Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn – Mytour

Mắm nêm là một trong những gia vị quen thuộc của người miền Trung khi ăn kèm với các món luộc, gỏi cuốn. Với hương vị đậm đà, hòa quyện giữa vị chua cay mặn ngọt, mắm nêm khiến ai ăn rồi khó mà quên. Để bữa ăn của bạn trở nên hoàn hảo hơn, dưới đây là cách pha chế mắm nêm đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn, mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện.

1. Giới thiệu về món mắm nêm

Mắm nêm, hay còn gọi là mắm cái, là sản phẩm lên men từ cá, phổ biến ở các tỉnh miền biển, đặc biệt là ở miền Trung. Sau khi đánh bắt, cá sẽ được ướp muối và ủ cho lên men đến khi xác cá tan hết xương. Sau đó, gia vị như thính, quả thơm, đường sẽ được thêm vào. Mắm nêm khi ăn có hai dạng, một là dạng nguyên con, hai là dạng xay nhuyễn. Dù ăn kiểu nào, mắm nêm đều rất hợp khẩu vị, nhưng khi pha chế để chấm với thịt luộc, gỏi cuốn thì dạng nhuyễn sẽ mang lại hương vị ngon nhất.

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

Món mắm nêm đa dạng theo vùng miền, cách chế biến khác nhau. Điểm chung là thêm đường, tỏi, ớt, chanh hay dứa để tạo nên sự hòa quyện giữa các hương vị. Không chỉ kèm với đồ luộc hay cuốn, mắm nêm còn phù hợp với nhiều món dân dã khác. Sử dụng làm gia vị, nêm nếm, nấu lẩu, hay thậm chí ăn kèm cơm trắng cũng thật ngon.

2. Cách pha mắm nêm chấm thịt luộc thơm ngon

Thịt luộc khi chấm với mắm nêm sẽ tạo nên một hòa quyện hương vị tuyệt vời. Đây là sự kết hợp hoàn hảo mang đến hương thơm ngon nhất của quê hương. Nhưng không phải ai cũng biết cách pha mắm ngon, hợp vị. Nếu bạn mới thử sức với gia vị này, hãy học ngay công thức dưới đây!

Nguyên liệu chuẩn bị

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

Các bước thực hiện

Bước 1: Tỏi, hành bóc vỏ rửa sạch rồi băm nhuyễn. Lần lượt ớt, sả cũng rửa rồi băm nhuyễn. Dứa cắt thành từng khúc vừa ăn, bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn với 100ml nước lọc.

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

Bước 2: Đun nóng 4 muỗng canh dầu ăn, thêm hành tím và tỏi phi thơm. Khi hành tỏi vàng, thêm sả và ớt, đảo đều. Khi mùi thơm lan tỏa, vớt 1/2 xác sả, ớt, hành tỏi ra bát, chừa lại một ít trong chảo mà không vớt dầu ăn.

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

Bước 3: Tắt bếp, thêm vào chảo 5 muỗng canh mắm nêm, khóm xay, 3 muỗng canh đường và 1 muỗng canh tương. Bật lửa nhỏ, đun sôi hỗn hợp cho đến khi đường tan khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Nêm lại theo khẩu vị gia đình.

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

Bước 4: Múc mắm nêm ra bát, thêm xác hành tỏi ớt đã phi vàng vào để tạo độ thơm và sệt. Nếu cảm thấy chưa đủ độ chua, có thể vắt thêm chanh. Bạn đã hoàn thành mắm nêm thơm ngon để ăn cùng thịt luộc.

Xem thêm: Bí quyết làm chao đỏ và sốt chao chấm thịt nướng

3. Thành phẩm mắm nêm ngon

Mắm nêm nấu theo cách này không còn mùi tanh khó chịu mà thay vào đó là mùi thơm cuốn hút của tỏi, hành, sả và dứa. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận sự hòa quyện trong hương vị. Mặn mặn của mắm, chua chua thanh thanh của dứa, ngọt ngọt của đường hòa với dầu tỏi sả, cay cay của ớt và tương. Chấm với thịt luộc, thêm rau sống, đảm bảo ăn hoài không chán.

Cách pha chế mắm nêm chấm thịt luộc hấp dẫn - Mytour

4. Một số mẹo về cách làm mắm nêm ngon

Ngoài công thức chế biến, cần nắm vững một số mẹo để hương vị mắm trọn vẹn hơn. Tham khảo dưới đây nhé!

Dưới đây là cách pha mắm nêm thơm ngon đậm đà mà Mytour muốn chia sẻ. Chúc bạn thành công với công thức này và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn hay nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cach-lam-mam-nem-cham-thit-luoc-a40238.html