da xuất hiện mảng đỏ.

Để giảm tình trạng này, những người có cơ địa dị ứng nên làm mát cơ thể thường xuyên, uống nhiều nước, mặc quần áo không quá bó sát để giảm nguy cơ mắc bệnh này.[2]

Bệnh chàm gây ra ngứa da dữ dội

Bệnh chàm gây ra ngứa da dữ dội

5Bệnh do ánh nắng mặt trời

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá gay gắt, da có thể xuất hiện tình trạng cháy nắng, sạm da, da nhanh lão hóa. Mặt khác, tiếp xúc nhiều với tia cực tím cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư da. Vì vậy, trong mùa nắng nóng, mọi người nên sử dụng áo chống nắng và kem chống nắng mỗi lần ra đường.

Ánh sáng mặt trời có thể làm xuất hiện bong tróc da

Ánh sáng mặt trời có thể làm xuất hiện bong tróc da

6Da bị khô

Mùa hè nắng gay gắt có thể làm da khô và tổn thương, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài, tắm hồ bơi hoặc ở trong điều hòa quá lâu. Vì vậy, để đối phó với tình trạng này, mọi người nên: [3]

7Nấm nông ở chân

Khi mùa hè về, chân ra nhiều mồ hôi khiến cho môi trường ở vị trí này rất thích hợp cho các ký sinh trùng nấm phát triển và bùng phát thành bệnh do vậy nấm nông chân là loại nhiễm trùng do vi nấm ký sinh gây ra, ảnh hưởng đến da chân và có thể lan sang móng hoặc da tay. Các triệu chứng thường gặp của bệnh này là bọng nước, sưng, loét bàn chân.

Khi mắc bệnh này, người bệnh nên đến các cơ sở điều trị Da liễu để được tư vấn sử dụng thuốc. Đồng thời, mọi người cũng nên chăm sóc thật kỹ vùng bàn chân để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Mồ hôi ở chân nhiều tạo điều kiện thuận lợi phát triển nấm nông ở chân

Mồ hôi ở chân nhiều tạo điều kiện thuận lợi phát triển nấm nông ở chân

8Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là tình trạng da dễ bị phản ứng quá mức với môi trường xung quanh làm xuất hiện các dấu hiệu như:

Nguyên nhân gây viêm da dị ứng có thể bao gồm sự thay đổi đột ngột trong không khí, nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố môi trường khác.

Vì vậy, trong môi trường nắng nóng, những người hay bị kích ứng có làn da nhạy cảm, hệ miễn dịch suy yếu hoặc thường xuyên tiếp xúc hóa chất và chất tẩy rửa nên chăm sóc da thật kỹ, đeo đồ bảo hộ nếu phải tiếp xúc với những tác nhân này.

Viêm da dị ứng gây nên ngứa da

Viêm da dị ứng gây nên ngứa da

9Viêm nang lông

Những ngày nắng nóng là thời điểm mà da tiết nhiều mồ hôi nên nếu người bệnh không làm sạch da cẩn thận sẽ rất dễ dẫn tới nhiễm trùng và gây ra viêm nang lông. [3]

Các dấu hiệu viêm nang lông có thể xuất hiện là:

Da tiết nhiều mồ hôi gây viêm nang lông

Da tiết nhiều mồ hôi gây viêm nang lông

10Cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài có thể khiến da bị bong tróc và sạm đen gây nên tình trạng cháy nắng.

Vì vậy, những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên thực hiện tốt việc bảo vệ cho da như tìm nơi có bóng mát, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, mặc áo dài tay và quần dài đồng thời sử dụng kem chống nắng SPF 30+ và chống nước. [3]

Trong trường hợp các triệu chứng diễn biến phức tạp, người bệnh nên đến bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán và điều trị.

