Có bao nhiêu protein trong trứng gà? Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn?

Tìm hiểu lượng protein trong trứng gà giúp bạn tận dụng tốt hơn loại thực phẩm này, cân đối dinh dưỡng và nguồn protein trong bữa ăn. Để biết protein trong trứng gà là bao nhiêu, Nhà thuốc Long Châu mời bạn tham khảo bài viết sau.

Protein trong trứng gà là bao nhiêu?

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng gà có lượng protein khác nhau. Protein hay còn gọi là chất đạm trong trứng gà được tính theo nhiều cách khác nhau. Cụ thể là lượng protein trong 1 quả trứng gà khác với hàm lượng protein trong 100g trứng gà. Để hiểu rõ hơn về hàm lượng protein có trong trứng gà, bạn có thể tham khảo một số cách tính sau.

1 quả trứng gà có bao nhiêu protein?

Protein trong trứng gà, cụ thể là 1 quả trứng gà tùy vào kích thước và nguồn gốc của trứng. Thông thường 1 quả trứng gà nặng khoảng 50 - 60g, trong đó có 6 - 7g protein. Bảng kích thước trứng gà sau đây sẽ cho bạn biết rõ hơn về lượng protein trong trứng gà.

Có bao nhiêu protein trong trứng gà? Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn? 1Protein trong trứng gà khoảng 6 - 7g/quả trứng

Lượng protein trong trứng gà rất tốt cho sức khỏe nên nam giới ở độ tuổi trưởng thành, nhu cầu khoảng 56g protein hàng ngày có thể thêm 2 - 3 quả trứng gà vào bữa ăn để bổ sung lượng protein cần thiết. Với người ít vận động hơn hoặc nữ giới nhu cầu 46g protein mỗi ngày, 1 - 2 quả trứng gà vào bữa sáng sẽ rất tốt đấy.

Lòng trắng và lòng đỏ trứng gà có bao nhiêu protein? Cái nào tốt hơn?

Nếu như bạn đã biết lượng protein trong thịt bò là bao nhiêu thì ngoài xác định lượng protein trong 1 quả trứng gà, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, protein trong lòng trắng và lòng đỏ trứng gà là khác nhau. Nhiều người vẫn lầm tưởng lòng trắng hay lòng đỏ trứng đều có dưỡng chất, protein tương tự nhau nhưng thực chất không phải. Một số phân tích dinh dưỡng cho thấy, lượng protein trong trứng gà nằm nhiều ở lòng trắng trứng, phần ít còn lại và chất béo sẽ nằm ở lòng đỏ trứng gà.

Cụ thể hơn, trong 1 quả trứng gà có khoảng 7g protein được phân chia như sau:

Do vậy, để nhận đủ protein trong trứng gà bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày.

Nấu chín trứng gà có làm mất protein không?

Nhiều quan điểm cho rằng, lượng protein trong trứng gà có thể bị mất đi, giảm dần khi chế biến dưới nhiệt độ cao, thời gian nấu trứng càng lâu, lượng protein mất đi càng nhiều. Vì vậy mà trào lưu ăn trứng gà sống đã dấy lên và được nhiều người tin tưởng, hưởng ứng.

Vậy sự thật là gì? Nhiệt độ có làm mất đi protein trong trứng gà không? Cũng giống với lượng protein trong ức gà, protein trong trứng và có đầy đủ 9 loại axit amin cần thiết, là nguồn protein chất lượng cao cho cơ thể nói chung và cơ bắp nói riêng. Các nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng protein này có thể bị ảnh hưởng bởi cách chế biến trứng.

Có bao nhiêu protein trong trứng gà? Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn? 2Protein trong trứng gà nấu chín dễ hấp thu hơn trứng gà sống

Tuy nhiên, quan điểm ăn trứng gà sống có nhiều protein nhất là quan điểm sai vì thực tế, trứng gà sống chỉ giúp bạn nhận được một lượng nhỏ protein. Các nhà khoa học đánh giá chất lượng và số lượng protein trong trứng đã nấu chín và trứng còn sống kết luận rằng, người ăn trứng gà nấu chín hấp thụ được đến hơn 90% protein trong trứng gà và ngược lại, người ăn trứng gà sống chỉ có thể hấp thụ khoảng 74% protein từ trứng mà thôi.

Điều này chỉ ra rằng những dưỡng chất và protein trong trứng gà đã nấu chín dễ tiêu hóa và hấp thu vào cơ thể hơn so với trứng sống nên để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng, tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, buồn nôn,... bạn nên ăn trứng đã nấu chín.

Có nên ăn trứng gà không?

Nhờ hàm lượng protein khá cao, khoảng 6 - 7g protein trong 1 quả trứng gà nên đây được nhận định là một trong những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích như:

Tăng cường sức khỏe não bộ và thần kinh: Nghiên cứu chỉ ra rằng trứng gà nói chung và protein trong trứng gà rất tốt cho não bộ với nguồn protein lành mạnh, giàu năng lượng và chất choline, tăng chức năng não bộ, kích thích tỉnh táo và sự tập trung.

Tốt cho mắt: Trứng gà rất tốt cho mắt vì trong trứng có lượng vitamin A khá cao. Để tận dụng được chức năng này của trứng gà bạn nên ăn trứng vào bữa sáng và ăn kèm salad.

Chắc xương, khỏe móng: Nói đến lợi ích từ trứng gà thì không thể nào bỏ qua hiệu quả trong việc tăng sức khỏe xương, răng, tóc và móng tay. Hàm lượng chất chống oxy hóa và canxi trong trứng gà sẽ thúc đẩy sự tái tạo xương, phòng ngừa loãng xương, còi xương.

Ngừa ung thư vú: Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là bước đầu để bạn ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Nguồn protein trong trứng với 9 loại axit amin khác nhau, hỗ trợ giảm tác động của tế bào ung thư đối với cơ thể.

Giảm rụng tóc: Vitamin A và vitamin E có trong trứng giúp cho mái tóc chắc khỏe hơn, giảm và ngăn ngừa rụng tóc. Khi ăn trứng gà đều đặn bạn sẽ nhận thấy mái tóc chắc khỏe hơn, có độ bóng tự nhiên và mượt mà.

Có bao nhiêu protein trong trứng gà? Lòng đỏ hay lòng trắng trứng tốt hơn? 3Ăn trứng gà giúp bạn duy trì mái tóc chắc khỏe

Giảm cân: Protein trong trứng gà có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, nhờ đó giảm thiểu các cơn thèm ăn, giúp chống lại cảm giác muốn ăn đêm. Khi thêm trứng gà vào chế độ ăn kiêng, chỉ số calo trong ngày được kiểm soát tốt hơn, ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì.

Kiểm soát cholesterol: Trứng gà giàu omega 3 hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, mỡ máu, nhồi máu cơ tim,...

Tăng lưu thông máu: Ăn trứng gà thường xuyên không những giúp bạn nạp protein chất lượng cao mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất quý, giúp máu lưu thông tốt hơn, ngừa bệnh đột quỵ, thiếu máu lên não,...

Nhìn chung, protein trong trứng gà là loại protein chất lượng cao. Các bác sĩ khuyến cáo nên ăn 2 - 3 bữa trứng gà trong tuần để bổ sung dinh dưỡng. Bên cạnh trứng gà bạn cũng cần ăn thêm rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo đủ chất.

Xem thêm: Hải sản có nhiều chất đạm không? Các loại hải sản giàu protein

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/1-qua-trung-ga-bao-nhieu-protein-a38426.html