Mèo tam thể là mèo gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán

Mèo tam thể là một trong những loài mèo đẹp và mang đến nhiều ý nghĩa rất đặc biệt. Chúng được mọi người yêu thích bởi gắn liền với những tín ngưỡng và phong thuỷ may mắn. Vậy mèo tam thể là gì, nguồn gốc và đặc điểm của loài mèo này ra sao? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những thông tin thú vị và hữu ích trong bài viết này nhé!

1. Mèo tam thể là mèo gì? Nguồn gốc của mèo tam thể

Mèo tam thể là cách gọi dành cho những chú mèo có ba màu lông ở trên cùng cơ thể, thật ra chúng không phải là một giống mèo thuần chủng. Theo đó, loài mèo này thường có ba màu sắc ở trên lông như màu vàng, màu nâu vàng và màu đỏ, hoặc màu đen, nâu đen và màu đen. Một điều đặc biệt hơn nữa là những con mèo tam thể đa số là những con mèo cái và rất hiếm có giống đực, nếu là mèo đực thường bị vô sinh.

mèo tam thể là mèo gì
Tìm hiểu mèo tam thể là mèo gì? Nguồn gốc của mèo tam thể

Theo nghiên cứu, giống mèo này là mèo nhà và chúng di cư đến nhiều nơi bằng những cách nhau, được tìm thấy ở dọc biển Địa Trung Hải ở Pháp, Ý, đồng thời có nguồn gốc từ Ai Cập. Ngoài ra, loài mèo này cũng rất phổ biến ở Việt Nam và được gọi bằng những tên gọi quen thuộc như mèo mai rùa, mèo vá, mèo vằn đen, mèo đồi mồi lông trắng… Một số giống mèo tam thể có ba màu lông nổi bật là mèo Maine Coon, mèo Anh lông ngắn hay mèo Ba Tư.

2. Mèo tam thể có ý nghĩa gì trong tín ngưỡng và phong thuỷ?

Trong nhiều nền văn hoá ở trên thế giới, đây là một con mèo may mắn. Ở Đức, từ để chỉ mèo tam thể là “ Gluckatez hoặc “mèo may mắn”. Còn ở Mỹ chúng được gọi là mèo tiền. Ngoài ra, mèo tam thể được chọn là mèo của tiểu bang Maryland bởi màu trắng đen và màu cam của chúng giống với chim vàng anh Baltimore - Loài chim của tiểu bang này.

Trong khi đó ở Nhật, các hình Maneki - neko đã mô tả mèo loài mèo này mang đến sự may mắn và bình an. Những thuỷ thủ của Nhật Bản thường có một con mèo hoa để tránh gặp điều không may mắn khi đi biển.

Mèo tam thể có ý nghĩa
Loài mèo này mang đến ý nghĩa rất đặc biệt trong tín ngưỡng, phong thuỷ

Theo quan niệm dân gian, mèo hay mèo tam thể thường mang đến ý nghĩa tài lộc, sung túc và may mắn, giúp tạo hoà khí trong gia đình. Đặc biệt trong ngũ hành, những màu lông của mèo tam thể có mối quan hệ tương sinh với nhau, chúng giúp cho cuộc sống thuận hoà, sung túc và công danh gia đạo phát triển êm ấm. Chính vì vậy, loài mèo này được coi là một “vật phẩm” phong thuỷ được nhiều người săn đón, họ sẵn sàng chịu chi từ vài triệu cho đến vài trăm triệu để rước chú mèo này về nhà.

3. Đặc điểm ngoại hình của mèo tam thể

Mèo ta, mèo tam thể hay cả mèo tứ thể đều không có một đặc điểm hình dáng đặc trưng nào, bởi chúng không phải là một giống mèo cụ thể. Đặc điểm riêng biệt và dễ nhận biết nhất của chúng là ba màu sắc khác biệt ở trên lông của chúng.

4. Tính cách mèo tam thể

Tam thể không phải là một giống mèo riêng biệt nên tính cách cùng hành vi của chúng tuỳ thuộc vào từng giống mèo có xuất hiện ba màu lông. Bên cạnh đó việc phát triển tính cách của chúng còn dựa vào chủ nuôi và môi trường sống của mình. Vậy nên sẽ có những chú mèo có tính cách hiền lành, “õng ẹo” bên cạnh chủ của mình, nhưng cũng có những “boss” vô cùng lanh lợi, nghịch ngợm và ngổ ngáo.

tính cách mèo tam thể
Tuỳ thuộc vào giống loài mà mèo tam thể có tính cách khác nhau

5. Lý giải vì sao mèo tam thể thường là mèo cái?

Trên thực tế có đến 90% mèo tam thể là mèo cái, bởi vấn đề này do bộ nhiễm sắc thể quyết định đến màu lông của chúng. Những nhiễm sắc thể về giới tính là (X và Y) sẽ xác định mèo đực hay mèo cái. Trong khi đó nhiều mảng lông màu đen và màu cam đặc trưng cho những chú mèo này là do kết quả của hiện tượng di truyền, được gọi là “bất hoạt nhiễm sắc thể X”.

