Anh có ứng cử viên AI đầu tiên tranh cử nghị sĩ

Anh có ứng cử viên AI đầu tiên tranh cử nghị sĩ -0
Doanh nhân Steve Endacott và ứng cử viên AI Steve cùng tham gia vận động tranh cử. Ảnh: Reuters

Trong cuộc bầu cử lập pháp Anh diễn ra vào ngày 4.7 tới, cử tri ở thị trấn Brighton Pavilion sẽ có cơ hội bầu ra một ứng cử viên trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới tham gia tranh cử vào Nghị viện Anh. Ứng viên AI này được xây dựng dựa nguyên mẫu là doanh nhân Steve Endacott, do chính công ty Neural Voice của doanh nhân này tạo ra.

Doanh nhân Endacott, 59 tuổi, nằm trong số hàng trăm ứng viên độc lập tranh cử chức nghị sĩ Hạ viện. Ông cũng đang thành lập một đảng chính trị mới với các thành viên là các ứng viên AI trên khắp đất nước. Cuộc bầu cử này đánh dấu sự khởi đầu của sáng kiến ​​này.

Trong thời gian tranh cử, "ứng cử viên AI" Steve này sẽ tương tác và tiếp nhận các ý kiến của người dân địa phương theo thời gian thực về các chủ đề khác nhau, từ vấn đề nhà ở cho đến thu gom rác và nhập cư, cũng như lên ý tưởng chính sách trước khi tham vấn người dân. AI Steve có thể thực hiện tới 10.000 cuộc trò chuyện cùng một lúc và sẽ luôn sẵn sàng nhận các cuộc gọi. Ông Endacott nói rằng, ông tin một ứng cử viên như AI Steve sẽ “tạo điều kiện cho một hình thức dân chủ trực tiếp hơn”.

Tuy nhiên, theo USA Today, nhiều người dân địa phương này tỏ ra dè dặt với cách tranh cử như thế này, họ cũng băn khoăn cuối cùng họ sẽ bầu cho ai làm nghị sĩ. Và Ủy ban Bầu cử đã làm rõ rằng nếu AI Steve giành được đa số phiếu, ông Endacott, chứ không phải bất kỳ phiên bản AI nào của ông, sẽ giữ chức vụ nghị sĩ tại Hạ viện Anh.

Năm 2022, ông Endacott tranh cử không thành công trong cuộc bầu cử địa phương thuộc Đảng Bảo thủ. Ông ấy nhận được ít hơn 500 phiếu bầu. Lần này, tính chất bất thường của hình thức ứng cử của ông đã khuấy động cộng đồng mạng từ nhiều ngày qua.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/anh-cu-dan-ong-a39599.html