Thuốc Pertuzumab dùng để trị bệnh gì? Cách sử dụng, Lưu ý và Tác dụng phụ

Thuốc Pertuzumab thuộc nhóm kháng thể đơn dòng được sử dụng trong điều trị ung thư. Loại thuốc này được bào chế dạng dung dịch đậm đặc pha truyền 30mg/dl với lọ 14ml tương đương với 420mg. Cùng nhau tìm hiểu ngay về công dụng của thuốc Pertuzumab qua bài viết dưới đây.

Thuốc pertuzumab là gì? Được dùng để điều trị bệnh gì?

Thuốc Pertuzumab

Perjeta (pertuzumab) Injection là một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh ung thư vú giai đoạn đầuung thư vú di căn. Perjeta có thể được sử dụng một mình hoặc với các loại thuốc khác. Perjeta thuộc nhóm thuốc có tên Antineoplastics, Anti-HER2; Antineoplastics, Antibody đơn dòng. Hiện nay sự hiệu quả khi dùng thuốc ở trẻ em vẫn chưa được xác minh.

PERJETA được chỉ định sử dụng kết hợp với trastuzumab và hóa trị liệu cho:

Dùng để điều trị bổ trợ cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm, đang tiến triển tại chỗ, viêm hoặc ung thư vú ở giai đoạn đầu có HER2 dương tính với đường kính lớn hơn 2cm hoặc chưa được điều trị với liệu pháp kháng HER2 hay hoá trị liệu đối với ung thư vú di căn.

Sử dụng trong điều trị bổ trợ cho bệnh nhân mắc ung thư vú giai đoạn đầu dương tính với HER2 có nguy cơ tái phát cao. Pertuzumab được phối hợp với Herceptin và phương pháp hoá trị đem lại tác dụng tốt trong điều trị tân bổ trợ cho bệnh nhân mắc ung thư vú dương tính với HER2, các khối u tiến triển tại chỗ, viêm và ung thư vú giai đoạn đầu.

Cách sử dụng thuốc Pertuzumab

cách sử dụng thuốc

Pertuzumab là loại thuốc có kê đơn chỉ được sử dụng khi có các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là cách sử dụng thuốc Pertuzumab dành cho bạn:

Đối tượng sử dụng

Đối tượng sử dụng là các bệnh nhân được lựa chọn dựa trên sự biểu hiện quá mức của protein HER2 hoặc sự khuếch đại gen HER2 trong khối u ác tính. Để đánh giá sự biểu hiện quá mức của protein HER2 và sự khuếch đại gen HER2 được thực hiện bằng các xét nghiệm được FDA[1] chấp thuận dành riêng cho bệnh nhân mắc ung thư vú bởi các phòng thí nghiệm có trình độ chuyên môn chứng minh. Thông tin về các xét nghiệm được FDA chấp thuận để phát hiện các biểu hiện các mức của protein HER2 và khuếch đại gen HER2.

Cách sử dụng thuốc Pertuzumab

Sau khi thuốc được pha loãng, cần phải sử dụng ngay lập tức, kiểm tra bằng mắt các cặn lắng và sự mất màu sắc trước khi chuyển đến nơi sử dụng cho bệnh nhân.

Liều lượng dùng thuốc

Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng thuốc Pertuzumab phải có khối u HER2 dương tính. Her2 dương tính có nghĩa là có điểm 3+ theo IHC hoặc tỷ lệ cao hơn 2,0 theo ISH đã được đánh giá bằng thử nghiệm được kiểm định. Nhằm đảm bảo kết quả có mức độ tin cậy nhất định, các xét nghiệm cần phải được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên khoa để đảm bảo được sự xác thực của quy trình.

Pertuzumab được chỉ định dùng phối hợp với Herceptin và Docetaxel khi:

Thời gian sử dụng thuốc điều trị thuốc tuỳ vào từng đối tượng:

Điều chỉnh liều dùng thuốc khi nào?

Lưu ý khi dùng

Để cải thiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm thuốc sinh học, tên thuốc luôn cần phải được ghi rõ trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Khi dùng thuốc Pertuzumab cần phải lưu ý các trường hợp sau:

Tác dụng phụ

tác dụng phụ của thuốc

Người bệnh điều trị bằng thuốc Pertuzumab có thể gặp phải những tác dụng sau:

Bệnh nhân điều trị bằng thuốc Pertuzumab khi gặp bất kỳ các triệu chứng bất thường nào đều cần ngừng sử dụng thuốc ngay lập tức. Tuỳ vào mức độ của các triệu chứng mà xử trí bằng các cách phù hợp. Đối với những bệnh nhân xuất hiện tác dụng phụ nhẹ chỉ cần ngừng thuốc để đảm bảo an toàn.

Còn với những trường hợp phản ứng quá mẫn cần phải tiến hành điều trị hỗ trị bằng cách dùng epinephrin, giữ thoáng khí, thở oxygen hay dùng kháng histamin…

Những bệnh nhân ung thư vú được điều trị hiệu quả với thuốc Pertuzumab. Người bệnh cần phải được tư vấn và sử dụng thuốc theo đơn của các bác sĩ chuyên khoa mà không được tự ý sử dụng. Người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao nhất khi điều trị.

Hãy Subscribe CHEK Genomics để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/pertuzumab-a38644.html