Việt Nam Tour Trekking

Du lịch rừng mà không biết cách câu cá suối nước chảy sẽ khiến bạn tiếc nuối. Để có những trải nghiệm trọn vẹn, hãy cùng học cách câu với Vietrek Travel.

Những con cá nước ngọt thường tập trung ở những khu vực ao hoặc hồ. Tuy nhiên nếu muốn bắt được cá lớn bạn cần phải thử sức ở những con suối lớn. Đặc biệt là khi đi du lịch dã ngoại, câu cá ở khu vực này sẽ là thử thách dành cho bạn. Nếu bạn quan tâm đến cách câu cá suối nước chảy, hãy cùng Vietrek Travel tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm kiếm những điểm tụ tập nhiều cá

Tìm vị trí thích hợp

Trong cách câu cá suối nước chảy yếu tố cần quan tâm hàng đầu là địa điểm tụ tập của cá. Đừng quá tập trung đến kỹ thuật câu cá mà bỏ qua khả năng quan sát này. Địa điểm thu hút cá trên suối thường là nơi tập trung các tảng đá lớn. Bên cạnh đó cá cũng rất thích tập trung ở cạnh những bụi cây lớn mọc trong dòng suối.

Xác định thời điểm câu cá thích hợp

Dù bạn muốn câu cá ở đâu, thời điểm vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thông thường người ta sẽ lựa chọn câu cá vào lúc sáng sớm hoặc thời điểm xế chiều. Đây là những thời điểm cá hoạt động chủ yếu nên cần phải có sự chuẩn bị sẵn sàng. Tìm hiểu tập tính của cá để xác định thời gian câu là cách câu cá suối nước chảy hiệu quả.

Mẻ các hoành tráng sau một buổi câu cá suối

Di chuyển nhẹ nhàng khi đi bên bờ suối

Nếu muốn quan sát cá trong suối, bạn chắc chắn sẽ cần di chuyển ở khu vực bên bờ suối. Tuy nhiên nếu bạn bước đi rất có thể sẽ đánh động đến cá khiến chúng chạy mất.

Do đó khi di chuyển quanh khu vực này phải bước thật nhẹ nhàng và cúi người thật thấp. Những con cá rất tinh khôn và bạn phải đánh lừa chúng bằng cách hạn chế in bóng mình xuống dưới dòng nước.

Tìm kiếm bóng cá trong lòng suối

Nếu không phải người đi câu chuyên nghiệp, bạn cũng khó phát hiện. Cá tại những khu vực này có khả năng ngụy trang rất tốt để sinh tồn trong môi trường nước. Do vậy để phát hiện cá, bạn phải phân biệt cá với môi trường xung quanh bằng cách quan sát bóng của chúng.

Cách câu cá suối nước chảy: Nhận biết cá thông qua dòng chảy

Nhiều khi đi câu, bạn ngồi tập trung cả ngày nhưng vẫn không tìm kiếm được con cá nào. Nguyên nhân là bởi vì chưa nhận biết được dòng chảy nơi con cá thường sinh sống. Khi nghỉ ngơi và lúc hoạt động bình thường cá sẽ trú ngụ tại những khu vực khác nhau.

Cá tụ tập ở nơi có dòng chảy chậm

Những khu vực nước chảy mạnh như thác nước hay dốc nước thường sẽ không có nhiều cá. Cá thường thích sống ở những nơi có dòng nước chảy chậm vì chúng không phải tốn sức bơi. Lấy ví dụ như cá hồi chúng thường tập trung ở những tảng đá dưới nước, nơi giao nhau của dòng chảy.

Cá thường bơi ở nơi có dòng chảy chậm

Cá thích di chuyển gần bờ suối

Cá cũng thích di chuyển dọc theo bờ suối bởi đây là khu vực chúng dễ dàng tìm kiếm thức ăn. Đặc biệt là thời điểm sáng sớm chúng sẽ bơi đến gần bờ để lấy thêm ánh sáng và ăn các loài côn trùng nổi trên mặt nước. Lúc này chúng vấn chú ý ẩn nấp sau những tảng đá hoặc các bụi cây sống trong nước.

Cá kiếm thức ăn ở cửa suối

Cá thường tìm kiếm thức ăn ở khu vực cửa suối bởi vì khu vực này nước khá nông. Nước chảy xuôi theo dòng sẽ khiến đáy suối tụ tập rất nhiều những mẩu thức ăn và côn trùng. Vì thế nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho cá trú ngụ và không cần tốn sức săn con mồi. Đoạn cuối của suối nước chảy khá nhanh thường sẽ ít cá tụ tập hơn.

Xem thêm:

Cách câu cá suối nước chảy bằng Streamer

Để thu hút cá tại những khu vực suối nước chảy người ta thường sử dụng mồi nhộng hoặc mồi Streamer. Cách sử dụng phải vô cùng khéo léo và chân thật mới có khả năng đánh lừa cá. Dưới đây là một số gợi ý:

Chọn loại mồi cỡ lớn, chìm nhanh

Mồi streamer có hình dáng tương tự với những con cá mồi nhỏ nên rất mảnh và dài. Chúng được phân thành các loại dùng để câu dưới nước hoặc trên mặt nước. Chọn loại mồi có kích thước ra sao là tùy thuộc vào mục đích của người câu. Lời khuyên của chúng tôi là nên lựa chọn những loại mồi cỡ lớn và có khả năng chìm nhanh trong nước. Hơn nữa chúng còn phải có khả năng bơi thật tự nhiên để thu hút cá.

Kích thích bản năng săn mồi của cá

Streamer thường lướt rất nhanh trước mặt cá do đó cá rất dễ bị đánh lừa. Những loài cá như cá hồi hiếm khi bắt gặp những con mồi như vậy nên khá dễ mắc câu. Nếu bạn sử dụng phương án này phải hành động thật nhanh chóng để kích thích bản năng săn mồi của cá. Khi cá đã bị kích động sẽ không kịp suy nghĩ và ngay lập tức bị lừa cắn câu.

Câu cá suối nước chảy với Streamer

Sử dụng và di chuyển cần câu phù hợp

Nếu sử dụng mồi Streamer bạn cần sử dụng cần câu cá có trọng lượng tương ứng. Sau đó tập trung quăng mồi ở những khu vực cá có khả năng tụ tập cao. Nhớ chờ 1 lúc cho mồi chìm rồi mới nhấc cần di chuyển theo tốc độ mong muốn. Để đạt hiệu quả bạn phải thỉnh thoảng dừng lại ở độ sâu thích hợp và khiến cá dễ tấn công và mắc câu.

Trong bài viết trên, Vietrek Travel đã chia sẻ với bạn cách câu cá suối nước chảy hiệu quả. Phương án này vẫn còn một số thiếu sót và bạn phải tự thực hành để tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn. Dù vậy, chúng tôi vẫn hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để có thêm thông tin thú vị cũng như tìm hiểu về dịch vụ du lịch trải nghiệm và những chương trình team building hấp dẫn, ấn tượng nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cau-ca-suoi-a41802.html