Học tiếng anh trên BBC Learning English có ưu điểm và nhược điểm gì?

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học ngôn ngữ xuất hiện do nhu cầu học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ngày căng tăng nhanh, và BBC Learning English là một trong những ứng dụng phổ biến nhất được sử dụng rộng rãi bởi nhiều người học trên toàn thế giới. Bài viết sẽ giới thiệu về ứng dụng học ngôn ngữ BBC Learning English, những tính năng nổi trội của ứng dụng này đồng thời tác giả cũng đưa ra những ưu điểm và nhược điểm khi học tiếng Anh trên ứng dụng này.

Key takeaways

Bài viết này sẽ giới thiệu với người học 4 nội dung chính:

BBC Learning English là gì?

BBC (viết tắt của British Broadcasting Corporation) vốn là đài truyền hình của Vương quốc Anh với một bề dày lịch sử lâu đời. Không chỉ sản xuất các chương trình và tin tức nói chung, BBC còn lập ra một mục trên website của mình - BBC Learning English (http://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/) và ứng dụng BBC Learning English trên điện thoại để giúp người học có thể nâng cao trình độ tiếng Anh.

BBC Learning English là một phần của BBC World Service. Tổ chức này đã dạy tiếng Anh cho tất cả mọi người trên toàn thế giới từ năm 1943. Khi thành lập, họ lấy tên là “English by Radio”(hay viết tắt là “ExR”). Sau đó đổi tên thành “English by Radio and Television” rồi đến “BBC English” trước khi có tên là “BBC Learning English” mà nhiều người biết đến hiện nay.

BBC Learning English cung cấp nhiều tài nguyên học tiếng Anh chất lượng nhưng hoàn toàn miễn phí cho giáo viên và học sinh qua ứng dụng BBC Learning English. Xuyên suốt quá trình hoạt động, BBC Learning English đã đạt được nhiều giải thưởng do họ đã sáng tạo ra những cách giảng dạy tiếng Anh mới, trong đó có hai giải thưởng được trao bởi Hội đồng Anh và Liên minh nói tiếng Anh

Nhiều tài liệu học tiếng Anh của BBC Learning English thường có dạng một khóa học đầy đủ, nhưng người học có thể chỉ học một bài học trong các khóa học đó. Điều này có nghĩa là người học có thể học theo cách học mà người học cho là tốt nhất cho bản thân: người học có thể theo học một khóa học từ đầu đến cuối, hoặc cũng có thể chọn ra những tài liệu mà người học thật sự cần.

Ngoài ra, BBC Learning English cũng có nhiều chương trình được phát sóng đều đặn như 6 Minute English, The English We Speak và Lingohack.

Cách thức học trên ứng dụngBBC Learning English

Những khóa học mà được cung cấp

Hiện tại, BBC Learning English có ba chương trình học tiếng Anh và một loạt tính năng hữu dụng cho người học. BBC Learning English còn có dự định tạo thêm nhiều khóa học và tính năng nữa trong thời gian tới.

image-alt

+ Everyday English

- The English We Speak (Intermediate): dành cho người học trung cấp

Tiếng Anh cũng có những từ mà nếu đặt chúng vào một cụm, sẽ mang nghĩa khác hẳn so với khi chúng ở riêng lẻ. Không nắm được nghĩa của những từ này sẽ khiến người học rơi vào những tình huống dở khóc dở cười, hiểu nhầm ý đối phương.

Trong chương trình này, người dẫn chương trình sẽ kịch hóa các tình huống, giúp người học nhớ lâu hơn, hiểu rõ hơn nghĩa của các cụm từ trong các ngữ cảnh cụ thể.

Người học cũng có thể tìm hiểu ý nghĩa của các thành ngữ tiếng Anh ngoài đời mà không phải lúc nào cũng có trong từ điển với chương trình The English We Speak.

- English My Way (Beginner): dành cho người học sơ cấp

Khóa học này được tạo ra nhằm nâng cao khả năng hiểu và sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày của người học. Với chương trình học này, người học sẽ trở thành trưởng nhóm, cùng học và giúp gia đình và bạn bè của người học học tiếng Anh.

+ Business English

Đây là chương trình học dành cho người học muốn tìm hiểu về các cụm từ hay mẫu câu dùng trong các lĩnh vực như kinh doanh, thương mại và khi làm việc ở các công ty. Dành cho những người học đang hay có ý định đi làm ở một công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia hoặc làm việc ở nước ngoài.

