Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ chúng ta biết đến là 1 loài cây thân thảo (không có thân) mọc dại thường thấy ở nơi có môi trường ẩm ướt nhưng cũng được nhiều gia đình trồng như một loại cây để trang trí. Điều đặc biệt hơn là cây dương xỉ có rất nhiều công dụng tốt để lọc không khí và khử độc tố trong đất. Là một loài cây dễ sống và chăm sóc dễ dàng. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loài cây đã tồn tại được 70 triệu năm trên trái đất này nhé !

Thông tin cây dương xỉ

Dương xỉ là một nhóm thực vật cổ thụ, thuộc lớp Polypodiopsida và là lớp thực vật có mạch không hoa có rễ thật. Thân và lá cây dương xỉ có cấu tạo phức tạp và sinh sản bằng bào tử. Số lượng loài dương xỉ còn tồn tại được biết đến là khoảng 10.500 loài, nhưng ước tính có thể lên tới 15.000 loài. Những loài dương xỉ mà chúng ta biết đến ngày nay đều là những loài đã phát triển cách đây khoảng 70 triệu năm và thậm chí tồn tại trước cả khủng long.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Đặc điểm và môi trường sống của cây dương xỉ (cây dương xỉ sống ở đâu)

Cây dương xỉ là loài cây thân thảo sống lâu năm, có chiều cao trung bình từ 10 - 30cm. Lá cây dương xỉ thường có tán đứng, lá rủ dài khoảng 50cm có viền răng cưa, mọc thành cụm nhìn từ xa lá cây trông giống như những chiếc lược. Dương xỉ không có hoa và hạt do sự khác nhau ở hình thức sinh sản.

Hình thức sinh sản của cây dương xỉ: Cây sinh sản bằng bào tử nằm ở mặt dưới của tán lá, khi lá rụng hoặc có tác động của ngoại lực như gí, mưa thì bào tử sẽ rơi xuống đất và phát triển thành cây con mới.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Môi trường sống của cây dương xỉ là ở những khu rừng nhiệt đới cận xích đạo, các vùng núi cao, những nơi có độ ẩm cao và bóng râm, ít có ánh nắng mặt trời. Hiện nay với sinh học phát triển, dương xỉ đã được trồng khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài trời miễn là môi trường đó cung cấp đủ độ ẩm, nước và bóng râm.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Tác dụng của cây dương xỉ

Trang trí: Cây dương xỉ là loại cây cảnh trang trí được trồng trong nhà, vách tường, tạo mảng xanh cho các hòn non bộ hay tô điểm thêm chút màu sắc cho thác nước.

Lọc khí độc: Dương xỉ có khả năng hấp thụ đến tốt Asen ở dạng khí (1 loại chất rất độc, độc gấp 4 lần thủy ngân, thường có mặt trong các tầng nước ngầm và nước bề mặt, chất này ảnh hưởng tới sức khỏe con người gây ra các bệnh ngoài da cũng như ưng thư) và hấp thụ các chất độc hại khác như Toluene, Xylen, Aldehyde Formic đem lại không khí trong lành và tinh thần thoải mái cho không gian ngôi nhà của bạn.

Hấp thụ bức xạ: Dương xỉ còn làm giảm các bức xạ máy tính, máy in rất tốt cho dân văn phòng.

Trị bệnh: Theo Đông y Dương xỉ được xem là cây thuốc quý chữa các bệnh như thận hư, tiêu chảy, tụ máu, sai khớp, phong thấp, cầm máu…

Ý nghĩa của cây dương xỉ

Với sức sống mãnh liệt qua hàng triệu năm màu xanh mà loài cây này sở hữu cho thấy ý nghĩa của sự sống luôn phát triển tươi mới, ý chí vươn lên trước mọi khó khăn. Cây mọc um tùm, xum xuê, có ý nghĩ tượng trưng như gia đình đông con nhiều cháu, gia đình sum họp hòa thuận. Cây dương xỉ cũng có thể đem làm quà tặng cho người thân không những làm vật trang trí mà còn có ý nghĩa luôn chúc sức khỏe và bình an.

Cây dương xỉ cố đại hợp mệnh nào ? Tuổi gì ?

Cây dương xỉ trong thời cổ đại được coi là hữu dụng từ mặt phong thủy, với tông màu xanh lá và nâu hiếm hoi của nó được xem như sự đại diện cho người mệnh Mộc. Trồng loại cây trong nhà tạo điều kiện cho việc cuộc sống thuận lợi, gia đạo tình thân được yên ổn và sức khỏe luôn khỏe mạnh. Theo nguyên tắc ngũ hành, người mệnh Hỏa cũng sẽ hưởng lợi rất lớn khi trồng cây thuộc nhóm hành Mộc, đặc biệt trong công việc sẽ có sự thăng tiến rõ ràng và kinh doanh thuận lợi.

cây dương xỉ cổ đại

Các loại cây thuộc họ ngành cây dương xỉ

Cây dương xỉ cổ đại (rừng, thân gỗ)

Dương xỉ cổ đại hay còn gọi là dương xỉ rừng, dương xỉ thân gỗ có kích thước gấp trăm lần những loại dương xỉ mọc ở bụi rậm. Cây được tìm thấy nhiều ở những khu rừng nhiệt đới ẩm ướt. Dương xỉ cổ đại có thân gỗ cao to, chiều cao trung bình khi cấy phát triển là từ 20 - 30m. Lá dạng kép xẻ lông chim, có màu xanh đậm rất đẹp. Cây ở trong điều kiện sống tốt lá có thể vươn dài đến tận 4m. Trên cuốn lá chính có nhiều lá phụ và được xé nhỏ ra nhiều lá phụ khác nữa trông rất mềm mại.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây dương xỉ cảnh

Là loại dương xỉ nhỏ dạng bụi khóm gồm nhiều cây bé hợp lại với nhau, có chiều cao từ 30cm đến 1m. Lá dài với loa tai có hình răng cưa. Lá màu xanh, mọc từ thân lên đến ngọn với nhiều lá nhỏ tủa sang 2 bên.

