Cách tụng Chú Đại Bi tại nhà đúng pháp đầy đủ

Cách tụng Chú Đại Bi tại nhà

Áp dụng đúng cách đọc Chú Đại Bi tại nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành công năng của Chú Đại Bi. Sau đây là hướng dẫn đọc chú Đại Bi chi tiết dành cho các hành giả:

Phát nguyện

Ở bước đầu tiên trong cách trì Chú Đại Bi tại nhà, bạn sẽ chắp tay rồi phát nguyện tụng chú như sau:

“Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (đọc 03 lần). Nay con vì khắp pháp giới chúng sanh, vì linh hồn ông bà tổ tiên, thân gia quyến thuộc của con và hết thảy các chúng sanh có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay mà trì tụng chú Đại Bi. Con cầu nguyện Bồ Tát từ bi phóng quang, gia hộ cho hết thảy cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây phương Cực Lạc quốc. Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (đọc 03 lần).”

Sau đó, bạn sẽ đọc bài kệ phát nguyện:

“Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con mau biết tất cả pháp.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con sớm được mắt trí huệ.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con mau độ các chúng sanh,

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con sớm được phương tiện khéo.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con mau lên thuyền bát nhã.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con sớm được qua biển khổ,

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con mau được đạo giới định.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con sớm lên non Niết Bàn.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con mau về nhà vô vi.

Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

Nguyện con sớm đồng thân pháp tánh.

Nếu con hướng về nơi non đao,

Non đao tức thời liền sụp đổ.

Nếu con hướng về lửa, nước sôi,

Nước sôi, lửa cháy tự khô tắt.

Nếu con hướng về cõi địa ngục,

Địa ngục liền mau tự tiêu diệt,

Nếu con hướng về loài ngạ quỷ.

Ngạ quỷ liền được tự no đủ,

Nếu con hướng về chúng Tu La,

Tu la tâm ác tự điều phục,

Nếu con hướng về các súc sanh,

Súc sanh tự được trí huệ lớn.”

huong-dan-tri-chu-dai-bi-tai-nha (4)

Niệm danh hiệu

Sau khi đã phát nguyện xong thì bạn có thể thực hiện niệm danh hiệu như sau:

Tụng

Ở bước này, bạn sẽ tụng 3 lần câu “Nam mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát”.

Bạn kiết Tam Muội Ấn

Thực hiện kiết Tam Muội Ấn bằng cách đặt tay trái dưới tay phải sao cho các ngón tay xếp chồng lên nhau và hai đầu ngón cái chạm vào nhau. Sau đó, bạn cần tụng ít nhất 5 biến chú theo bản chuẩn từ câu “ Thiên thủ thiên nhãn”.

huong-dan-tri-chu-dai-bi-tai-nha (5)

Hồi hướng công đức

Ở bước cuối cùng, hành giả cần hồi hướng công đức để viên mãn thời khóa với các câu niệm chú như: “Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (đọc 03 lần). Con nguyện hồi hướng công đức tụng chú Đại Bi này cho Pháp giới chúng sanh, cho linh hồn ông bà tổ tiên, thân gia quyến thuộc của con trong từ vô thỉ kiếp đến nay; và cho hết thảy các chúng sanh có nhân duyên với con trong từ vô thỉ kiếp đến nay. Nguyện cho tất cả cùng lìa khổ được vui, đồng vãng sanh Tây phương Cực Lạc quốc. Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát (đọc 03 lần)”.

Xem thêm: 4 hiện tượng lạ khi trì Chú Đại Bi và 2 biện pháp khắc phục

Nghi thức Tụng Chú Đại Bi

Chuẩn bị trước khi trì chú

Để thực hành trì Chú Đại Bi tại nhà, bạn cần chuẩn bị mọi yếu tố thật cẩn thận trước khi trì tụng. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công năng mà trì tụng Chú Đại Bi mang lại.

Chuẩn bị thân tâm

Trước khi thực hiện tụng thì hành giả phải bắt đầu hướng tâm vào việc quán tưởng khởi lòng thương xót các chúng sanh. Khi trì tụng, hành giả cần phải giữ gìn giới hạnh như sát, đạo, dâm, vọng. Tốt nhất là nên ăn chay, giữ vệ sinh thân thể, thường xuyên tắm gội, thay đổi trang phục sạch sẽ.

huong-dan-tri-chu-dai-bi-tai-nha (2)

Bàn thờ

Hành giả nên chuẩn bị một phòng riêng yên tĩnh để lập bàn thờ Bồ tát với tượng Bồ Tát ngàn tay, ngàn mắt. Hoặc cũng có thể sử dụng bất cứ hình tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nào hiện có để thờ cúng. Hình tượng Bồ Tát cần để day mặt về hướng Tây, trên bàn thờ nên có hoa tươi, trái cây, lư hương, nước cúng. Nên để đèn sáng mỗi khi hành lễ và dùng chuỗi hạt gỗ để trợ lực khi trì tụng.

