Tổng hợp những kỹ năng sales mà dân chuyên cần biết

Sales là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay. Đi kèm với điều đó là tỷ lệ đào thải của ngành này cũng rất khốc liệt. Do đó, để thành công khi lựa chọn con đường nhân viên kinh doanh, các kỹ năng sales là điều rất cần thiết. Bài viết dưới đây của TopCV sẽ tổng hợp cho bạn những kỹ năng sales được chia sẻ từ người chuyên nghiệp mà bạn nên biết.

Kỹ năng chuyên môn nhóm ngành

Đây là một những kỹ năng sales mà bạn sẽ cần cập nhật, học hỏi thường xuyên. Bởi, nếu bạn không có kỹ năng, kiến thức chuyên môn liên quan đến nhóm ngành mà doanh nghiệp đang kinh doanh thì bạn sẽ không thể thực hiện được hoạt động sales cũng như quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Khi có kiến thức chuyên ngành tốt, bạn có thể giúp khách hàng tin tưởng hơn vào những thông tin mà bạn tư vấn. Ví dụ như:

Kiến thức chuyên môn rất cần thiết để Sales có thể thuyết phục khách hàng
Kiến thức chuyên môn rất cần thiết để Sales có thể thuyết phục khách hàng

Khả năng xác định khách hàng

Đây chính là kỹ năng giúp bạn xác định được đâu là khách hàng tiềm năng, có khả năng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, khách hàng tiềm năng của bạn có thể là một cá nhân hoặc tổ chức nào đó.

>>> Xem thêm: TOP các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh ở từng lĩnh vực

Kỹ năng nhận định khách hàng tiềm năng

Trong hoạt động sales, kỹ năng này sẽ giúp bạn linh hoạt trong việc thăm dò, xác định được khách hàng tiềm năng của mình. Vì vậy bất kỳ nhân viên sales nào cũng cần trau dồi và cải thiện cho mình kỹ năng nhận định khách hàng tiềm năng. Để có thể cải thiện kỹ năng này, bạn có thể thực hiện những công việc như:

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Bên cạnh việc xác định được khách hàng tiềm năng của bạn là ai, kỹ năng nắm bắt được tâm lý, mong muốn của khách hàng cũng rất quan trọng. Bạn sẽ cần nghiên cứu thêm các tài liệu liên quan đến tâm lý học, quan sát về cử chỉ, sắc mặt,… của họ. Từ đó bạn có thể xác định được họ có đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hay không.

Tìm việc Nhân viên Sales

Nắm bắt tâm lý khách hàng là một kỹ năng sales cần thiết
Nắm bắt tâm lý khách hàng là một kỹ năng sales cần thiết

Nhóm kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng sales quan trọng đối với nhân viên kinh doanh. Bởi, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp và trò chuyện với khách hàng. Nếu bạn không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể không gia tăng được doanh số, thu nhập của mình bằng các cuộc đàm phán trực tiếp.

Trong nhóm kỹ năng giao tiếp sẽ gồm các kỹ năng sales khác nhỏ hơn. Ví dụ như:

Kỹ năng diễn đạt

Diễn đạt vừa là kỹ năng, vừa là một công cụ để bạn truyền đạt thông tin đến cho khách hàng, qua đó giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Kỹ năng diễn đạt thể hiện ở lời nói, ánh mắt, khẩu hình miệng, ngôn ngữ cơ thể.

Sự kết hợp hài hòa của những yếu tố này sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng các cuộc tư vấn, đàm phán bán hàng. Từ đó bạn có thể tăng khả năng chốt sales, giảm tỷ lệ từ chối.

Kỹ năng lắng nghe

Giao tiếp là một hoạt động liên quan đến sự trao đổi thông tin giữa hai bên. Do đó, bạn cần phải học cách lắng nghe và chọn lọc thông tin để giúp khách hàng chia sẻ nhiều hơn về mong muốn của họ.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Là người chịu trách nhiệm tư vấn và bán các sản phẩm/dịch vụ, nhân viên sales cần phải có kỹ năng đặt câu hỏi. Đặt được câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn khai thác được thông tin từ khách hàng tốt hơn và thành công đi đến bước đàm phán, thuyết phục mua hàng.

