Chinh phục đỉnh Kilimanjaro – Đỉnh núi cao nhất châu Phi

Từ lâu, Đỉnh Kilimanjaro trứ danh tại Tanzania đã trở thành điểm đến mơ ước cho những tâm hồn ưa leo núi mạo hiểm. Hiện tại để chinh phục đỉnh Kilimanjaro, quý khách có thể lựa chọn 1 trong 7 cung đường chính trong đó Machame, hay còn được gọi là “Chặng Whiskey” là một trong những cung đường leo Kilimanjaro đẹp nhất. Mặc dù được đánh giá là địa hình thách thức hơn so với tuyến Marang nhưng Machame lại có tỷ lệ thành công cao hơn do điều kiện tự nhiên dễ thích nghi hơn. 10 ngày chinh phục đỉnh Kilimanjaro là 10 ngày vượt qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ cảm giác ao ước trèo lên đỉnh thành công mà vẫn còn dư chút sức lực để thưởng ngoạn đến lúc được thực sự sống giữa mây trời ấy. Có ngòi bút nào diễn tả được thứ tâm trạng ấy không? Hãy cùng chúng tôi để cùng trải nghiệm.

Ưu điểm

Nhược điểm

Cung đường chinh phục Kilimanjaro qua Mweka - Tanzania

Ngày 1-2: Bay từ Hà Nội /Sài Gòn - Arusha, Tanzania

Quý khách sẽ trải qua 1 đêm trên máy bay trong chuyến từ Hanoi/Saigon - Arusha, Tanzania Sau khi hạ cánh, đại diện của chúng tôi sẽ đón quý khách tạn sân bay và đưa về khách sạn tại Arusha để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một hành trình chinh phục đẹp không tưởng.

Ngày 3: Trạm chân đến cổng Machame

Quý khách thức dậy sớm, hít thở không khí trong lành và ăn sáng. Sau đó, xe và hướng dẫn sẽ đón quý khách và cả đoàn sẽ cùng nhau di chuyển tới làng Machame. Tại đây, quý khách có thể mua nước khoáng và quý khách được phát bữa trưa đóng theo khẩu phần. Từ làng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và đường xá, quý khách có thể lựa chọn tiếp tục lái chạy xe thêm 3 km hoặc đi bộ đến Cổng Machame. Tại cổng này, người khuân vác sẽ sắp xếp và đóng gói đồ đạc cần thiết cho hành trình leo núi trong khi quý khách và hướng dân viên làm thủ tục đăng ký với Vườn Quốc gia Tanzania (TANAPA). Sau khi hoàn thành thủ tục, quý khách sẽ bắt đầu tiến vào khu rừng nhiệt đới. Trong chặng này, quý khách có thể gặp mưa, bùn và sương mù. Ngoài ra, quý khách còn có cơ hội được gặp chiêm ngưỡng những loài động vật hoang dã, trong đó có khỉ Colobus vô cùng quý hiếm! Sau khi hoàn thành nửa quãng đường, quý khách sẽ dừng lại nghỉ ngơi và dùng bữa trưa trước khi tiếp tục đi bộ. Thời gian đến Trại Machame sẽ rơi vào cuối buổi chiều hoặc sớm tối. Người khuân vác và đầu bếp sẽ đi nhanh và đến điểm trại trước. Họ sẽ dựng lều, đun nước, và chuẩn bị một bữa ăn nhẹ để sẵn sàng phục vụ quý khách. Sau khi vệ sinh cá nhân, quý khách sẽ dùng bữa tối nóng hổi. Do ban đêm, nhiệt độ trên núi có thể giảm xuống sâu vì vậy quý khách nên chuẩn bị kỹ để giữ ấm cơ thể.

