Cầu cạn Millau Viaduct, kỳ quan mới của nước Pháp

(Xây dựng) - Cầu cạn Millau Viaduct do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư cầu người Pháp Michel Virlogeux thiết kế. Đây là cây cầu từng được xem là cao nhất thế giới. Cây cầu là niềm tự hào của người Pháp và được mệnh danh là một kỳ quan mới hoàn hảo của nước Pháp, thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan.

Cầu cạn Millau Viaduct là cây cầu cao nhất thế giới và được mệnh danh là kỳ quan mới hoàn hảo của nước Pháp, với đỉnh cao nhất của một cột là 343m.

Cầu Millau được xây dựng để thay cho việc phải đi vòng qua thung lũng Tarn, một thung lũng sâu nhất nước Pháp và thị trấn Millau, giúp tiết kiệm 1 tiếng chạy xe trong điều kiện giao thông thuận lợi, thậm chí có thể lên tới 5 tiếng đồng hồ so với tình trạng tắc nghẽn trước đó.

Cầu được xây dựng bắc qua vùng thung lũng của sông Tarn, thung lũng sâu nhất thuộc miền Nam nước Pháp. Cầu bao gồm 8 nhịp bằng thép và được chống đỡ bởi 7 trụ tháp bằng bê tông với tổng chiều dài 2.460m.

Chiều cao của mặt đường trên cầu so với mặt đất phía dưới là 270m. Tính đến thời điểm 2016 thì đây là cầu cao thứ 17 trên thế giới, một phần vì cầu xây ở dưới đáy thung lũng, nhưng là cây cầu cao nhất thế giới (tính theo cấu trúc). Điểm cao nhất của cầu là đỉnh cột chống dây văng cao 343m, là cấu trúc cao nhất ở Pháp, cao hơn tháp Eiffel, cao tới mức cây cầu nằm lượn trên những đám mây tại thung lũng Tarn, rộng 2,5km, sâu 250m. Chi phí xây dựng cầu lên đến 400 triệu euro.

Trải qua một quá trình xây dựng cầu cực kỳ khó khăn và phức tạp bởi các yếu tố như đất lở, gió giật cao trên 130 km/h và những cơn bão lớn. Thậm chí đã có lúc việc xây dựng cây cầu còn bị cho là ý tưởng điên rồ của kiến trúc sư, nhưng cuối cùng cầu cạn Millau đã trở thành một trong những công trình xây dựng vĩ đại nhất mọi thời đại và nhận được sự quan tâm của rất nhiều du khách trên toàn thế giới.

Chi phí xây dựng công trình xấp xỉ 400 triệu euro. Vào năm 2006, cầu cạn Millau Viaduct đã đạt được giải thưởng công trình kiến trúc tiêu biểu do Hiệp hội quốc tế về cầu và kết cấu công trình (IABSE) trao tặng. Cây cầu luôn thu hút khách du lịch yêu thích kiến trúc Pháp trên khắp thế giới.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cau-millau-a41493.html