Những thứ nhà trai cần chuẩn bị trước ngày lễ đám hỏi

Lễ đám hỏi là một phong tục cưới truyền thống của người Việt Nam. Khác với lễ cưới, lễ đám hỏi cần có sự chuẩn bị nhiều từ phía nhà trai và hiếm khi sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới cho buổi lễ này. Vậy trong đám hỏi, nhà trai cần chuẩn bị những gì để buổi lễ được chỉn chu nhất? Bạn hãy cùng Gala Center đi đến cuối bài viết nhé!

Lau dọn bàn thờ gia tiên

Có lẽ nhiều người nghĩ, lễ gia tiên thường sẽ được tổ chức ở nhà gái nhưng đối với nhà trai, khi con cháu trong nhà lập gia đình cần phải thông báo tin mừng và xin phép ông bà tổ tiên cho con đi hỏi vợ. Do đó, cũng giống như nhà gái, bàn thờ cúng gia tiên cần phải được lau dọn sạch, hay còn được biết tới cái tên “bao sái bàn thờ”. Lúc này, vào trước ngày lễ đám hỏi, con cháu trong nhà sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ ông bà tổ tiên như bụi bặm, mạng nhện, thay hoa và thắp nén nhang lên ông bà.

Lau dọn bàn thờ gia tiên là điều rất quan trọng trong lễ đám hỏi

Lau dọn bàn thờ gia tiên là điều rất quan trọng trong lễ đám hỏi

Lựa chọn người đại diện cho nhà trai

Thông thường, người đại diện sẽ là người thay mặt cho nhà trai chủ trì và nói chuyện trong hôn lễ. Do đó, nhà trai cần mời một người có khả năng ăn nói lưu loát, dõng dạc và được gia đình kính trọng để làm người đại diện cho gia đình, đó có thể là ông nội, ông ngoại, bác trai, chú … hoặc những người cậu có mối quan hệ thân thiết.

Lên danh sách những người tham dự

Khác với tiệc cưới, lễ đám hỏi sẽ là một buổi lễ nội bộ trong gia đình, vậy nên trước lễ đám hỏi khoảng 1 - 2 tháng, nhà trai sẽ lên danh sách những người tham dự để đi đến nhà gái làm lễ. Vì là tiệc nội bộ, nên danh sách chủ yếu sẽ là những người thân thiết hoặc có vai vế lớn trong gia đình để tham dự. Ngoài ra, nhà trai cũng cần thông báo số lượng người tham dự để nhà gái chuẩn bị và đón tiếp chu đáo hơn, đặc biệt là trong trường hợp nhà gái có đãi tiệc sau buổi hôn lễ.

Chuẩn bị sính lễ

Mâm quả đám hỏi hay còn gọi là tráp cũng tương tự như mâm quả đám cưới nhưng về số lượng thì có thể ít hơn. Tùy vào từng vùng miền thì số lượng mâm quả sẽ khác nhau về số chẵn và lẻ, thông thường tráp ở đám cưới sẽ luôn cần phải nhiều hơn số lượng tráp ở đám hỏi. Ở miền Bắc, số tráp cưới sẽ là số lẻ tức 3-5-7-9, miền Nam sẽ có số tráp là 4-6-8-10, việc số tráp nhiều hay ít cũng phụ thuộc và nói lên điều kiện kinh tế của nhà trai.

Một số sinh lễ trong mâm quả đám hỏi thường được người Việt sử dụng như: Trầu cau; Trà - rượu - đèn; Gà luộc nguyên con; Xôi gấc; Heo quay; Bánh kem; Trái cây ngũ quả …

Chuẩn bị sính lễ với mâm quả cho lễ đám hỏi

Chuẩn bị sính lễ với mâm quả cho lễ đám hỏi

Chuẩn bị trang phục cho nhà trai

Khác với cô dâu thường diện áo dài trong ngày lễ đám hỏi, chú rể sẽ thoải mái hơn trong việc chọn trang phục như áo dài truyền thống, áo dài cách tân hay những bộ com-lê, suit sao cho phù hợp mà vẫn giữ được nét trang trọng.