Cây được trồng trong chậu đặt trên bàn làm việc hay đặt trên ban công, treo trên cửa sổ, cửa ra vào trang trí, thường được giữ làm cây trồng trong nhà giúp không gian thêm xanh.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây dương xỉ thuỷ sinh

Là loại cây được ưa chuộng trồng phổ biến trong các bể thuỷ sinh, bể cá cảnh. Cây sẽ bám vào khúc gỗ hoặc hốc đá nhỏ để sống với điều kiện môi trường ánh sáng vừa đủ, nhiệt độ từ 20 - 24 độ C và lượng Co2 trong nước nhiều để cây có thể hấp thụ được. Cây có tốc độ phát triển chậm chiều cao từ 10 - 30cm.

Có nhiều loại dương xỉ thủy sinh phổ biến bao gồm: dương xỉ Java, dương xỉ lá hẹp, dương xỉ lá kim, dương xỉ lá nho, dương xỉ Châu Phi, dương xỉ Trident, dương xỉ Philip….

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Những câu hỏi thường gặp về cây dương xỉ

Cây dương xỉ có ăn được không ?

Nhiều người nhầm lẫn cây dương xỉ với cây rau dớn vì hình dáng bề ngoài khá giống nhau. Rau dớn là một loại cây rau có thể ăn được với những phần đọt non trên ngọn cây. Khác với cây rau dơn, dương xỉ không thể ăn được vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dương xỉ có khả năng hấp thụ các chất độc trong không khí và các chất độc này không đi đâu cả mà ở lại trong cây. Nếu ăn phải cây dương xỉ, bạn hoàn toàn có thể bị ngộ độc.

Cây dương xỉ có hoa không ?

Dương xỉ là thực vật có mạch có lá, khác với những thực vật có hạt (bao gồm thực vật hạt trần và thực vật hạt kín) ở phương thức sinh sản nên dương xỉ không có hoa và hạt.

Cây dương xỉ hợp mệnh gì ?

Với sắc xanh lá cây êm dịu thì dương xỉ rất phù hợp với những người mệnh Mộc. Do vậy những người mệnh Mộc khi trồng cây sẽ mang lại được nhiều sự may mắn, tài lộc cho mình. Ngoài ra, theo luật tương sinh ngũ hành thì Mộc sinh Hoả nên người mệnh Hoả cũng có thể trồng dương xỉ.

Cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ

Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để trồng dương xỉ. Trồng cây này trong một chậu cây, bất kỳ lúc nào cũng có thể trồng được.

Phương pháp tách gốc: là cách mà cây dương xỉ được trồng và tách gốc khi thay chậu. Lúc đầu sẽ lấy bớt phần đất ở trong chậu ra, tay cầm sát ở dưới gốc cây rồi nhẹ nhàng nhấc cây ra khỏi chậu. Tách bỏ hết phần đất dính ở gốc và rễ cây, cắt đi những phần gốc nào đã bị thối, bị nấm hoặc sâu bệnh, các lá úa, lá già đều phải cắt bỏ đi hết. Lấy cây ra khỏi chậu và đặt vào chậu mới, sau đó lấp đất hữu cơ vào. Tưới nước đầy đủ, và phủ thêm một lớp mùn để giữ ẩm.

Phương pháp cấy ngọn: cũng có thể nhân giống cây dương xỉ bằng cách cấy ngọn. Bắt đầu bằng cách tưới cây một ngày trước khi bạn có ý định cắt tỉa chúng. Nhẹ nhàng đào cây lên (hoặc lấy cây ra khỏi thùng chứa) rồi cắt hoặc kéo thành hai hoặc ba cụm. Mỗi khóm phải có ít nhất một ngọn mọc - đây là cấu trúc mà từ đó các lá phát triển. Trồng lại các khóm như mong muốn và giữ ẩm cho phần ban đầu cho đến khi bạn thấy cây mới mọc.

>>> Xem thêm: Cúc Pha Lê Vàng Có Đặc Điểm Gì ? Kỹ Thuật Trồng Cúc Pha Lê Trong Chậu

Giá bán lẻ cây dương xỉ cảnh tại TP.HCM

Với đa dạng chủng loại trong cùng họ dương xỉ, nên nhóm cây cảnh này cũng có nhiều mức giá. Từ giá bình dân cho đến giá đắt đều có, nhìn chung một chậu cây dương xỉ để bàn sẽ có giá khoảng dưới 200.000đ/ 1 cây, và trên vài triệu 1 chậu với loạin cây to.

Đừng quá lo lắng khi đã có Sân Vườn Sài Gòn - đơn vị thiết kế thi công tiểu cảnh, cảnh quan sân vườn. Với hơn 15 năm trong nghề, chúng tôi tự tin về những kiến thức về cây cảnh, phong thủy sẽ đáp ứng được đúng nguyện vọng của khách hàng. Hãy liên hệ chúng tôi qua số hotline 0903080686 để được tư vấn miễn phí nhé.

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì ? Đặc điểm, Môi trường sống và Ý nghĩa

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cay-duong-xi-song-o-dau-a41706.html