Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng tuyết rơi

Sự hình thành của tuyết rơi

Bông tuyết có nhiều hình dạng khác nhau

Không khí trên cao, nhiệt độ thấp điều này khiến hơi nước ở những đám mây kết dính lại với nhau tạo thành những bông tuyết nhỏ. Dần dần nhiều dẫn đến nặng, không khí lưu thông không thể lưu thông và kéo mây tiếp, dẫn đến hiện tượng tuyết rơi.

Các bông tuyết được hình thành ở nơi lạnh nhất của đám mây. Tuyết cơ bản được hình thành từ những hạt nước nhỏ li ti kết tủa thành.

Vùng núi cao, nhiệt độ thấp dễ tạo ra hiện tượng tuyết rơi

Các tinh thể nước đá trên mây kết hợp lại ở nhiệt độ thấp đóng bằng ngay khi nhiệt độ đủ thấp, tạo thành các bông tuyết và rơi khi đủ nặng.

Nhiệt độ trên mây càng thấp, hạt băng kết tủa tại đấy sẽ càng đẹp, với các hình dạng như mũi kim, hình trụ, hình tấm... và dù có hình dạng nào đi nữa thì bông tuyết cũng luôn có 6 chi giác đặc trưng tạo nên vẻ long lanh cho bông tuyết.

Ảnh hưởng của tuyết rơi đến hệ sinh thái

Tuyết rơi là vô cùng quan trọng đối với hệ sinh thái của chúng ta. Khi nó tan vào mùa hè, nước chảy xuống sông và các vùng nước khác. Nước này sau đó được sử dụng cho tưới tiêu và sinh hoạt. Tuyết cũng là một chất dẫn nhiệt kém do không khí bị mắc kẹt bên trong nó. Do đó, nó hoạt động như một tấm chăn ấm cho Trái đất. Điều này cho phép cả thực vật và động vật đặc hữu ở vùng tuyết thích nghi với môi trường lạnh. Ngủ đông, chết theo mùa và sự sống sót của hạt giống chỉ là một số cơ chế thích nghi cho cây trồng, trong khi động vật sử dụng các kỹ thuật như ngủ đông, cách nhiệt và lưu trữ nguyên liệu trong thời tiết ấm áp để thích nghi và phát triển ở vùng tuyết. Con người sống trong các khu vực dễ có tuyết thường làm cho ngôi nhà của họ phủ tuyết vì nó cung cấp sự bảo vệ tốt đáng ngạc nhiên trước thời tiết lạnh!

Băng tuyết gây ảnh hưởng lớn tới đời sống và kinh tế của người dân

Hiện tượng băng tuyết gây ra thiệt hại lớn về cây trồng, vật nuôi tại nhiều tỉnh và thành phố, nhất là các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam.

Tại sao Việt Nam không có tuyết rơi?

Sa Pa là nơi thường có hiện tượng tuyết rơi, thu hút được nhiều du khách đến thăm quan

Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, vì vậy đa phần các khu vực tại nước ta không có tuyết rơi. Tuy nhiên băng tuyết vẫn xuất hiện chủ yếu ở Sa Pa - Lào Cai, Mẫu Sơn - Lạng Sơn là 2 địa điểm chính. Vì đây là vùng núi khá cao, nhiệt độ thấp tạo điều kiện cho tuyết rơi.

Tuyết rơi tại Mẫu Sơn, Lạng Sơn

Đặc biệt, vài năm gần đây, hiện tượng tuyết rơi đã xuất hiện ở những nơi ít người ngờ tới như Mộc Châu, Sơn La - Đồng Văn, Hà Giang - Nguyên Bình - Cao Bằng, thậm chí ở núi Ba Vì, Hà Nội, đèo Khau Phạ, Mù Cang Chải, Yên Bái,… thậm chí là một tỉnh miền Trung như Nghệ An lần đầu chứng kiến cảnh tuyết rơi.

Tuyết rơi tại Tây Côn Lĩnh - Hà Giang

Nguyên nhân sâu xa của những thay đổi bất thường này là hiện tượng Elnino gây ra bởi việc nóng lên toàn cầu và những ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.

Cùng với việc nóng lên của khí hậu Trái đất, băng sẽ dần chảy ra ở cực Bắc, điều đó dẫn đến khí hậu tại khu vực này cũng sẽ ngày một ẩm hơn. Độ ẩm cũng chính là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành nên tuyết.

Khi nhiệt độ ngày một nóng hơn, thể tích của không khí sẽ nở ra và tạo điều kiện cho độ ẩm trong không khí tăng lên. Lượng ẩm tăng cao vào mùa hè, khi gặp khí lạnh của mùa đông sẽ kéo theo đó những đợt tuyết rơi dày đặc hơn tại các vùng phía Nam.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/co-tuyet-a42109.html