+ Learn with the News

- Lingohack (Intermediate): dành cho người học trung cấp

Giúp người học nghe các bản tin thời sự với sự hỗ trợ về từ vựng. Người học sẽ lắng nghe một bản tin ngắn được mô phỏng giống hệt bản tin bình thường, nhưng điểm đặc biệt ở đây là: chương trình bắt đầu bằng một số từ vựng khó, sau đó người học sẽ được nghe cả điểm tin mà không có sub. Sau cùng người học sẽ được nghe lại có kèm sub bên dưới. Như vậy, não của người học sẽ được khởi động chức năng phán đoán từ lúc mở đầu, và học phần mới ngay sau đó. Bên cạnh đó, người học có thể tìm thấy phần transcript và giải nghĩa của một số từ mới ở bên dưới. Chương trình cũng có phần bài tập để kiểm tra khả năng hiểu bài của người học.

- News Review (Upper Inermediate): dành cho người học trung cấp cấp cao

News Review là đoạn tin tức radio rất ngắn (khoảng 30s) để luyện kỹ năng nghe hiểu, áp dụng trực tiếp cho các kỳ thi IELTS hay TOEFL. News Review còn là nơi cập nhật những tin tức nổi bật nhận được nhiều sự quan tâm và cung cấp cho người học các cách diễn đạt mà người học cần biết khi nói về các tin tức. Nhưng trên hết là 2 MC sẽ tìm ra những từ, cách nói được giới truyền thông sử dụng, đồng thời họ sẽ chỉ cho người học cách người học có thể sử dụng những cách nói đó trong giao tiếp hàng ngày thế nào.

+ Learn with Drama

Phần này là dành cho người học trung cấp (Intermediate) và dành cho người học trung cấp cấp cao (Upper Inermediate)

Nếu người học yêu thích phim truyền hình, người học có thể tìm thấy một số bộ phim tiếng Anh được yêu thích nhất trên thế giới, chẳng hạn như A Christmas Carol của Charles Dicken hay Alice’s Adventures in Wonderland của Lewis Carroll.

+ Pronunciation

Các video dạy phát âm hoàn toàn bằng tiếng Anh nhưng người học vẫn có thể hiểu được vì chủ yếu người học chỉ cần nhìn video và bắt chước. Các video sẽ hướng dẫn rất kỹ về từng âm trong tiếng Anh ra sao để giúp người học phát âm chuẩn như người bản địa.

Ngoài 45 video hướng dẫn các âm cụ thể trong tiếng Anh thì BBC đã đưa cả các video của Tim’s Pronunciation Workshop vào đây, để những người học yêu thích chương trình này dễ dàng tìm được.

+ Grammar

- 6 Minute Grammar (Lower Intermediate): dành cho người học trung cấp cấp thấp

Với 6 Minute Grammar, người học sẽ được ôn lại các cấu trúc câu, các thì ngữ pháp, sự khác biệt giữa chúng và hệ thống lại các kiến thức giúp người học ghi nhớ dễ hơn, lâu hơn.

- English Class (Upper Intermediate): dành cho người học trung cấp cấp cao

Người học sẽ được học các chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh nâng cao trong vòng 90 giây.

- Grammar Gameshow (Upper Intermediate): dành cho người học trung cấp cấp cao

Đây là bài học về ngữ pháp dưới dạng một chương trình Gameshow. Tại đây, người học vừa được tiếp cận với cách giải thích ngữ pháp dễ hiểu và ngắn gọn, vừa được giải trí đúng theo tính chất của một cuộc thi trên truyền hình.

+ Vocabulary

- 6 Minute English (Intermediate): dành cho người học trung cấp

Mỗi tuần người học sẽ được học nhiều từ vựng hay và mới theo chủ đề chỉ trong vòng 6 phút. Nghe 6 Minute English hàng tuần giúp cho người học được cập nhật các kiến thức mới thường xuyên cũng như các từ vựng. Đây là một cách rất tốt để người học liên tục duy trì khả năng tiếng Anh của mình và muốn nâng cao khả năng tiếng Anh của mình một cách lâu dài.

- 6 Minute Vocabulary (Intermediate): dành cho người học trung cấp

Với 6 Minute Vocabulary, người học sẽ được học về các từ vựng liên quan đến topic của bài; đôi khi đó không chỉ là từ mới, mà còn là cách sử dụng từ trong từng tình huống.