Thời tiết nắng nóng có thể khiến da cháy nắng

Thời tiết nắng nóng có thể khiến da cháy nắng

11Viêm da tiết bã nhờn

Khi thời tiết quá nóng hoặc ánh sáng mặt trời có năng lượng quá lớn sẽ gây tăng tiết chất nhờn trên da. Điều này sẽ làm xuất hiện viêm da tiết bã với các đặc điểm như phát ban màu đỏ, sưng tấy, nhờn có vảy tại rãnh mũi má, sau tai và da đầu.

Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, mọi người nên vệ sinh da một cách cẩn thận như sử dụng dầu gội đặc biệt và bôi kem thuốc lên vùng da bị ảnh hưởng để tránh gặp tình trạng này. [2]

Bã nhờn tiết nhiều ngày nắng nóng có thể gây nên viêm da

Bã nhờn tiết nhiều ngày nắng nóng có thể gây nên viêm da

12Viêm da cơ địa

Với những người thường xuyên bị dị ứng, những ngày nắng nóng rất dễ xảy ra viêm da cơ địa do da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ và độ ẩm không khí tăng cao.

Các triệu chứng thường xuất hiện ở những người viêm da cơ địa là:

Do bệnh rất dễ tái phát nên người bệnh cần đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn chăm sóc và giảm những triệu chứng xuống thấp nhất.

Viêm da cơ địa gây nên đóng vảy da

Viêm da cơ địa gây nên đóng vảy da

13Nấm da

Nấm da là bệnh có tỷ lệ tăng nhanh vào những ngày thời tiết nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do điều kiện nắng nóng, mồ hôi khó thoát ra tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển mạnh mẽ. Tùy vào vị trí cụ thể thì người bệnh sẽ thấy xuất hiện những mụn nước và vảy trên da như mảng đỏ tròn, mụn nước, bờ cộm, khô và ngứa.

Do bệnh có thể lây lan từ người sang người nên khi mắc bệnh này người bệnh cần thực hiện những biện pháp chăm sóc cũng như hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh.

Nấm da có xu hướng tăng nhanh vào ngày nắng nóng

Nấm da có xu hướng tăng nhanh vào ngày nắng nóng

14Nám da

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời có thể khiến cho người tiếp xúc xuất hiện những mảng màu nâu đến nâu xám trên mặt gây tự ti cho người bệnh. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, mọi người cần thực hiện những biện pháp để bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời.

15Dị ứng ánh nắng mặt trời

Dị ứng ánh sáng mặt trời có thể xảy ra nếu người bệnh dùng một số loại thuốc hoặc có cơ địa nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Trong trường hợp này, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như vết sưng đỏ, vảy hoặc tình trạng ngứa da dữ dội.

Một số biện pháp để ngăn ngừa tình trạng này có thể kể đến là:

Nhiều người xuất hiện tình trạng nổi mẩn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mạnh

Nhiều người xuất hiện tình trạng nổi mẩn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mạnh

16Bệnh về da do côn trùng

Thời tiết nắng và ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho côn trùng sinh trưởng và phát triển. Các loài côn trùng như ong, rệp hay kiến ba khoang có thể đốt trực tiếp vào da tạo nên những nốt sẩn ngứa khó chịu.

Sau khi bị côn trùng đốt hoặc tiếp xúc dịch tiết của chúng, trên da thường xuất hiện nhiều mảng đỏ có kích thước khác nhau, thường có mụn nước hoặc mụn mủ ở giữa.

Càng gãi nhiều, các mụn có thể lan rộng và gây ngứa rát. Nếu xuất hiện dấu hiệu nổi mẩn, dị ứng sau khi bị côn trùng đốt, cần điều trị và theo dõi kịp thời tại cơ sở y tế.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về các bệnh da liễu hay gặp vào mùa nắng nóng. Thời tiết thay đổi rất dễ khiến da bị ảnh hưởng, vì vậy, bạn nên có những biện pháp phòng ngừa và thích nghi thời tiết này. Khi có bất kỳ điểm gì bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cac-benh-da-lieu-a38182.html