Ăn gì giải độc gan? 18 thực phẩm tiêu độc gan cho ngày hè nóng bức

Gan là một bộ phận có vai trò tổng hợp protein, chất béo, chuyển hóa các chất dinh dưỡng, thanh lọc độc tố,... Vì vậy, để bảo vệ gan khỏe mạnh thì chế độ ăn uống khoa học là cần thiết. Cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu ăn gì giải độc gan qua bài viết sau nhé!

1Cà phê

Cà phê là một trong những thức uống tốt để tăng cường sức khỏe cho gan của bạn. Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong ở người bệnh gan mạn tính, ung thư gan và gan nhiễm mỡ nhờ vào khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của chất béo và collagen.

Đồng thời, cà phê cũng giúp giảm viêm và chống lại các chất oxy hóa gây hại cho tế bào gan.

Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng bảo vệ gan

Uống cà phê mỗi ngày có tác dụng bảo vệ gan

2Trà

Trà được coi là thức uống mang nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt cho gan. Các thành phần hoạt chất trong trà xanh giúp hạn chế khả năng phát triển ung thư gan, đặc biệt ở nhóm người uống trên 4 cốc trà mỗi ngày.

Trà xanh và trà đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện nồng độ enzym và giảm chất béo tích tụ trong gan.

Trà là thức uống phổ biến của người Việt

Trà là thức uống phổ biến của người Việt

3Bưởi

Công dụng nổi bật của bưởi là giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào gan nhờ vào các chất chống oxy hóa tự nhiên. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy các thành phần chống oxy hóa trong bưởi được chứng minh là giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại các tác động tiêu cực của rượu. [1]

Bưởi

4Việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa giúp quả mọng có màu sắc đặc biệt.

Quả việt quất giúp tăng miễn dịch và tăng hoạt động của enzym chống oxy hóa. Từ đó, làm chậm sự tăng sinh của tổn thương và xơ hóa ở gan. Đồng thời, chiết xuất của quả việt quất cho thấy tác dụng ức chế sự phát triển tế bào ung thư gan.

Quả việt quốc chứa hàm lượng vitamin dồi dào

Quả việt quốc chứa hàm lượng vitamin dồi dào

5Nho

Nho, đặt biệt là nho đỏ và nho tím chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy bổ sung nho khoảng 2 cốc nước ép nho mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ và làm cải thiện chức năng gan hiệu quả. [2]

Quả nho

6Quả lê gai

Quả lê gai từ lâu được sử dụng rộng rãi như một phương pháp y học cổ truyền trong điều trị bệnh gan, vết thương, suy nhược. Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất của loại cây này giúp làm giảm triệu chứng nôn, khô miệng nhờ tác dụng giảm viêm. [3]

Quả lê gai cũng giúp bảo vệ gan khỏi các tổn thương do rượu và là chất chống oxy hóa hiệu quả.

Quả lê gai

7Nước ép củ dền

Nước ép củ dền là nguồn cung cấp dồi dào nitrat và các chất chống oxy hóa có lợi cho tim mạch, gan và giảm viêm. Đồng thời, nước ép từ củ dền cũng làm tăng cường các enzym giải độc tự nhiên giúp bảo vệ gan khỏe mạnh.

Nước ép củ dền

8Rau cải

Các loại rau họ cải được biết đến với hàm lượng chất xơ cao cùng với các chất dinh dưỡng dồi dào. Nghiên cứu cho thấy, cải brussels và các chiết xuất mầm bông cải xanh giúp tăng enzym giải độc gan, bảo vệ gan khỏi các tổn thương và cải thiện men gan trong máu. [4], [5]

Các loại rau cải

9Quả hạch

Quả hạch có nhiều chất béo và các chất dinh dưỡng thực vật có lợi. Chế độ ăn nhiều hạt giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông ăn nhiều quả hạch ít mắc bệnh gan hơn và có nồng độ men gan được cải thiện hơn so với nhóm còn lại. [6]

Quả hạch có lớp vỏ cứng bên ngoài

Quả hạch có lớp vỏ cứng bên ngoài

10Cá béo

Trong cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 (chất béo lành mạnh) giúp giảm viêm và tốt cho tim mạch. Đồng thời, axit béo omega-3 có nhiều lợi ích cho gan nhờ khả năng giảm mỡ gan, cải thiện các bệnh viêm gan hiệu quả.

Cá béo

11Dầu ô liu

Dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là tác dụng tích cực với gan. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ dầu ô liu giúp giảm mức độ chất béo tích tụ trong gan, tăng tuần hoàn máu và cải thiện men gan. [7]

Dầu olive ngày càng phổ biến trong bữa ăn gia đình

Dầu olive ngày càng phổ biến trong bữa ăn gia đình

12Táo

Táo chứa các thành phần hóa học có thể giúp thanh lọc và giải phóng độc tố khỏi đường tiêu hóa. Quá trình này giúp gan xử lý chất độc dễ dàng, hỗ trợ quá trình làm sạch gan tự nhiên.

Táo

13Tỏi

Tỏi có đặc tính có thể giúp làm sạch gan. Tỏi kích hoạt các men gan giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài, duy trì trạng thái khỏe mạnh. Tỏi cũng là nguồn dồi dào allicin và selen - hai hợp chất này rất quan trọng để làm sạch gan một cách tự nhiên.

Tỏi

14Nghệ

Củ nghệ là loại gia vị tuyệt vời không chỉ làm gia tăng hương vị món ăn mà còn mang lại công dụng cho sức khỏe. Nghệ có thể giúp giải độc gan một cách tự nhiên.

Hãy chọn nghệ tươi để có lợi cho sức khỏe tốt nhất. Củ nghệ giúp tăng cường các enzym có thể loại bỏ độc tố trong chế độ ăn uống ra khỏi cơ thể.

Nghệ là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn

Nghệ là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn

15Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, cải bẹ xanh, mướp đắng, rau diếp,... cũng là những thực phẩm tốt có thể giúp làm sạch gan một cách tự nhiên.

Các loại rau lá xanh có nhiều chất diệp lục, giúp hấp thụ các độc tố bên ngoài, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cải xoăn

16Quả óc chó

Ngoài việc tốt cho sức khỏe tim mạch, quả óc chó còn có thể giúp thanh lọc gan một cách tự nhiên. Quả óc chó chứa nhiều axit amin arginine và axit béo omega - 3, hỗ trợ gan giải độc hiệu quả.

Quả óc chó

17Chanh

Các loại trái cây có múi như chanh vàng rất giàu vitamin C, giúp cơ thể giải phóng các chất độc hại nhờ bổ sung lượng nước, điện giải và vitamin.

Uống nước cốt chanh hoặc chanh tươi vào buổi sáng để kích thích gan hoạt động tốt hơn.

Chanh

18Một số loại ngũ cốc

Để giải độc gan một cách tự nhiên, việc bổ sung các loại ngũ cốc thay thế như hạt kê, kiều mạch vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích.

Ngũ cốc còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cùng với nhiều loại vitamin giúp tăng cường các hoạt động chuyển hóa.

Ngũ cốc

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Để có một lá gan khỏe mạnh bạn nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh với các loại thực phẩm trên nhé. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy cùng chia sẻ cho mọi người cùng biết!

Nguồn: NIH, DoctorNDTV, Healthline.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thuc-an-tot-cho-gan-a41608.html