Cơm Lam Sĩ và Lẻ

Bài viết:

Cơm lam - đặc sản của những con người vùng cao, nay đã được nhiều người dân ở đồng bằng yêu thích và đón nhận. Vậy cụ thể thì cơm lam là gì? Quy trình làm ra món cơm lam? Mua cơm lam ở đâu? Cơm lam mua ở đâu thành phố Hồ Chí Minh? Cùng Xanh Bơ trả lời những thắc mắc ấy trong bài viết sau đây.

Cơm lam trong tiếng Khmer được gọi là Kralan, trong tiếng Thái và Lào gọi là Khao lam, còn trong tiếng Trung thì gọi là trúc đỗng phạn. Ở Indonesia và Malaysia thì người dân dùng từ Lemang để chỉ món cơm lam.

Loại gạo dùng để nấu cơm lam là gạo nếp. Với người Việt Nam thì đây là món cơm đặc trưng từ những người dân vùng núi Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Bắc. Ngoài ra cơm lam cũng là món ăn của một số dân tộc khác ở các quốc gia láng giềng như Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, và Trung Quốc.

https://xanhbo.com/wp-content/uploads/2020/05/Com-lam-gia-si-28.jpg

Cơm lam

Tuy đều là nấu gạo chín thành cơm nhưng phương pháp nấu khác biệt so với người miền xuôi đã làm cho cơm lam trở thành một món ăn thú vị, đồng hành với hình ảnh những con người của núi rừng. Khi làm cơm lam thì gạo sẽ được cho vào một ống tre hoặc nứa, bỏ thêm một số nguyên liệu khác rồi nướng chín trên lửa.

Đây là một món ăn thú vị

“Lam” trong cơm lam có thể được hiểu đơn giản là tượng trưng cho phương pháp dùng những ống tre, nứa thay thế cho nồi, niêu để nấu chín cơm. Cách chế biến này vừa mang vẻ dân dã lại vừa mang tính chất rất “nghệ sĩ” của những con người vùng cao.

Chọn ống tre

Để làm được món cơm lam trước tiên phải chọn ống tre, nứa tươi, không quá già hay quá non, phù hợp nhất là chọn ống tre thời điểm từ tháng 10 đến tháng 1. Đem ống tre, nứa còn tươi về chặt và chia ra theo mỗi đốt tương ứng một ống lam.

Chọn ống tre

Chọn gạo nếp

Bước tiếp theo là chọn gạo nếp. Độ dẻo, độ ngon của cơm lam phụ thuộc vào bước này nên đây là bước rất quan trọng. Muốn cơm lam ngon cần chọn gạo nương mới gặt cũng như phải chuẩn loại gạo nương có hạt to, trắng, mẩy có mùi thơm.

Chọn gạo nếp

Cho gạo vào ống tre

Sau khi chọn được gạo thì vo gạo cho thật sạch rồi ngâm trong nước khoảng 5 tới 6 giờ rồi vớt ra để ráo nước. Gạo ráo thì nước đổ vào ống nứa, thêm nước vào ống cho ngập gạo.

mua com lam o dau

Cho gạo vào ống

Không nên đổ gạo đầy ống mà cần đổ cách miệng ống một ít để khi gạo chín nở ra kín miệng ống là vừa. Tiếp theo dùng lá chuối hoặc lá dong đậy kín miệng ống và cho vào bếp lửa nướng.

Nướng ống tre

Đặt các ống tre lên trên vỉ than và nướng cho chín từ từ. Trong quá trình nướng thì ta cần phải lật ống tre liên tục để các nguyên liệu bên trong được chín đều và thơm ngon hơn.

https://xanhbo.com/wp-content/uploads/2020/05/com-lam-nghe-an.jpg

Nướng ống tre

Việc xoay ống liên tục cũng để giúp không cho ống quá cháy và hạt gạo được chín đều. Tới khi có hơi nước bốc ra từ miệng ống cùng mùi thơm của cơm tỏa ra tức là cơm lam đã chín.

Chẻ lớp vỏ

Khi cơm chín thì đem chẻ lớp vỏ phía bên ngoài, chỉ để lại lớp lạt mỏng. Khi nào ăn mới bóc vỏ ra. Món cơm này thường thu hút người ta từ cái nhìn đầu tiên vì các ống tre dùng để nấu nhìn lạ mắt.

Cơm lam cực ngon khi ăn cùng với thịt gà hoặc thịt lợn rừng nướng (thường các loại thịt này được nướng cùng trong ống tre) sẽ tạo nên một vị ngon khó tả khi kết hợp giữa hương thơm từ thịt nướng than, hương thơm từ ống tre tươi hòa quyện vào từng hạt cơm lam, hương vị ngọt ngọt mặn mặn của món hấp và món nướng kết hợp với nhau, quả là một sự kết hợp tuyệt vời của tinh hoa ẩm thực thiên nhiên khiến cho thực khách mọi miền tổ quốc không thể cưỡng lại được sức hút đến từ món ăn đơn giản, mộc mạc mà chứa đựng đầy đủ những hương vị thuần Việt nhất. Ngoài ra, cơm lam cũng rất ngon khi ăn cùng muối vừng (mè), tuy đơn giản nhưng sự kết hợp này phù hợp cho những thực khách bận rộn để có được những bữa ăn nhanh mà lại đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng để có thể bắt đầu một ngày dài hoạt động và không mệt mỏi.

https://xanhbo.com/wp-content/uploads/2020/06/bo-tui-cach-lam-com-lam-thom-ngon-deo-ngot-1.jpg

Thưởng thức

Với những chia sẻ thú vị này chắc hẳn ai cũng đang nóng lòng muốn trải nghiệm món cơm lam ít nhất một lần trong đời và đối với các nhà kinh doanh, các chuyên gia ẩm thực thì món ăn đặc trưng này cũng là một trong những mục tiêu kinh doanh giúp quảng bá đặc sản vùng Tây Nguyên, Tây Bắc này đến rộng rãi thực khách ở mọi miền tổ quốc hơn. Nếu các chủ hàng quán ăn, chủ nhà hàng đang băn khoăn không biết nhập cơm lam giá sỉ với chất lượng tốt, cơm lam mua ở đâu thì giá thành ưu đãi và gặp trở ngại về vị trí địa lý không lý tưởng, thì Xanh Bơ chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn là nơi cung cấp cơm lam chất lượng và giá thành ưu đãi; hỗ trợ vận chuyển, giao hàng trên toàn quốc để mang tinh hoa ẩm thực vùng miền đến mọi miền tổ quốc.

Cơm lam được bán tại Xanh Bơ

Xanh Bơ tự hào là một trong những thương hiệu đặc sản vùng miền sang trọng, đẳng cấp hàng đầu tại Việt Nam. Cơm lam của Xanh Bơ được đánh giá là tinh hoa thấm đẫm hương vị dân gian, mang phong vị vô cùng đặc biệt, là tinh hoa của ẩm thực Việt.

Những ưu điểm nổi bật của Xanh Bơ ngoài chất lượng sản phẩm tốt:

Trên đây là những chia sẻ của Xanh Bơ về cơm lam là gì? Quy trình làm ra món cơm lam? Mua cơm lam ở đâu? Còn chần chờ gì nữa mà không liên hệ ngay với chúng tôi để làm phong phú hơn cho thực đơn của bạn, có được cho mình món ăn đặc sản thơm ngon hương vị truyền thống này đến hướng đến thêm nhiều thực khách

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/lam-trong-com-lam-la-gi-a40263.html