Bệnh xơ gan có chữa được không, điều trị theo từng giai đoạn?

xơ gan có chữa được không

1. Bệnh xơ gan có chữa được không?

Xơ gan là quá trình tổn thương gan lan tỏa mạn tính không hồi phục, đặc trưng bởi sự xơ hóa và hoại tử tế bào gan, hình thành nên những nốt bất thường ở gan. Các chất xơ tạo ra ngày càng nhiều sẽ gây tổn thương và làm chết tế bào gan, thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan, khiến gan chai cứng dần, không có khả năng phục hồi.

Dưới các tác nhân gây hại như virus viêm gan, rượu bia, nhiễm độc (thực phẩm, thuốc…) tấn công liên tiếp trong thời gian dài làm tế bào Kupffer hoạt động quá mức, sản sinh nhiều chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… Trong đó, TGF-β là yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh mô sợi. Các dải xơ ra tạo ra ngày càng nhiều sẽ gây tổn thương, làm hoại tử các tế bào gan và dần hình thành các mô sẹo trên bề mặt gan, khiến cho gan bị chai cứng, không có khả năng tự phục hồi, làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan và gây chèn ép mạch máu trong gan.

Theo TTND Lê Văn Điềm - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: Dưới tác động của các tác nhân gây hại như virus viêm gan, thuốc lá, bia rượu, thực phẩm bẩn… trong thời gian dài, tế bào Kupffer trong gan sẽ hoạt động quá mức, sản sinh ra nhiều chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin…

Về cơ bản, chúng ta không thể đảo ngược quá trình xơ hóa gan, do đó hầu hết các loại thuốc điều trị xơ gan chỉ làm chậm tiến triển bệnh gan, ngăn ngừa các tổn hại thêm cho gan và cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị xơ gan.

Bệnh xơ gan tiến triển theo từng giai đoạn bệnh, nếu bệnh phát hiện ở giai đoạn sớm (hóa sợi) thì có thể hạn chế bệnh tiến triển nhiều hơn. Tuy nhiên, bệnh xơ gan thường diễn tiến âm thầm, ít có triệu chứng nên thường phát hiện ở giai đoạn nặng (xơ gan), hoặc biến chứng thành ung thư nên việc chữa trị trở nên khó khăn nếu không muốn nói là không thể. (1)

chi phí ghép tế bào gốc điều trị xơ gan

Bệnh xơ gan có thể hạn chế nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực

2. Các giai đoạn và cách điều trị bệnh xơ gan

Xơ gan thường trải qua 4 giai đoạn, tương ứng với 4 cấp độ bệnh khác nhau.

2.1 Giai đoạn 1 (F1): Mức độ nhẹ (xơ gan còn bù)

Các tế bào gan đã bị viêm và tổn thương ở mức độ nhẹ, do đó giai đoạn này rất khó phát hiện bệnh.

Triệu chứng: Khi các mô sẹo bắt đầu quá trình xơ hóa nên có thể xuất hiện các triệu chứng mập mờ như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, sụt cân… rất giống với tình trạng rối loạn tiêu hóa thông thường.

Điều trị: Xơ gan còn bù có chữa được không? Vì quá trình xơ hóa gan mới ở mức độ nhẹ nên nếu bệnh nhân phát hiện nguyên nhân xơ hoá gan ở giai đoạn này và chữa kịp thời theo đúng phác đồ của bác sĩ thì gan có thể phục hồi và hoạt động bình thường. Ngoài ra, người bệnh cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, tránh các yếu tố hại gan, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

2.2 Giai đoạn 2 (F2): Mức độ trung bình

Ở giai đoạn này, các mô sẹo và xơ hóa xuất hiện nhiều hơn, các tế bào gan đã bị tổn thương nhiều hơn, áp lực tĩnh mạch cửa tăng dần. Các tế bào bất hoạt (không hoạt động) chiếm chỗ các tế bào khỏe mạnh trong gan. Gan bắt đầu bị suy giảm chức năng rõ rệt, nhiều chất độc bị ứ đọng, không thải được ra ngoài nên ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, đặc biệt làm rối loạn quá trình trao đổi chất.

Triệu chứng: Cùng với những triệu chứng ở giai đoạn đầu, xơ gan giai đoạn 2 có triệu chứng điển hình là hiện tượng vàng da, nổi mề đay.

