Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe?

Nếu bổ sung chất béo không đúng cách, chúng ta cũng phải đối mặt với nguy cơ thừa cân béo phì hay mắc các bệnh tim mạch,… Bổ sung chất béo đúng cách không chỉ là bổ sung đủ lượng mà còn là lựa chọn loại chất béo tốt. Chất béo từ cá và chất béo từ gia cầm được coi là chất béo tốt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe.

Chất béo và mỡ động vật

Chất béo là một nhóm chất quan trọng và cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Chất béo vừa là nguồn cung cấp năng lượng, vừa là nguồn dự trữ năng lượng. Nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tham gia vào quá trình vận chuyển, hấp thu các vitamin tan trong dầu. Chất béo giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch.

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe 1Chất béo luôn là một phần không thể thiếu của chế độ dinh dưỡng cân bằng

Có nhiều cách phân loại chất béo, nếu phân loại theo nguồn gốc, ta có dầu thực vật và mỡ động vật là 2 nguồn cung cấp chất béo chính cho cơ thể. Cả 2 loại chất béo này đều có những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu sức khỏe bình thường, tốt nhất chúng ta nên sử dụng cả dầu thực vật và mỡ động vật theo tỷ lệ 6:4 (60% dầu ăn, 40% mỡ động vật). Mỡ động vật được dùng phổ biến nhất hiện nay là mỡ lợn. Tuy nhiên, mỡ lợn lại chứa nhiều chất béo bão hòa, nếu dùng nhiều có thể là nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu hay các vấn đề về tim mạch. Vì vậy, loại mỡ động vật khác đang ngày càng được ưa chuộng chính là mỡ cá và mỡ gia cầm.

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt?

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt mặc dù cũng là mỡ động vật? Không giống như mỡ lợn, mỡ cá và mỡ gia cầm chứa nhiều chất béo không bão hòa, nhất là các acid béo omega-3, omega-6, omega-0. Đây là những acid béo tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và tốt cho não bộ, tim mạch nói riêng.

Ngoài ra, mỡ cá và mỡ gà cũng cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào. Đây là loại vitamin rất cần thiết trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi và photphat, duy trì xương khớp khỏe mạnh. Vitamin D cũng có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe 2Thành phần dinh dưỡng của mỡ cá và mỡ gia cầm có thể khiến nhiều người bất ngờ

Chưa hết, mỡ cá và mỡ gia cầm cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Những chất này sẽ bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Chất chống oxy hóa trong mỡ cá và mỡ gia cầm giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Trong các loại mỡ này còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như collagen, vitamin A, vitamin E, vitamin K,... rất tốt cho thị lực, làn da, mái tóc. Mỡ gia cầm cũng có thành phần kháng khuẩn, ngừa viêm, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trên cơ thể và hạn chế các phản ứng viêm.

Bàn thêm về các loại omega có trong mỡ cá và mỡ gia cầm

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt có lẽ đến đây bạn đã biết. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về tác dụng của các acid béo omega-3, omega-6, omega-9 trong mỡ cá và mỡ gia cầm.

Sự khác nhau giữa Omega 3, Omega 6, Omega 9 là gì? Omega-3 và omega-6 là các loại acid béo không bão hòa đa, chứa nhiều liên kết đôi. Những acid béo này được xếp vào nhóm acid béo thiết yếu nhưng cơ thể không có khả năng tự tổng hợp nên cần bổ sung từ những thực phẩm bên ngoài. Omega-9 là acid béo không bão hòa đơn, chỉ chứa một liên kết đôi. Omega-9 không phải là một loại acid béo thiết yếu.

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe 3Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt?

Cả 3 loại acid béo không bão hòa này đều mang đến những lợi ích cho sức khỏe như:

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt cho sức khỏe? 4Omega 3 có trong mỡ cá đem lại giá trị dinh dưỡng sức khỏe cho người dùng

Lưu ý khi sử dụng mỡ cá và mỡ gia cầm

Để mỡ cá và mỡ gia cầm phát huy tối đa tác dụng trong quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Vì sao mỡ cá và mỡ gia cầm lại tốt có lẽ đến đây bạn đã rõ. Một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng không thể thiếu chất béo. Bạn có thể bổ sung chất béo cho cơ thể bằng dầu thực vật, mỡ động vật và đặc biệt không nên bỏ qua mỡ cá và mỡ gia cầm.

Xem thêm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/tac-hai-cua-mo-ga-a42022.html