Điểm GPA là gì? Những điều bạn chưa biết về cách tính điểm GPA

Điểm GPA là gì? Và cách tính điểm GPA sẽ khá lạ lùng đối với nhiều học sinh khi đã quá quen với thang điểm của Việt Nam. Đặc biệt là các quốc gia phương tây như Mỹ, Úc, Canada,… tại đây họ sẽ sử dụng cách tính điểm GPA là tiêu chuẩn để xét học bạ du học cho học sinh.

Nếu bạn đang có ý định du học tại các quốc gia trên thế giới thì hãy làm quen với bảng điểm GPA. Đồng thời nhanh tay cập nhật những thông tin cần biết về cách quy đổi điểm GPA được cung cấp ngay dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa của GPA là gì?

Để được xét duyệt visa cũng như hồ sơ du học, hồ sơ xin học bổng tại trường THPT, đại học, cao đẳng của các quốc gia trên thế giới đều đòi hỏi bảng điểm GPA của du học sinh. Vậy GPA là điểm gì? bảng điểm GPA là gì? GPA nghĩa là gì?

GPA (Grade Point Average) là điểm trung bình tích lũy của tất cả các môn học đã tham gia của học sinh, sinh viên. GPA thể hiện ý nghĩa cả quá trình học tập của học sinh, mức độ nắm bắt kiến thức, đánh giá và tổng kết tất cả các môn đã học.

Thông qua điểm số GPA, nhà trường có thể đánh giá được nhiều yếu tố của học sinh như năng lực học tập, mức độ phấn đấu, khả năng chịu áp lực, sắp xếp thời gian học tập để đạt được kết quả cao nhất.

Điêm GPA càng cao chứng tỏ bạn đã rất cố gắng và chăm chỉ trong suốt cả quá trình học. Đồng thời cũng thể hiện bạn là người có tinh thần, trách nhiệm học tập tốt.

Học sinh khi hiểu rõ bảng điểm và cách tính điểm GPA có thể có kế hoạch học tập, phấn đấu đạt điểm GPA cao nàm đạt mục tiêu du học.

2. Cách tính điểm GPA?

Cách tính điểm GPA sẽ có tiêu chuẩn và cách quy đổi khác nhau tùy theo từng tiêu chí. Thông thường, điểm GPA sẽ là lấy trung bình của điểm tổng kết của tất cả các môn học học sinh đã hoàn thành trong năm học hoặc cả quá trình học.

Tuy nhiên, hệ thống điểm của Việt Nam sẽ lấy thang điểm 10 làm chuẩn còn hệ thống tính điểm tại nhiều trường học trên các quốc gia trên thế giới là theo thang điểm 4 hoặc thang điểm chữ.

Công thức tính điểm GPA khi bạn vừa mới tốt nghiệp THPT là:

GPA = Điểm tổng kết mỗi năm học cộng lại / 3 (3 là thời gian 3 năm học).

Công thức tính điểm GPA đại học sẽ là:

GPA= (Điểm tổng kết của từng môn học * số tín chỉ) / Tổng số tín chỉ đã tích lũy được.

Công thức tính điểm GPA - Du học EduPath
Hình ảnh minh hoạ.

a. GPA theo thang điểm 10

Đây là cách tính điểm GPA theo thang điểm của Việt Nam tại các bậc học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường đại học như sau:

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi GPA 8.0 là gì thì GPA trên 8.0 là bạn đã được đánh giá có lực học tương đối tốt, có điểm trung bình cả năm học hay chương trình học thuộc vào diện cao.