Một số thông tin tóm tắt về hoạt động ngày 3:

Ngày 4: Di chuyển từ trại Machame đến trại Shira

Thức dậy sớm trong rừng và nghe âm thanh dội lại từ tự nhiên thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Sau nghỉ thảnh thơi ăn sáng, quý khách sẽ tiếp tục xuất phát, leo khoảng 1 giờ hoặc hơn chút, cả đoàn sẽ đến được đỉnh rừng. Sau đó, đoàn sẽ tiếp tục đi bộ trên con đường dốc khoảng 2 tiếng, băng qua khu vực đầm lầy. Sau đó, quý khách sẽ dừng lại nghỉ ngơi và ăn trưa, trước khi tiếp tục trèo qua một dãy núi đá để đến khu vực đồng bằng Shira. Nơi đây quý khách sẽ dừng lại cắm trại, ăn tối và nghỉ ngơi. Một lần nữa chúng tôi lưu ý quý khách về trang phục giữ ấm cơ thể, vì buổi đêm hôm nay thậm chí sẽ lạnh hơn hôm trước, vì nhiệt đó có thể giảm xuống khá thấp.

Một số thông tin tóm tắt về ngày 4:

Ngày 5: Shirra - Tháp Lava - trại Barranco

Ngày thứ 5, hành trình men theo con đường hướng đông tới khu vực bán sa mạc và kiến tạo đá quanh Tháp Lava. Sau khoảng 5 giờ leo, quý khách sẽ tới độ cao 4630m. Bữa trưa sẽ được phục vụ trong một khu riêng biệt trước khi quý khách tiếp tục hành trình leo dọc tuyến đường đá lên tháp Lava (4630m) - chặng khó nhất trong cả hành trình. Nếu là người lần đầu leo núi, có thể bạn sẽ cảm thấy bị khỏ thở hay nhức đầu đôi chút. Sau khi chinh phục được tháp, quý khách sẽ dừng lại nghỉ ngơi, và ăn trưa. Sau đó, quý khách sẽ di chuyển xuống phía dưới 680m đến khu vực cắm trại Barranco. Quý khách giờ đây có thể cảm nhận rõ ràng lợi ích của việc thích nghi. Việc di chuyển xuống khu trại Barranco sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Trong lúc chờ chuẩn bị bữa tối, quý khách có thể thư giãn ngắm cảnh hoàng hôn và ghi lại những thước hình đẹp để lưu lại những khoảnh khắc khó có thể bắt gặp lại lần thứ 2 trong đời.

Một số thông tin tóm tắt về ngày 5:

Ngày 6: Chinh phục quãng đường từ trại Barranco - Trại Barafu

Sau khi nghỉ đêm tại bức tường thành vĩ đại Barranco - một trong những địa danh tuyệt vời nhất của hành trình, quý khách sẽ nhận ra rằng hành trình chinh phục các địa danh thực sự không hề khó khăn như trong tưởng tượng và rằng núi lửa Kilimanjaro thực sự quá đẹp để chinh phục. Cung đường tiếp theo cả đoàn sẽ đi bộ dọc xuống con đường, băng qua thung lũng Karanga, các rặng núi và thung lung nối liền với tuyến đường Mweka - cung đường thuận tiện nhất để leo xuống từ đỉnh. Hãy nhớ rẽ sang trái tại sườn núi và sau một giờ leo quý khách sẽ tới trại Barafu. Địa điểm dừng lấy nước cuối cùng trên tuyến đường là thung lũng Karanga, do trại Barafu không có nước. Barafu trong tiếng Swahili có nghĩa là Băng đá (Ice) - là một khu vực cắm trại khá lạnh lẽo, nhất là khi quý khách không quen với điều kiện thời tiết và những trận bão đêm nơi đây. Do lều được đặt tại khu vực khá hẹp và sườn núi nguy hiểm. Vậy nên, hãy chắc chắn rằng quý khách đã làm quen thuộc với địa hình để đảm bảo độ an toàn. Bây giờ cả đoàn chỉ còn cách đỉnh núi 1345m và quý khách sẽ leo tới đỉnh trong cùng đêm hôm đó. Hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, cả gậy leo núi và quần áo giữ nhiệt để có một đêm đáng nhớ trên đỉnh núi hùng vĩ. Những thiết bị bao gồm: pin thay thế và pin máy quay, các bộ dự trữ khác. Để nước không bị đóng đông, quý khách nên mang nước trong bình giữ nhiệt. Quý khách nên nghỉ tối lúc 7 giờ để chuẩn bị sẵn sàng cho trải nghiệm những ngày tiếp theo.