Kỹ năng phân tích vấn đề ngay lập tức

Việc lắng nghe các thông tin, phân tích và phản hồi lại những thông tin liên tục là một trong những kỹ năng sales gần như xảy ra đồng thời cùng với các kỹ năng giao tiếp khác. Một nhân viên sales không chỉ tập trung vào việc tư vấn và bán hàng mà còn cần phải biết phân tích các vấn đang diễn ra trong quá trình sale để đảm bảo giải quyết các tình huống phát sinh một cách hiệu quả.

Kỹ năng thuyết phục

Trong giao tiếp với khách hàng hiện nay, thuyết phục thường không phải là một yếu tố quá quan trọng. Bởi tâm lý của sự thúc dục, mời gọi mua hàng đã không còn phổ biến. Tuy vậy, đây vẫn là một kỹ năng sales cần rèn luyện.

Thuyết phục trong kỹ năng sales chính là giúp khách hàng nhìn thấy rằng, sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp có thể khắc phục, giải quyết được những vấn đề họ đang gặp phải.

Kỹ năng xử lý tình huống

Không phải lúc nào bạn cũng sẽ gặp sự thuận lợi trong việc tư vấn, thuyết phục khách hàng. Do đó, xử lý tình huống là một kỹ năng sales hữu ích nếu bạn gặp phải những sự cố, vấn đề ngoài ý muốn.

Nhóm kỹ năng quản lý

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc rằng, vì sao quản lý lại là một kỹ năng sales cần thiết? Với công việc của nhân viên kinh doanh, bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian của mình để làm việc độc lập, tìm kiếm và tư vấn khách hàng. Vì vậy, khi nói đến kỹ năng quản lý cho sales, thường sẽ bao gồm:

Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian

Không phải khách hàng nào cũng sẽ có thời gian rảnh rỗi để gặp bạn trong khung giờ phù hợp. Do đó, bạn cần biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để bản thân không bị quá áp lực về yếu tố này.

Kỹ năng sắp xếp thời gian đối với một nhân viên kinh doanh thể hiện ở việc bạn biết tổ chức và quản lý các đầu mục công việc để hạn chế lãng phí thời gian. Thay vì dành thời gian cho một khách hàng mà bỏ qua các khách hàng tiềm năng khác, bạn nên phân bổ thời gian phù hợp để gia tăng số lượng khách hàng tiếp cận được, từ đó nâng cao tỷ lệ chốt sales.

Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc

Đặc điểm chung của hầu hết các nhân viên kinh doanh là bạn không thể ngồi một chỗ như những vị trí khác. Bạn sẽ cần phải di chuyển nhiều hơn để gặp gỡ với khách hàng. Do đó, bạn cần có khả năng sắp xếp, quản lý các công việc của mình hiệu quả.

Một trong những cách giúp bạn có thể cải thiện kỹ năng này là tái cấu trúc lại các đầu mục công việc, trong đó bao gồm:

>>> Xem thêm: Nhân viên sales là gì? Top nghề sales lương cao nhất

Quản lý thời gian, công việc hiệu quả sẽ giúp bạn giảm áp lực
Quản lý thời gian, công việc hiệu quả sẽ giúp bạn giảm áp lực

Trên đây là tổng hợp của TopCV về những kỹ năng sales mà bạn nên biết. Trên thực tế, sales là một việc làm khá vất vả và có sự cạnh tranh khốc liệt, tỷ lệ đào thải cao. Do đó, bạn sẽ cần phải kiên trì, nỗ lực hơn để có thể thành công khi làm nhân viên kinh doanh (sales).

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm thuộc lĩnh vực kinh doanh hoặc các lĩnh vực khác, hãy cập nhật ngay tin tứcviệc làmđược làm mới mỗi ngày trên TopCV. Chúng tôi sẽ kết nối bạn với những nhà tuyển dụng uy tín, qua đó gia tăng cơ hội xin việc. Ngoài ra, công cụ tạo mẫu CV online miễn phí của TopCV cũng hỗ trợ bạn trong việc thiết kế một CV chuyên nghiệp theo từng ngành nghề để bạn tự tin gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ bước apply đầu tiên.

Tạo CV ngay

Hình ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/lam-sale-can-nhung-gi-a41125.html