+ Teachers

Đây là hướng dẫn riêng dành cho giáo viên. BBC Learning English sẽ chỉ cho người học cách tạo ra một bầu không khí học tiếng Anh vui vẻ với 12 buổi học. Với mỗi phần, người học sẽ được học từ mới bằng thẻ nhớ, xem video về cuộc sống thường ngày ở Anh và thảo luận về chúng, thảo luận về cách giải quyết cách vấn đề, học một vài cụm từ hữu ích hàng ngày, và chơi một vài trò chơi để thực hành những gì người học đã được học.

Trong phần đầu tiên của chương trình này, người học sẽ tìm thấy những video hướng dẫn dành cho trưởng nhóm về cách giảng dạy tiếng Anh cho mọi người. Ngoài ra, BBC Learning English còn giải thích cho người học những việc cần làm ở mỗi giai đoạn học trong phần Leader’s Session Plan.

+ Teaching children

Đây là nơi giáo viên hay là người lớn có thể tìm những câu chuyện thú vị để kể cho trẻ em nghe.

Phương pháp học tiếng Anh qua BBC Learning English

Một số tính năng nổi bật

Ở các chương trình tiếng Anh, BBC chia chương trình thành nhiều cấp độ: Beginner, Lower-intermediate, Intermediate, Upper-intermediate. Mỗi cấp độ được chia thành nhiều bài học khác nhau với nhiều chương trình học thú vị và đa dạng.

BBC Learning English còn có những bài học nhỏ về từng kĩ năng. Chuyên mục độc đáo nhất có lẽ là Grammar Gameshow, bài học Ngữ pháp dưới dạng một chương trình Gameshow. Tại đây, người học vừa được tiếp cận với cách giải thích ngữ pháp dễ hiểu và ngắn gọn, vừa được giải trí đúng theo tính chất của một cuộc thi trên truyền hình.

Nếu người học nghĩ kĩ năng nghe của mình chưa tốt thì cũng đừng lo, vì trong mỗi video đều có chức năng hiện phụ đề, và những phần kiến thức quan trọng đều được ghi lại súc tích trên video cũng như tại bản pdf phía dưới video.

Một chuyên mục khác có thể kể đến đó là News Review. Khi có bất cứ một sự kiện tin tức nào đang diễn ra, BBC sẽ cho ra đời ngay những video hướng dẫn người học sử dụng tiếng Anh để nói về tin tức đó một cách chính xác và “chuẩn Anh” nhất. Người học hoàn toàn có thể tải audio về và xem lại các mục từ vựng và ngữ pháp của từng đoạn video.

Ngoài ra, mục The Experience còn cung cấp cho người học những idioms hữu ích, và thậm chí còn có phần so sánh với các câu thành ngữ trong các ngôn ngữ khác. Tuy chưa có các thành ngữ của Việt Nam, nhưng có vẻ như việc hiểu biết thêm những ngôn ngữ khác cũng hay và thú vị.

Ở đây, BBC chủ yếu hướng tới các đối tượng độc giả chủ yếu là sinh viên và người đi làm. Vì thế, BBC đưa ra các mục Business English và The English We Speak để người học có thể tiếp xúc với tiếng Anh khi được sử dụng trong các tình huống giao tiếp thực tế.

Người học có thể đã quá quen với series Pronunciation hướng dẫn cách phát âm 45 âm trong tiếng Anh. Gần đây, BBC quyết định cho ra mắt thêm Tim’s Pronunciation Workshop với những bài học khá lạ về cách nối âm, cách nói một số từ/âm đặc biệt trong thực tế hàng ngày.

Ưu điểm và nhược điểm của BBC Learning English

Ưu điểm

Nhược điểm

Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu cho người học về ứng dụng học ngôn ngữ BBC Learning English, cách thức học trên ứng dụng này đồng thời tác giả cũng đưa ra một số tính nắng nổi bật cùng với ưu điểm và nhược điểm khi học tiếng Anh trên ứng dụng này. Với nhu cầu học tiếng Anh nói riêng và các ngoại ngữ khác nói chung ngày càng tăng nhanh thì BBC Learning English là một ứng dụng vô cùng tiện lợi và thích hợp cho người học ngôn ngữ. Tuy BBC Learning English còn vài nhược điểm nhưng những điểm ấy không quá đáng kể so với những ưu điểm và lợi ích mà ứng dụng này đem lại.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/bbc-tieng-anh-a43086.html