Xem thêm: Phật pháp ứng dụng

Cách ngồi và lạy

Hành giả khi thực hiện cách trì Chú Đại Bi tại nhà cần có tọa cụ hay miếng vải sạch xếp lại để làm chỗ tọa thiền. Hành giả cần ngồi theo cách thức kiết già hoặc bán già sao cho lòng bàn tay để ngửa lên trên, bàn tay mặt để lên trên bàn tay trái. Mắt nên mở hé, bởi khi nhắm hẳn khiến hành giả dễ rơi vào hôn trầm còn khi mở mắt lớn thì sẽ khó định tâm.

huong-dan-tri-chu-dai-bi-tai-nha (3)

Bên cạnh cách ngồi thì lạy cũng là là nghi thức biểu lộ sự cung kính, tôn trọng. Lối lạy kiểu cũ theo cách thức người Trung Hoa có nhiều bất tiện, không thích hợp không khí thiền đường. Hiện nay, chúng ta có thể thực hành cách lạy tương đối đơn giản là thiền sinh ngồi theo tư thế hành thiền, khi lạy chỉ cúi gập đầu xuống sàn phía trước trong khoảng thời gian ngắn để niệm một câu “Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát” và ngồi dậy.

Xem thêm: Giải nghĩa Chú Đại Bi đơn giản và dễ hiểu

Cách thức đọc Chú Đại Bi

Trong cách trì Chú Đại Bi tại nhà thì bạn sẽ trì tụng chú đại bi với 3 cách thức như sau:

Việc tụng chú Đại Bi chính là dùng âm thanh của chú và cách đọc chú để cho tâm trong sạch, không phiền não. Khi tâm được định tĩnh sẽ là cách giải thoát và nghiệp chướng tiêu trừ.

Lưu ý khi tụng Chú Đại Bi tại nhà

Khi trì tụng Chú Đại Bi, hành giả cần kiêng rượu thịt, đồ ăn có mùi hôi hám, tốt nhất nên ăn chay. Ngoài ra, hành giả cũng cần giữ gìn thân thể sạch sẽ, nên đánh răng, súc miệng cẩn thận.

Ngoài ra, Phật tử trì tụng nên giữ gìn trai giới, tắm giặt gội đầu thường xuyên, mặc y phục trang nghiêm và kín đáo, thực hiện treo phan đốt đèn. Bên cạnh đó cần dùng hương hoa, thực phẩm chay để cúng dường và buộc tâm một chỗ.

huong-dan-tri-chu-dai-bi-tai-nha

Video trì chú Đại Bi

Các câu hỏi khi trì trú Đại Bi tại nhà

Tụng thế nào khi nhà không có bàn thờ Phật

Nếu nhà của bạn không có bàn thờ Phật thì bạn nên ngoảnh mặt sang hướng Tây để trì tụng. Nếu bạn ở trọ chật hẹp có thể ngồi một góc sạch sẽ để tụng Chú Đại Bi với tâm thanh tịnh. Bởi trong nghịch cảnh mà phát được tâm tụng chú thì hành giả sẽ nhận phước đức vô lượng vô biên.

Nên tụng chú Đại Bi bằng tiếng Việt hay tiếng Phạn?

Câu trả lời là tụng chú Đại Bi bằng tiếng Việt thường sẽ đem lại lợi lạc cho bạn và cho chúng sanh trong cõi vô hình. Tụng chú cảm ứng hay không chủ yếu do tâm chí thành khẩn thiết là chính chứ không phải ở nơi cửa miệng.

Ai có thể tụng và Ngày tụng bao nhiêu biến?

Bất cứ ai đều cũng có thể học cách trì chú Đại Bi tại nhà, bởi khi bạn bị bệnh gì, nếu bạn trì niệm Chú Đại Bi sẽ khiến bệnh khổ được tiêu trừ. Tốt nhất mỗi ngày bạn nên trì tụng tối thiểu là 05 biến, hoặc nhiều hơn càng tốt. Ngoài ra bạn nên học thuộc lòng để tụng trí Chú Đại Bi là tốt nhất bởi lúc này tâm dễ chuyên và ít vọng niệm.

Cách trì chú Đại Bi tại nhà như thế nào chính xác, hiệu quả đã được chúng tôi giải đáp ở trên. Mong rằng mỗi hành giả sẽ có cho mình cách trì chú phù hợp để nhận được công năng mà Chú Đại Bi mang lại.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/tri-tung-chu-dai-bi-tai-nha-can-tranh-nhung-gi-a38503.html