Một số thông tin tóm tắt về ngày 6:

Ngày 7: Quay về từ Đỉnh - đến trại Barafu - Đỉnh Uhuru - Mweka

Hôm nay là hành trình sớm nhất, cả đoàn sẽ cùng dậy vào lúc 11:30 đêm, sau khi dùng chút trà và bánh, chúng ta cùng khởi hành trong đêm. Đầu tiên, quý khách leo theo cung đường về phía Tây Bắc hướng về Mũi Stella trên miệng núi lửa KILIMANJARO. Ước tính thời gian leo là khoảng 8 giờ . Tinh thần và thể chất là thách thức lớn nhất trong hành trình này. Sau khi chinh phục thành công Mũi Stella ở độ cao 5685 m, quý khách sẽ dừng chân nghỉ tại đây. Nếu may mắn gặp điều kiện thời tiết tốt, quý khách sẽ có cơ hội thưởng thức khung cảnh mặt trời mọc từ Mũi Stella. Sau khi thưởng thức cảnh bình minh, quý khách sẽ tiếp tục leo lên đỉnh Uhuru, và dừng chân để ngắm nhìn toàn cảnh xung quanh. Quý khách lưu ý không nên dừng nghỉ quá lâu để tránh bị nhiễm lạnh và mất sức. Mục đích của chuyến đi là khám phá, bởi vậy quý khách đừng quá bị áp lực bởi thành tích mà hãy tập trung để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi đáng nhớ này. Quãng đường trở lại trại Barafu từ đỉnh mất khoảng 3 giờ leo. Đến trại, cả đoàn dừng lại nghỉ ngơi. Do thời gian dừng nghỉ không lâu, quý khách nên tranh thủ nghỉ ngơi để lấy lại sức lực cho hành trình tiếp theo về khu trại Mweka (3100m). Việc di chuyển tới khu trại khá dễ dàng, quý khách sẽ đi qua khu vực núi đá và đường mòn tiến vào khu vực đầm lầy trước khi tiếp cận rừng Mweka. Lưu ý có thể có sương mù hoặc mưa vào khoảng chiều tối. Dừng chân và nghỉ ngơi ở trại.

Một số thông tin tóm tắt về ngày 7:

Ngày 8: Địa điểm cuối cùng: Trại Mweka - Cổng Mweka

Sau khi thưởng thức bữa sáng, quý khách sẽ đi bộ khoảng 3 tiếng để trở lại cổng công viên MWEKA. Lưu ý, quý khách đưa tiền tip cho người khuân vác trước khi đến cổng an toàn và xác nhận đã nhận đủ đồ đạc. Tại cổng Mweka, quý khách sẽ ký tên và ghi chi tiết vào sổ đăng ký và nhận giấy chứng nhận đã chinh phục được đỉnh núi. Sau đó, xe sẽ đưa quý khách về Arusha để thoải mái nghỉ ngơi và ăn mừng thành công trước bắt chuyến bay trở về nhà. Tùy thuộc vào lịch trình chuyến bay mà quý khách có thể dành thêm 1 đêm tại Arusha.

Một số thông tin tóm tắt về ngày 8:

Ngày 9 và 10: Trở về (1 đêm trên máy bay)

Quý khách lên máy bay trở về nhà. Hy vọng quý khách đã có một hành trình đáng nhớ cùng chúng tôi. Chúc quý khách thượng lộ bình an.

Danh sách những loại hành lý quý khách nên chuẩn bị

  1. Gậy leo núi
  2. Áo mưa
  3. Giày leo núi chuyên dụng
  4. Kính râm
  5. Găng tay
  6. Mũ trùm đầu
  7. Vali hành lý chống nước nhỏ

Người khuân vác và hướng dẫn viên sẽ trông coi hành lý của quý khách trong suốt hành trình leo lên đến Đỉnh. Vì vậy, quý khách không cần lo lắng mà hãy mang đầy đủ tất cả những vật dụng cần thiết. Tuy nhiên, do chi phí thuê người dẫn đường khá đắt, quý khách nên cân nhắc chỉ mang số lượng vừa đủ. Do hành trình leo khá dài và địa hình không bằng phẳng, khuyến khích quý khách sử dụng những loại balo hành lý chuyên dụng, mềm mại để có thể dễ dàng, thoải mái mang theo khi leo núi.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dinh-nui-cao-nhat-chau-phi-a39516.html