5 loại thuốc an thần mạnh phổ biến: Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng

Các loại thuốc an thần mạnh có thể phát huy tác dụng chữa trị bệnh nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe nếu người bệnh lạm dụng, dùng sai cách; cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

các loại thuốc an thần mạnh

Người bệnh chỉ nên dùng thuốc an thần loại mạnh theo chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng thuốc an thần liều mạnh, nếu xảy ra triệu chứng bất thường, người bệnh cần nhanh chóng thông báo hoặc đến gặp bác sĩ để được can thiệp, xử lý.

Thuốc an thần mạnh là gì?

Thuốc an thần mạnh hay thuốc an thần liều mạnh là nhóm thuốc an thần có tác dụng mạnh trong việc làm chậm hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương (não, tủy sống). Đây là nhóm thuốc có thể được bác sĩ chỉ định để chữa trị chứng mất ngủ, lo âu, gây mê…

Thuốc an thần nói chung và các loại thuốc an thần mạnh nói riêng có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt nếu lạm dụng. Bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng khi chỉ định cho người bệnh dùng loại thuốc này. Người bệnh phải sử dụng thuốc an thần đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc an thần liều mạnh có tác dụng gì?

Các loại thuốc an thần mạnh có một số tác dụng như: (1)

Thuốc an thần mạnh nói riêng hay thuốc an thần nói chung hoạt động bằng cách làm gián đoạn các thông tin liên lạc thần kinh nhất định tại hệ thống thần kinh trung ương với các cơ chế khác nhau. Điều này làm hoạt động của não bộ chậm lại. Một số loại thuốc an thần làm tăng cường hoạt động của gamma-aminobutyric (GABA). GABA là chất dẫn truyền thần kinh có khả năng làm chậm hoạt động của não. Hoạt động của GABA gia tăng dẫn đến tình trạng làm giảm hoạt động của não.

Mỗi loại thuốc an thần mang đến tác dụng với mức độ khác nhau. Một vài loại thuốc an thần chỉ làm chậm đôi chút hoạt động của não. Trong khi các loại thuốc an thần mạnh có thể làm hoạt động của não bộ giảm đến mức rơi vào trạng thái bất tỉnh có kiểm soát.

thuốc an thần loại mạnh
Thuốc an thần loại mạnh tạo ra cảm giác thư giãn, gây buồn ngủ, làm giảm tình trạng lo lắng…

5 loại thuốc an thần mạnh phổ biến

Dưới đây là một số thông tin về 5 loại thuốc an thần mạnh phổ biến:

1. Clorpromazin

Clorpromazin (chlorpromazine) là loại thuốc chống loạn thần phenothiazin điển hình (thuộc thế hệ thứ nhất). Clorpromazin được chỉ định trong một số trường hợp như:

Clorpromazin được hấp thu nhanh thông qua đường uống, tiêm. Loại thuốc an thần mạnh này chuyển hóa chủ yếu ở gan, thận; bài tiết thông qua phân và nước tiểu.

2. Haloperidol

Haloperidol cũng là một trong các loại thuốc an thần mạnh. Haloperidol là thuốc an thần, thuộc nhóm butyrophenon. Loại thuốc này được chỉ định sử dụng trong những trường hợp như:

Haloperidol được hấp thu khoảng 60 - 70% qua đường tiêu hóa sau khi người bệnh uống thuốc và chuyển hóa chủ yếu ở gan.

3. Thioridazine

Thioridazine (Thioridazin) là loại thuốc an thần/chống loạn thần điển hình. Thioridazine được bác sĩ chỉ định chữa trị cho người bệnh tâm thần phân liệt đã kháng lại/không dung nạp những loại thuốc chống loạn thần khác. Thioridazine hấp thụ nhanh sau khi uống. Loại thuốc an thần mạnh này được chuyển hóa ở gan, thải trừ chủ yếu qua thận (dưới dạng những dẫn chất chuyển hóa).