Vậy GPA 3.0 là gì? Nếu bạn có điểm GPA 3.0 trên thang điểm 10 nghĩa là bạn chưa hoàn thành chương trình học và chưa đảm bảo lượng kiến thức.

b. GPA theo thang điểm 4

GPA sẽ được tính theo thang điểm 4 để xác định trình độ tại các trường quốc tế, các trường du học Mỹ, úc, Canada như sau:

Đây được coi là hệ thống bảng điểm GPA đánh giá năng lực của học sinh tương đối phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới. Nếu bạn đang theo học tại các trường quốc tế có thể đã làm quen với thang điểm 4 nhưng với nhiều bạn vẫn còn khó hiểu và thắc mắc GPA 3.0 là gì.

c. Bảng quy đổi GPA giữa thang điểm 10 và 4

Thang điểm 10 Thang điểm 4 Điểm số Điểm chữ Từ 9.0 đến 10 4.0 A+ Từ 8.5 đến 8.9 3.7 A Từ 8.0 đến 8.4 3.5 B+ Từ 7.0 đến 7.9 3.0 B Từ 6.5 đến 6.9 2.5 C+ Từ 5.5 đến 6.4 2.0 C Từ 5.0 đến 5.4 1.5 D+ Từ 4.0 đến 4.9 1.0 D Dưới 4.0 0 F

d. Các thuật ngữ liên quan đến GPA

Cách tính điểm GPA - Du học EduPath
Hình ảnh minh hoạ.

3. Làm thế nào để phân biệt GPA với tổng điểm các môn thành phần?

Bạn sẽ dễ dàng nhầm lẫn giữa điểm GPA và điểm tổng kết của các môn thành phần. Dưới đây sẽ là cách tính điểm của các môn thành phần để bạn dễ dàng phân biệt điểm GPA là gì.

Điểm tổng kết môn sẽ được xác định thông qua các bài kiểm tra thường xuyên trên lớp gồm:

Thông thường điểm tổng kết môn sẽ được tính điểm theo hệ số:

Ngoài các thang điểm 10 thì điểm tổng kết môn thành phần sẽ được tính theo thang điểm chữ tại trường đại học cao đẳng ở các quốc gia trên thế giới:

Cách quy đổi điểm GPA các nước - Du học EduPath
Hình ảnh minh hoạ.

Còn điểm GPA sẽ lấy số trung bình của điểm tổng kết các môn học thành phần rồi quy đổi theo công thức cơ bản: (Điểm trung bình các môn *10)/4. Như vậy, ta có thể thấy cách tính điểm GPA khác hoàn toàn so với điểm các môn học thành phần.

4. Cách quy đổi điểm GPA ở bậc học các nước

Do có sự khác biệt về thang điểm của của hệ thống giáo dục Việt Nam và các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada,… Nên chúng ta cần hiểu được cách quy đổi điểm GPA ở các bậc học của các nước.

Các trường học luôn có chính sách thu hút nhân tài nên sẽ thường đặt ra tiêu chuẩn điểm GPA đầu vào cho học sinh muốn du học tại đây.

Nhìn chung, các trường sẽ xét duyệt hồ sơ du học cho sinh viên đạt GPA từ 3.3 trở lên. Còn nếu bạn muốn xin học bổng thì điểm GPA phải đạt 4.0 tức là đạt 9 - 10 điểm theo thang điểm 10.

Tuy nhiên, dựa theo cách tính điểm GPA đã nêu ở trên thì tương đối khó khăn cho học sinh THPT của Việt Nam bởi tương đối khó lấy được điểm 9 -10 khi học cấp 3.

Do đó, nhiều trường đại học quốc tế đã xét bảng điểm và cách quy đổi điểm GPA theo thang điểm đề nghị bởi VEF (quỹ giáo dục Việt Nam) như sau:

Với tất cả các thông tin được cập nhật đầy đủ về điểm GPA là gì, bảng điểm GPA, cách tính điểm, cách quy đổi điểm GPA,… trên đây. Chúng tôi mong đã giúp bạn làm quen và hiểu rõ về hệ thống điểm để đánh giá năng lực học, trình độ của nhiều trường học ở các quốc gia trên thế giới.

Để xét điểm du học, GPA là một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên để xét duyệt hồ sơ xin du học. Tuy nhiên, ngoài cách tính điểm GPA còn rất nhiều tiêu chí khác để đánh giá như bài luận du học, kinh nghiệm tham gia các hoạt động giúp đỡ cho xã hội, cộng đồng, mức độ khó của chương trình học học sinh đã học, áp lực học tập,…

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/3-0-gpa-a43033.html