Ở mèo, gen quy định màu lông sẽ nằm ở nhiễm sắc thể X. Vậy nên gần như mèo tam thể là giống cái, bởi chúng có hai nhiễm sắc thể X, còn mèo đực quý hiếm khi có một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y.

Theo nghiên cứu thì cứ 3000 mèo tam thể thì có một con đực được sinh ra do di tật di truyền, gọi là hội chứng Klinefelter. Những con đực thường rất khoẻ mạnh nhưng sẽ bị vô sinh.

6. Sức khoẻ và tuổi thọ của mèo tam thể như thế nào?

Mèo tam thể có sức khoẻ và tuổi thọ trung bình từ 12 đến 15 năm, đây là tuổi thọ khá cao của những giống vật nuôi gia đình. Tuy nhiên, mèo đực có tuổi thọ thấp hơn so với mèo cái do hội chứng di truyền.

7. Hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc cho mèo tam thể

7.1. Thức ăn dành cho mèo

Việc nuôi và chăm sóc loài mèo này khá đơn giản và không cầu kỳ về thức ăn, bạn có thể chọn thực phẩm mà mèo ưa thích như thịt cá, gan động vật, sữa đồ khô cho mèo cùng pate và một số loại rau củ khác. Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà bạn nên chú ý lựa chọn cung cấp dinh dưỡng phù hợp về chất lượng và số lượng một cách đảm bảo.

7.2. Cách chăm sóc lông cho mèo

Mèo tam thể có một bộ lông màu mè và rất đặc biệt nên chúng ta phải chải chuốt thường xuyên để loại bỏ lông chết, thường xuyên tắm cho chúng để bộ lông luôn mượt mà và sạch sẽ.

Cách chăm sóc mèo tam thể
Cách chăm sóc mèo tam thể

7.3. Chăm sóc sức khoẻ tổng thể cho mèo tam thể

Hàng tháng, bạn nên cho chú mèo đến phòng khám thú y để được chăm sóc, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi ở nhà hãy vệ sinh tổng thể phần tai, cắt móng, làm sạch sẽ móng chân để sức khoẻ của chúng luôn được đảm bảo, đồng thời hạn chế những bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người.

8. Giá bán của mèo tam thể

Giá bán của loài mèo này khá đa dạng, tuỳ thuộc vào giống và loài mà chúng sẽ có mức giá khác nhau. Trong đó, mèo tam thể đực có thể trạng tốt thường khá hiếm nên chúng có giá từ vài chục đến trăm triệu. Mèo tam thể tuỳ giống và ngoại hình có mức giá vài trăm đến hàng chục triệu.

9. Một số giống mèo tam thể được yêu thích nhất hiện nay

9.1. Mèo tam thể Anh lông ngắn

Mèo tam thể Anh lông ngắn là kết quả từ việc phối giống của mèo Anh lông ngắn thuần chủng với những giống mèo khác. Đối với tỷ lệ sinh ra mèo tam thể thông thường, giống mèo tam thể này có phần hiếm hoi hơn, chúng được yêu thích bởi vẻ ngoài “quạo quọ” cùng tính cách dễ thương.

9.2. Mèo tam thể Ba Tư lông dài

Với ngoại hình ngộ nghĩnh của mình, mèo tam thể Ba Tư lông dài là giống mèo được nhiều “con sen” ưu ái và ước mơ sở hữu chúng. Đặc biệt, bộ lông mượt mà và đa dạng màu sắc khiến chúng trở nên ngạo nghễ, khiến hội những người yêu mèo bị “rụng tim”.

Sự đáng yêu của mèo tam thể Ba Tư lông dài
Sự đáng yêu của mèo tam thể Ba Tư lông dài

9.3. Mèo ta tam thể đực

Không phải đi đâu xa, mèo ta tam thể đực cũng là một giống mèo may mắn, được nhiều người săn đón với mong muốn mang đến hạnh phúc, bình an cho gia chủ.

Trên đây là những thông tin về mèo tam thể là gì cùng hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc loài mèo này. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trước khi muốn trở thành một “con sen” chính hiệu. Chúc bạn có những phút giây thật tuyệt bên bé cưng của mình!

>>>Đọc thêm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/meo-con-tam-the-a40432.html