Những quy tắc trên bàn ăn tiệc cần phải biết

Vì sao cần phải biết quy tắc trên bàn ăn tiệc

Việc hiểu được những quy tắc trên bàn ăn không chỉ khiến quý khách thể hiện được sự hiểu biết, nét văn minh hiện đại của mình mà còn tạo được không khí thoải mái, phép lịch gự tối thiểu với người đối diện. Nói chuyện cần lịch sự hòa nhã, dùng ngôn từ phù hợp với văn hóa của từng vùng miền, không nên miệt thị hay khinh thường họ, nên có sự tôn trọng của 2 bên như vậy sẽ đem lại một bữa ăn ngon miệng với cảm giác thoải mái nhất.

Dưới đây dungcubuffet sẽ chia sẻ cho các bạn về các quy tắc trên bàn ăn tiệc mà các bạn cần phải biết

Những quy tắc trên bàn ăn tiệc

Những quy tắc trên bàn tiệc cần phải biết

Chờ đầy đủ mọi người vào bàn hết mới bắt đầu ăn

Quy tắc Thứ nhất trên bàn ăn mà bạn nên tuân thủ là đợi cho tất cả mọi người vào bàn hết, ngồi kín các chỗ trống, người phục vụ đặt xong các thức ăn, đồ uống khai tiệc lên bàn thì bạn mới bắt đầu ăn.

- Không ăn khi chỉ có vài người trong bàn, người phục vụ còn chưa hoặc đang phục vụ thực phẩm, thức uống. Bởi hành động này khiến nhiều người cảm thấy họ đang ăn thức ăn thừa của bạn hay bạn không thể chờ đợi, không tôn trọng những người khác.

Hãy chú ý đến cử chỉ của các bạn.

Mọi người sẽ cảm thấy khó chịu nếu như quý khách cứ chúi đầu nhìn vào đĩa thực phẩm của mình, vai gập xuống và khuỷu tay khuỳnh ra hai bên. Điều này không chỉ khiến cho người ngồi đối diện có cảm giác không thoải mái, mà còn làm họ chỉ muốn lưu tâm đến đĩa thức ăn của họ.

Chú ý thái độ cử chỉ của mình

Không gõ, đặt đũa, dao, nĩa ở các vị trí

- Gõ dao, nĩa, đũa trên bàn ăn sẽ tạo ra những âm thanh làm ảnh hưởng người khác, bạn nên tránh. - Đũa không đặt chéo nhau hay đối đầu vì theo quan niệm của người Nhật hành động này biểu thị cho điểm rủi, sự xui xẻo. - Đũa cũng không đặt ngang trên miệng chén, hành động này cũng thiếu lịch sự.

Sử dụng dao nĩa đúng thứ tự

Mỗi thức ăn sẽ cần sử dụng đúng loại dao, muỗng, nĩa phù hợp với thức ăn đó và người phục vụ cũng sẽ sắp xếp vị trí các dao nĩa đúng với thứ tự thức ăn phục vụ cho quý khách từ khai vị đến món tráng miệng.

- Do đó, bạn chỉ cần ghi nhớ sử dụng bộ dao nĩa đúng thứ tự từ ngoài vào trong, từ bộ ở vị trí xa đĩa ăn trước rồi đến bộ dao nĩa gần đĩa ăn sau là chuẩn.

Chú ý không nói chuyện khi miệng còn đang nhai

- Điều này không chỉ làm người khác cảm thấy khó chịu mà quý khách còn có thể bị nghẹn vì vừa ăn vừa nói. - Nếu cần lấy một cái gì đó trên bàn, đừng cố vươn tay hay nhoài người ra lấy mà hãy nhờ những người gần chỗ đó lấy giúp quý khách.

Hiểu rõ các thông điệp đặt dao nĩa

Dao nĩa đặt trên bàn ăn luôn có thông điệp riêng, thông điệp này giúp cho người phục vụ và mọi người hiểu được quý khách đang ăn đến giai đoạn nào, cảm nhận của bạn về thức ăn thế nào mà bạn chẳng cần phải nói ra.

Những quy tắc trên bàn ăn tiệc Không gõ dụng cụ dao nĩa trên bàn tiệc

Không gắp thực phẩm cho người khác bằng dụng cụ ăn của mình

Với dao, nĩa, đũa, bạn đang sử dụng để ăn, không nên dùng nó để truyền thức ăn cho người khác vì hành động này rất bất lịch sự và không vệ sinh vì các bệnh truyền nhiễm có thể truyền từ người này qua người khác theo con đường này.

Tham khảo thêm bài viết liên quan: Tiệc buffet là gì?

Trò chuyện trong bữa ăn

Hạn chế những chủ đề gây tranh cãi hoặc nhạy cảm như tôn giáo, chính trị. Thay vào đó, hãy lựa chọn những đề tài thoải mái như sở thích, nghề nghiệp, du lịch và các mối lưu tâm khác. Khi đi ăn theo nhóm đông, hãy nói chuyện đều nhau với 2 người ngồi bên cạnh. Tuy nhiên, giữ giọng nói tại mức vừa và nhỏ để không ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện của những người khác.

Đừng chăm chăm nhìn vào Phone trong lúc đang ăn.

Nếu quý khách hàng thực sự phải sử dụng Hotline, hãy rời khỏi bàn ăn và trở lại khi quý khách hàng có thể tập trung quan tâm và trò chuyện với mọi người nhé!

Sau khi ăn xong

Khi hoàn thành bữa ăn, quý khách hàng hãy đặt chéo các dụng cụ lên đĩa cạnh nhau và để ngửa dĩa theo phong cách Mỹ. Còn nếu theo kiểu Âu, quý khách chỉ cần úp dĩa xuống là được. Một điều quan trọng phải lưu ý là đừng đẩy đĩa ra xa hoặc chồng những chiếc đĩa đã ăn hết lên nhau. Hãy để nguyên chúng và yêu cầu phục vụ bàn dọn dẹp.

Nhân viên phục vụ luôn mang thức ăn đến từ bên trái và dọn đi từ bên phải. Do đó, quý khách có thể nhẹ nhàng tránh sang trọng một chút để giúp người phục vụ không quá khó dàng thao tác hơn.

Phép lịch sự trên bàn ăn của người Việt Nam

Những quy tắc trên bàn ăn tiệc Phép lịch sự trên bàn ăn của người Việt Nam

Quy tắc trên bàn ăn của người Âu

Quy tắc trên bàn ăn của người Âu

Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn những quy tắc trên bàn tiệc cần phải biết. Việc hiểu được những quy tắc trên bàn ăn không chỉ khiến các bạn thể hiện được sự hiểu biết, nét văn minh hiện đại của mình mà còn tạo được không khí thoải mái, phép lịch sự tối thiểu với người đối diện. Qua đó quý khách sẽ có kiến thức về cách ứng xử cũng như thái độ khi đi tham dự tiệc.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/quy-tac-ban-an-a40320.html