Điều trị: Xơ gan F2 có chữa được không? Câu trả lời là có thể chữa được nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ. Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ xơ gan, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thực hiện các xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh và tiến hành hành điều trị.

Lưu ý, đối với bệnh nhân bị xơ gan do bia rượu cần tuyệt đối loại bỏ bia rượu, thuốc lá… Đối với nguyên nhân do nhiễm virus cần kiên trì điều trị viêm gan.

Ngoài ra để đạt hiệu quả điều trị, người bệnh cần kiên trì những thói quen tốt có lợi cho gan như ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý; luyện tập thể dục thể thao đều đặn. Vì việc phát hiện và điều trị xơ gan ở giai đoạn 2 đặc biệt quan trọng, nhằm ngăn chặn bệnh sự tiến triển của bệnh sang giai đoạn nguy hiểm hơn.

2.3 Giai đoạn 3 (F3): Nặng

Khi tiến triển đến xơ gan giai đoạn 3, các tế bào gan khỏe mạnh bị phá hủy nghiêm trọng và thay thế bởi các mô sẹo dày đặc, khiến chức năng gan bị suy giảm.

Triệu chứng: Giai đoạn này diễn tiến của bệnh khá nghiêm trọng, các triệu chứng rõ ràng hơn, bệnh nhân bị vàng da, xuất hiện hiện tượng cổ trướng, nôn mửa đôi khi xuất hiện cả máu. Đặc biệt, dịch trong ổ bụng tăng nhanh, khả năng hồi phục và thải độc ra khỏi cơ thể của gan không còn nữa.

Điều trị: Lúc này, gan không thể hồi phục như trạng thái ban đầu nên xếp vào giai đoạn xơ gan mất bù. Đa số người bệnh thường chỉ sống được 3-5 năm phụ thuộc nhiều vào chất lượng điều trị.

Nhiều người thắc mắc xơ gan mất bù có chữa được không? Xơ gan F3 có chữa được không? Giải pháp ghép gan được xem là cách điều trị xơ gan hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, việc thực hiện ghép gan ở Việt Nam còn nhiều khó khăn: một phần vì khó tìm được nguồn gan tương thích với bệnh nhân, một phần do chi phí ghép gan rất đắt đỏ, lên đến hàng tỷ đồng.

2.4 Giai đoạn 4 (F4): Giai đoạn cuối, không thể điều trị

Xơ gan F4 là giai đoạn cuối cùng của xơ gan, chức năng của gan đã mất hoàn toàn.

Triệu chứng: Bệnh diễn tiến càng ngày càng xấu với các biểu hiện như xuất huyết đường tiêu hóa, vàng mắt, vàng da, sưng phù, ngứa da không rõ lý do, tinh thần và tính cách thay đổi…

Điều trị: Mọi phác đồ điều trị xơ gan giai đoạn 4 chủ yếu để giảm biến chứng và làm chậm tiến triển của bệnh chứ không thể đảo ngược quá trình xơ hóa.

Xơ gan F4 có chữa được không? Xơ gan giai đoạn cuối không thể điều trị khỏi, thời gian sống của bệnh nhân thường chỉ khoảng 12 tháng. Do đó, mỗi người nên khám sàng lọc gan mật định kỳ để phát hiện bệnh (nếu có) và điều trị xơ gan sớm nhất có thể.

cách chữa bệnh xơ gan

Xơ gan giai đoạn 4 là giai đoạn bệnh nặng, không thể điều trị được

3. Lưu ý khi điều trị bệnh xơ gan

Xơ gan là bệnh nguy hiểm và thường có tiên lượng xấu, đặc biệt là khi xơ gan đã có cổ trướng hoặc vàng da thì tỉ lệ tử vong khoảng 70% trong năm đầu và khoảng 85% sau 2 năm bị xơ gan. Tuy nhiên, quá trình bệnh tiến triển như thế nào phụ thuộc rất nhiều đến tinh thần, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, làm việc cũng như cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn khác. Một số lưu ý khi điều trị bệnh xơ gan.(2)

4. Những thắc mắc về việc chữa bệnh xơ gan

4.1 Bị xơ gan giai đoạn đầu có chữa khỏi được không?

Xơ gan tiến triển qua nhiều giai đoạn, xơ gan giai đoạn đầu còn gọi là xơ gan còn bù. Lúc này các tế bào gan chưa bị tổn thương nhiều, số lượng tế bào gan bị tổn thương khá ít nên có thể bù trừ các tế bào gan khỏe mạnh. Vì vậy, nếu bệnh phát hiện ở giai đoạn này có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, xơ gan giai đoạn đầu thường khó phát hiện vì bệnh không có triệu chứng rõ ràng. Khi có cơ thể có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần đến thăm khám ngay, tránh bệnh biến chứng nặng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

