Xác định vai trò giữa Product Manager và Product Owner dưới góc nhìn của Quản Lý

Công việc của Người quản lý sản phẩm (Product Manager - PM) làm cho một công ty hoàn toàn khác với vai trò của Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO) trong nhóm Scrum.

Sự khác biệt chính giữa người quản lý sản phẩm và chủ sở hữu sản phẩm là người quản lý sản phẩm chịu trách nhiệm cho toàn bộ vòng đời phát triển sản phẩm, trong khi vị trí chủ sở hữu sản phẩm chỉ tồn tại trong chu kỳ phát triển dựa trên Scrum.

Người quản lý sản phẩm

(Product Manager - PM)

Chủ sở hữu sản phẩm

(Product Owner - PO)

Vai trò này liên quan đến bức tranh toàn cảnh cho một sản phẩm có tính đến toàn bộ dự án dài hạn. Một vai trò xem xét các chi tiết nhỏ hơn là bức tranh lớn. Trọng tâm ngắn hạn. Tầm nhìn của sản phẩm. Biến tầm nhìn sản phẩm thành một công việc tồn đọng có thể hành động. thấu hiểu khách hàng. Vận động cho nhu cầu của khách hàng. Ưu tiên các tính năng. Làm nổi bật các nhu cầu cho sự phát triển của một nhóm. Lộ trình sản phẩm. Backlog, sử thi và câu chuyện của người dùng.
  1. Phân biệt trách nhiệm trong Team Product

Trên thực tế, Người quản lý sản phẩm (Product Manager - PM) đóng vai trò chiến lược hơn. Bao gồm nhiều trách nhiệm liên quan đến vòng đời sản phẩm. Người quản lý sản phẩm sẽ giám sát một sản phẩm hoặc một phần của nó, từ ý tưởng đến phân phối. Họ phác thảo và lập lộ trình quy trình quản lý sản phẩm trong suốt vòng đời sản phẩm với mục tiêu lớn hơn của tổ chức.

Mặt khác, Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO) đóng vai trò chiến thuật hơn, tập trung vào việc đáp ứng ngắn hạn. Chúng giúp tối đa hóa giá trị của sản phẩm bằng cách tạo ra các câu chuyện về khách hàng mà nhóm có thể sử dụng. Để đưa ra nhiều quyết định dựa trên người dùng hơn nhằm phát triển sản phẩm.

PM và PO chia sẻ một mục tiêu chung: Cải thiện và tối ưu hóa sản phẩm để giải quyết các vấn đề của khách hàng và tạo ra sự hài lòng của khách hàng. Sự khác biệt được tìm thấy trong cách cả hai đạt được mục tiêu chung đó.

  1. Kỹ năng cần có

Người quản lý sản phẩm (Product Manager - PM) giữ liên lạc trực tiếp với người dùng để lắng nghe các vấn đề của họ, tiến hành nghiên cứu, đồng cảm và lập chiến lược cho các sáng kiến ​​để giải quyết mối quan tâm của Khách hàng.

Một số kỹ năng cần thiết cho người quản lý sản phẩm là:

Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO) cũng cần phải là những người giao tiếp, lắng nghe và đồng cảm có kỹ năng vì phần lớn vai trò của họ liên quan đến việc dịch các đề xuất của PM cho các nhóm UX, kỹ thuật và development.

Tuy nhiên, họ cần phải làm việc trên một số kỹ năng hẹp hơn với vai trò cụ thể hơn: Vì các PO là một phần của khuôn khổ Scrum, nên họ cần phải thành thạo các phương pháp Agile và sử dụng các công cụ Scrum như Kanban.

PO cũng cần phải cam kết về thời hạn và có tinh thần chịu trách nhiệm. PO kết nối những gì PM lập chiến lược và cách triển khai. Nếu họ không hành động nhanh chóng, quá trình sẽ bị tụt lại phía sau và tạo ra tắc nghẽn.

  1. Lợi ích của việc xác định rõ vai trò dưới góc nhìn của Quản lý

Có thể hình thành những kỳ vọng sai hoặc giao nhiệm vụ cho sai người nếu không biết về các hoạt động và trách nhiệm khác nhau mà Người quản lý sản phẩm (Product Manager - PM)Chủ sở hữu sản phẩm (Product Owner - PO) thực hiện.

Một doanh nghiệp vừa và nhỏ với một sản phẩm ở giai đoạn đầu có thể thuê một PM để hoàn thành cả hai vai trò và xử lý mọi thứ. Từ lập lộ trình sản phẩm đến tìm nguồn cung ứng và nêu chi tiết các yêu cầu cho nhóm phát triển.

Tuy nhiên, với một doanh nghiệp lớn và một Team Product nhanh nhẹn, tuân theo phương pháp Scrum để tối ưu hóa sản phẩm. PM có nhiều trách nhiệm và nhiệm vụ hơn. PM có thể không duy trì được công việc tồn đọng của sản phẩm, cũng như tạo các câu chuyện của khách hàng. Đồng thời nhóm phát triển cần được hướng dẫn trực tiếp hơn để phát triển các tính năng. Khi đó PM không thể thực hiện công việc một mình, họ cần làm việc với PO để đảm bảo mọi người tuân theo lộ trình sản phẩm và các hoạt động do sản phẩm dẫn dắt đi đúng hướng. Lúc này doanh nghiệp lại cần có cả PM và PO để cộng tác liên chức năng hiệu quả và thành công.

a) Đạt được mục tiêu kinh doanh sản phẩm

PO tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu của sản phẩm, họ chủ yếu quan tâm đến việc hiện thực hóa tầm nhìn của PM bằng cách hướng dẫn nhóm phát triển về những việc cần làm tiếp theo và cách thực hiện chúng. PM chịu trách nhiệm về toàn bộ quy trình quản lý sản phẩm, đưa doanh nghiệp đến gần với mục tiêu của mình hơn. Khi có thể vạch ra ranh giới rõ ràng giữa hai vai trò, có thể nhanh chóng sắp xếp thứ tự ưu tiên, phân công và xác thực các nhiệm vụ để làm cho Team Product hoạt động hiệu quả và đạt được mục tiêu nhanh hơn.

b) Xây dựng một sản phẩm hướng đến khách hàng hơn

Bằng cách hiểu PM và PO khác nhau như thế nào, có thể điều phối các nhiệm vụ và đảm bảo tất cả các phát triển liên quan đến sản phẩm đều tuân theo tầm nhìn của sản phẩm. Bộ đôi đồng bộ sẽ giúp điều phối nội bộ quy trình quản lý sản phẩm và phục vụ khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm sản phẩm thú vị nhờ sự cộng tác và làm việc hiệu quả.

Tham khảo thêm:

Product Owner Thực Chiến làm gì?
Product Owner cần có những kỹ năng gì?

APEX Learning Content Development Team

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/pm-po-la-gi-a43087.html