Còn trang phục với mẹ chú rể thường sẽ là áo dài truyền thống và bộ đồ suit cho bố của chú rể. Lễ đám hỏi là một buổi lễ trang trọng trong sự góp mặt của hai bên gia đình nên trang phục mà những người tham dự nên lịch sự và tươm tất, nhã nhặn.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị trang phục bưng lễ cho dàn rể phụ để có một đội hình lịch sự, tươm tất và đồng đều với nhau trong suốt buổi lễ.

Trang phục bưng lễ giúp đội hình trở nên đồng đều hơn

Trang phục bưng lễ giúp đội hình trở nên đồng đều hơn

Phương tiện di chuyển tới nhà gái

Lễ đám hỏi là buổi lễ để hai bên gia đình gặp nhau và thưa chuyện làm hôn lễ cho các cặp đôi. Trong buổi lễ này thường được tổ chức ở nhà gái, lúc này nhà trai sẽ đem sính lễ tới và người lớn trong gia đình sẽ nói chuyện với nhau. Tuy nhiên, đây là lễ đám hỏi và chú rể chưa được rước cô dâu về bởi cặp đôi chưa được tổ chức hôn lễ. Vậy nên không nhất thiết nhà trai cần chuẩn bị xe hoa mà có thể di chuyển bằng bất kỳ phương tiện nào để hành trình đi đến nhà gái được thuận tiện nhất cho hai bên gia đình.

Chuẩn bị đầy đủ phong bao lì xì đáp lễ

Theo quan niệm từ xa xưa, những người bưng quả cho đám cưới thường sẽ bị mất duyên, bởi họ đang bán duyên cho cô dâu chú rể. Và nếu bưng quả quá nhiều con đường tình duyên sẽ lận đận, trắc trở. Do đó, khi nhờ người bưng lễ, bưng quả cho tiệc cưới, cô dâu chú rể cần nhét tiền vào bao lì xì coi như để trao tặng như hình thức “đền duyên” cho họ. Tuy nhiên, chú rể và cô dâu cũng nên hội ý trước số lượng và số tiền trong phong bì để trao tặng lại cho đội bưng lễ.

Chuẩn bị đầy đủ phong bì lì xì đáp lễ cho những người bưng lễ

Chuẩn bị đầy đủ phong bì lì xì đáp lễ cho những người bưng lễ

Quay phim và chụp hình cho lễ đám hỏi

Lễ đám hỏi là buổi lễ quan trọng nhất của các cặp đôi khi đó là thời điểm đánh dấu cho một hành trình mới, một trang mới trong cuộc đời. Do đó trong buổi lễ này, các cặp đôi không thể nào thiếu việc quay phim và chụp hình để lưu giữ những khoảnh khắc thiêng liêng.

Mặc dù việc này không bắt buộc nhưng nếu nhà trai hoặc nhà gái thấy cần thì có thể chuẩn bị bằng cách liên hệ tới các dịch vụ tổ chức tiệc cưới. Bởi những dạng dịch vụ này thường cung cấp các gói quay phim chụp hình mà bạn có thể đặt riêng lẻ hoặc trọn gói với chi phí rất phải chăng.

Xem thêm: Trước khi tổ chức tiệc cưới bạn cần lưu ý gì?

Sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới để giúp buổi lễ được chỉn chu

Nếu bạn là một người quan trọng hình thức và sự chỉn chu trong buổi lễ gặp mặt giữa hai bên gia đình thì sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Hiện nay có nhiều dịch vụ tổ chức trọn gói mà bạn có thể chọn lựa từ việc lên kế hoạch, trang trí, chuẩn bị phương tiện, tráp lễ, chụp ảnh … mọi thứ đều được lo và chuẩn bị chu đáo để bạn luôn sẵn sàng cho ngày lễ trọng đại này.

>>> Xem thêm: 6 lý do nên sử dụng dịch vụ tiệc cưới trọn gói tại Gala Center

Tổng kết

Nếu tự tay chuẩn bị các khâu lễ đám hỏi hay sử dụng dịch vụ tổ chức tiệc cưới để chăm chút cho buổi lễ thì mong rằng những thông tin bên trên có thể giúp ích cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những thông tin cưới mới nhất thì đừng quên ghé thăm nhà hàng Gala Center để cập nhật nhé!

>>> Top 10 điểm nhất của nhà hàng Gala Center quận Tân Bình mà cặp đôi nào cũng phải biết

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dam-hoi-can-nhung-gi-a40272.html