Hé lộ 6 tác hại của lá mơ lông bạn nhất định phải biết

Thời gian xuất bản: Thứ bảy, 30/03/2024, 14:00 (+07:00)

Mục lục nội dung

Lá mơ lông có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng và có thể ăn kèm với các món ăn khác, nhưng loại lá này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Hãy cùng Bestme khám phá những tác hại của lá mơ lông trong bài viết này nhé.

1. Lá mơ lông là gì?

Lá mơ lông có tên khoa học là Paederia tomentosa, là loại lá hình trứng, nhọn ở đầu, có mùi thơm đặc trưng. Đây là loại cây leo, mọc đối, với hai mặt lá hình trứng có nhiều lông mịn.

Mặt trên lá thường màu xanh lục, mặt dưới có màu tím nhạt. Tên lá mơ lông thường dùng để phân biệt với lá mơ trắng (hay còn gọi là lá mơ rừng).

Trong y học hiện đại, nghiên cứu cho thấy lá mơ lông chứa hoạt chất kháng sinh giúp chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây rối loạn tiêu hóa. Các hoạt chất trong lá mơ lông cũng có tính kháng viêm, giúp làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày và ngăn chặn axit dịch vị trào ngược lên thực quản.

Hé lộ 6 tác hại của lá mơ lông bạn nhất định phải biết - 1
Lá mơ lông có tên khoa học là Paederia tomentosa

2. Những tác hại của lá mơ lông của cần phải biết

Dưới đây là những tác hại của lá mơ lông nếu sử dụng không đúng cách mà bạn nên biết:

2.1 Giảm khả năng hấp thụ vitamin C

Lá mơ lông chứa chất paederin, có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ lá mơ lông có thể gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin C, đặc biệt đối với những người có chế độ ăn không cân đối hoặc dễ bị thiếu vitamin.

Hé lộ 6 tác hại của lá mơ lông bạn nhất định phải biết - 2
Lá mơ lông làm giảm khả năng hấp thụ vitamin C

2.2 Gây khó tiêu, ngộ độc thực phẩm

Kinh nghiệm dân gian cảnh báo rằng việc ăn lá mơ cùng với thịt lợn có thể tạo ra kết tủa đạm, gây ra vấn đề tiêu hóa và có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Do đó nên tránh kết hợp hai nguyên liệu này trong một bữa ăn.

2.3 Tác hại của lá mơ lông gây đen lưỡi

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều lá mơ lông sống, lưỡi có thể trở nên đen trong vài ngày do chứa một loại tanin có khả năng kết tủa protein trong nước bọt. Điều này dẫn đến việc tạo thành một lớp màu đen trên bề mặt lưỡi.

Mặc dù lớp màng đen này không gây hại cho sức khỏe, nhưng nó có thể làm mất thẩm mỹ và gây cảm giác không thoải mái khi giao tiếp với người khác. Đó là lý do tại sao khi ăn lá mơ lông sống, bạn cần lưu ý điều này.

2.4 Gây đi ngoài

Không nên sử dụng lá mơ lông cho những người có dương khí kém. Điều này là do lá mơ lông có tính hàn khá mạnh, có thể gây ra tình trạng tiêu chảy khi tiêu thụ.

Hé lộ 6 tác hại của lá mơ lông bạn nhất định phải biết - 3
Lá mơ lông gây ra tình trạng đi ngoài

2.5 Chứa chất tiêu hủy protein

Một trong những tác hại của lá mơ lông là khả năng làm phá hủy protein. Trong lá mơ lông có thể tìm thấy paederin - một loại alkaloid mang vị đắng. Paederin này ức chế hoạt động của các enzyme tiêu hóa protein, dẫn đến việc cơ thể hấp thụ ít protein hơn.

2.6 Chứa nhiều vi khuẩn có hại

Một tác hại khác của lá mơ lông là chứa nhiều vi khuẩn có hại. Bề mặt của lá mơ có những lông nhỏ là nơi mà vi khuẩn có thể tích tụ, đặc biệt là vi khuẩn E. coli gây nhiễm trùng đường tiêu hóa. Để giảm nguy cơ này, nếu bạn muốn ăn lá mơ lông, hãy ngâm lá trong nước muối ít nhất 15 phút trước khi sử dụng.

Hé lộ 6 tác hại của lá mơ lông bạn nhất định phải biết - 4
Lá mơ lông chứa nhiều vi khuẩn có hại

3. Làm sao để tránh tác dụng phụ của lá mơ lông?

Nếu bạn đã hiểu rõ về tác hại của lá mơ lông, hãy lưu ý các điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

✍️✍️✍️Tìm hiểu thêm: Tác dụng phụ của cây xạ đen

Kết luận

Trên đây Bestme đã giải đáp cho bạn những tác hại của lá mơ lông khi sử dụng không đúng cách. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn áp dụng cách sử dụng đúng và hiểu rõ hơn về loại rau này.

Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Bestme để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/luoi-bi-den-khi-an-la-mo-a42191.html