4.2 Có nên sử dụng các bài thuốc trị xơ gan bằng thuốc Nam, Đông y?

Bệnh cạnh chữa xơ gan theo phác đồ điều trị thuốc Tây của bác sĩ, thì trong dân gian có các bài thuốc trị xơ gan bằng thuốc Nam và Đông y. Cho đến nay, những bài thuốc này thường được đúc kết theo kinh nghiệm cá nhân (gia truyền) và chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh tính hiệu quả. Việc sử dụng các bài thuốc dân gian cần được các lương y được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tư vấn và kê đơn theo đúng thể trạng, bệnh tình và liều lượng cụ thể. Không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không đảm bảo chất lượng khiến gan sẽ làm việc quá tải và gây ra tác dụng ngược.

4.3 Điều trị xơ gan bằng cách ghép tế bào gốc chi phí có đắt không?

Ghép gan tế bào gốc được xem là biện pháp thay thế của phương pháp ghép gan cho người bệnh giai đoạn cuối với rất nhiều ưu thế. Điều trị xơ gan tế bào gốc là phương pháp tiên tiến, giúp điều trị diện rộng, bệnh nhân không phải dùng thuốc chống thải ghép, thời gian điều trị ngắn, hiệu quả điều trị lâu dài và cao hơn. Song chi phí của phương pháp này lại rẻ, không đau đớn, an toàn và không có tác dụng phụ lại có tác dụng rõ rệt.

Chi phí ghép gan tế bào gốc tùy thuộc vào nhiều yếu tố: nguồn tế bào gốc, thời gian mọc mảnh ghép, phương pháp ghép, biến chứng, tình trạng nhiễm trùng, mức hưởng bảo hiểm y tế… của người bệnh. Giá dao động từ 100 triệu đồng đến vài trăm triệu tùy trường hợp cụ thể.

Bệnh viện nào chữa xơ gan?

Những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín tại Hà Nội và TP.HCM:

Tại Hà Nội:

Tại TP.HCM:

Xơ gan là giai đoạn bệnh bắt đầu trở nặng, nếu không được phát hiện và điều trị phù hợp, tích cực từ sớm thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh việc thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát sức khỏe toàn thân thì cần chủ động bổ sung các dưỡng chất giúp gan thải độc, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm cho gan từ sớm.

hewel chữa gan nhiễm mỡ

Hewel chứa bộ đôi tinh chất thiên nhiên Wasabia và S.Marianum có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tốt tế bào Kupffer, giúp gan chống độc hiệu quả, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về gan

Theo các nhà khoa học, để bảo vệ gan hiệu quả thì cần phải kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, là cách hạn chế tổn thương cho tế bào gan, giúp thực hiện tốt chức năng của mình. Tế bào Kupffer nằm trong xoang gan có nhiệm vụ tạo ra phản ứng miễn dịch và bắt giữ các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, loại bỏ tế bào hồng cầu chết. Khi tế bào này hoạt động quá mức sẽ ra các yếu tố gây viêm làm tổn hại đến tế bào gan.

Hewel là sản phẩm của các nhà khoa học Mỹ, sản phẩm được kết hợp bởi 2 tinh chất thiên nhiên là Wasabia và S.Marianum có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tốt tế bào Kupffer, mang đến hiệu quả kép hỗ trợ chống độc, kháng khuẩn từ bên ngoài và ngăn chặn sự phá hủy - tổn thương tế bào gan, bảo vệ gan từ bên trong. Sản phẩm phẩm được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến của Mỹ, giữ trọn độ tinh khiết của tinh chất mang lại hiệu quả vượt trội. Đây được xem là giải pháp bảo vệ gan một cách toàn diện, an toàn và hiệu quả.

Đến đây, chắc mọi người đã có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Xơ gan có chữa được không?”. Hy vọng với thông tin trong bài viết này có thể hiểu rõ hơn về bệnh xơ gan cũng như có cách chăm sóc lá gan hoạt động khỏe mạnh nhất.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/xo-gan-f2-co-chua-duoc-khong-a39866.html