4. Diazepam

Diazepam là loại thuốc an thần, gây ngủ, làm giảm tình trạng lo âu. Diazepam được chỉ định trong các trường hợp như:

Diazepam là thuốc an thần mạnh được hấp thu tốt qua đường tiêu hóa. Diazepam chủ yếu chuyển hóa ở gan, thải trừ chủ yếu qua nước tiểu. Quá trình thải trừ còn phụ thuộc vào chức năng của gan, thận và độ tuổi. (2)

5. Oxazepam

Trong các loại thuốc an thần mạnh, oxazepam là thuốc thuộc nhóm benzodiazepin. Đây là loại thuốc an thần giúp làm giảm tình trạng lo âu, gây ngủ. Oxazepam được chỉ định với người bệnh ở trạng thái kích động mất ngủ, lo âu nghiêm trọng. Bác sĩ cũng có thể chỉ định oxazepam nếu người bệnh bị các bệnh tiền sảng, sảng rượu cấp tính, hội chứng cai rượu cấp.

Oxazepam được hấp thu qua đường tiêu hóa. Oxazepam liên hợp với chất axit glucuronic có ở gan để tạo thành chất chuyển hóa chính, không có hoạt tính. Loại thuốc này chủ yếu thải trừ qua nước tiểu.

thuốc an thần mạnh
Một số loại thuốc an thần mạnh phổ biến có thể được chỉ định cho người bệnh dùng

Chỉ định và chống chỉ định sử dụng thuốc an thần mạnh

Thuốc an thần mạnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng để hỗ trợ chữa trị một số chứng bệnh, ví dụ: rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ, rối loạn lưỡng cực, rối loạn giấc ngủ (như mất ngủ), co giật, co cứng… Các loại thuốc an thần mạnh cũng có thể được dùng trong những ca tiểu phẫu, làm thủ thuật hay sử dụng như một phần của kỹ thuật gây mê toàn thân.

Phụ nữ dự định có thai hoặc đang mang thai không nên dùng thuốc an thần khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thuốc an thần liều mạnh có thể gây ra các tác hại nguy hiểm cho thai nhi.

Ngoài ra, những người dị ứng với thành phần của thuốc an thần, mắc bệnh glôcôm góc đóng, parkinson, cường giáp, suy hô hấp, hạ huyết áp nặng, động kinh, nhược cơ, bị bệnh ở gan/tim nghiêm trọng, ức chế hệ thần kinh trung ương nặng, có tiền sử giảm bạch cầu hạt… cũng cần được bác sĩ cân nhắc kỹ trước khi chỉ định cho dùng thuốc.

Tác hại khi lạm dụng thuốc an thần loại mạnh

Việc sử dụng các loại thuốc an thần mạnh có thể gây ra một số tác dụng phụ như: (3)

Người bệnh dùng thuốc an thần loại mạnh lâu dài cũng có thể gặp phải một số biến chứng như:

Xem thêm: Uống thuốc an thần có hại không? 5 tác hại thường gặp nếu lạm dụng.

các loại thuốc an thần mạnh gây chóng mặt
Các loại thuốc an thần mạnh có thể khiến người dùng bị chóng mặt, lú lẫn…

Trước khi dùng thuốc an thần mạnh cần trao đổi điều gì với bác sĩ?

Trước khi dùng các loại thuốc an thần mạnh, người bệnh nên thảo luận với bác sĩ một số vấn đề dưới đây:

Lưu ý khi dùng thuốc an thần mạnh

Khi dùng các loại thuốc an thần mạnh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

chỉ định dùng các loại thuốc an thần mạnh
Người bệnh chỉ nên dùng các loại thuốc an thần mạnh đúng theo chỉ định của bác sĩ

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Các loại thuốc an thần mạnh có thể giúp người bệnh chữa trị một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên dùng thuốc an thần mạnh đúng theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thuooc-a40464.html