Bòn bon ăn như thế nào? Cách chọn mua bòn bon và ăn bòn bon đúng cách

1 Bòn bon có vào tháng mấy?

Bòn bon là một loại trái cây bản địa của Malaysia. Sau này, chúng được trồng rộng rãi ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tùy vào điều kiện khí hậu, đất đai của mỗi đất nước mà bòn bon có mùa vụ khác nhau. Tại Malaysia, mùa bòn bon rơi vào tháng 6 - tháng 7 và tháng 12 - tháng 2 năm sau. Còn ở Việt Nam, người dân thường thu hoạch vào tháng 6 - tháng 8 hoặc vào tháng 9 - tháng 10.

Bòn bon có vào tháng mấy?

2 Cách chọn mua bòn bon

Để mua được bòn bon ngon, không hóa chất, không chín ép, bạn cần dựa vào các tiêu chí sau đây:

Kích thước quả bòn bon

Nên chọn những quả bòn bon có kích thước vừa phải, to bằng ngón tay cái. Đó là bòn bon chín tự nhiên, không bị phun thuốc, ăn rất ngon.

Tránh chọn quả bị phun thuốc, có kích thước to hơn mức bình thường. Loại này tuy thịt nhiều nhưng vị rất chua, ăn không ngon lại có hại cho sức khỏe.

Kích thước quả bòn bon

Lớp vỏ

Bòn bon chín tự nhiên thường có lớp vỏ kém đẹp mắt, trên vỏ xuất hiện nhiều chấm li ti màu đen ở phần đít quả, khi bóc không có nhựa chảy ra.

Bòn bon bị chín ép có vỏ màu vàng đất, trông bóng bẩy, rất đẹp mắt, khi bóc sẽ thấy vỏ chảy ra khá nhiều nhựa trắng.

Lớp vỏ quả bòn bon

Cuống của quả

Cuống quả chín ép thường chảy nhựa nhiều nên sẽ có màu thâm đen. Trong khi đó, cuống quả chín tự nhiên không hoặc chảy ít nhựa nên có màu xanh tươi.

Cuống của quả bòn bon

Thịt quả bòn bon

Khi mua bòn bon tại các điểm chợ, bạn có thể nhờ người bán bóc vỏ 1 quả để xem thử chất lượng bên trong.

Quả bòn bon chín tự nhiên thường có màu thịt trong suốt, các múi dính chặt với nhau, ăn vào cảm thấy vị chua ngọt thanh thanh.

Trong khi đó, quả bòn bon chín ép vì được hái sớm nên phần thịt có màu trắng đục mờ mờ, vị chua và ít ngọt.

Thịt quả bòn bon

Hạt bòn bon

Nhìn sâu vào lớp thịt, bạn sẽ thấy quả bòn bon chín tự nhiên có phần hạt màu đen. Còn quả bòn bon chín ép lại có phần hạt màu trắng hơi hồng.

Hạt bòn bon

3 Cách bảo quản bòn bon

Thông thường, bòn bon để ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể giữ được hương vị, chất lượng trong khoảng thời gian từ 3 - 4 ngày.

Nếu bạn muốn bảo quản trong thời gian lâu dài (khoảng 2 tuần) thì nên bỏ vào hộp đựng thực phẩm, túi zip rồi để trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ 12 độ C. Tuy nhiên, bạn nên ăn càng sớm càng tốt để thưởng thức được trọn vẹn hương vị của quả bòn bon.

Cách bảo quản bòn bon

4 Bòn bon ăn như thế nào

Khi ăn bòn bon, bạn nên lưu ý những điều sau đây để bòn bon không có vị chát và không gây hại cho sức khỏe:

Không nhai hạt bòn bon

Hạt bòn bon có vị đắng, chứa một chất thuộc cấu trúc alkaloid gây hại cho sức khỏe. Vì thế khi ăn, bạn nên loại bỏ hạt và không nên nhai nhé!

Không nhai hạt bòn bon

Không cắn vỏ bòn bon

Vỏ bòn bon có chứa nhựa trắng và acid lansium gây hại cho sức khỏe của tim và đường ruột. Do đó, bạn không nên dùng răng cắn trực tiếp lên vỏ mà hãy lấy tay bóc vỏ, bỏ hạt và thưởng thức hương vị của thịt bòn bon.

Không cắn vỏ bòn bon

Những người kiêng đường nên ăn ít

Mặc dù có vị không quá ngọt nhưng bòn bon lại là một loại trái cây chứa lượng đường cao. Vì thế, những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn loại trái cây này.

Những người kiêng đường nên ăn ít

5 Bòn bon và dâu da khác nhau ra sao?

Ở miền Bắc, người ta thường gọi bòn bon bằng một cái tên quen thuộc khác là dâu da. Tuy có tên gọi, hình dáng khá giống nhau nhưng bòn bon và dâu da là 2 loại trái cây khác biệt.

Theo đó, dâu da khi chín có màu vàng sậm, vỏ mỏng, bề mặt vỏ láng bóng, xuất hiện vài vệt màu nâu đen, vị chua nhiều hơn vị ngọt.

Trong khi đó, bòn bon khi chín có màu sáng, vỏ dày sần sùi và hơi nhám, đít quả có vài chấm li ti màu đen. Nếu chín tự nhiên, bòn bon có vị ngọt thanh và ít chua.

Bòn bon và dâu da khác nhau ra sao?

Bạn có thể tham khảo một số loại hộp đựng thực phẩm đang kinh doanh tại Điện máy XANH để bảo quản bòn bon dễ dàng hơn nhé!

Trên đây là thông tin về bòn bon ăn như thế nào? Cách chọn mua bòn bon và ăn bòn bon đúng cách. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về loại trái cây này nhé!

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/qua-bon-bon-a43084.html