Những nguyên nhân gây ung thư máu mà bạn nên biết

Bệnh ung thư máu hay còn được biết đến với tên gọi ung thư bạch cầu. Bệnh gây ra bởi một số tế bào máu phát triển đột ngột trong DNA hoặc đã có sự thay đổi khác trong các tế bào. Do đó, bạn cần phải hiểu rõ những nguyên nhân gây ung thư máu để có hướng phòng tránh tiếp xúc với những tác nhân gây hại.

Phân loại ung thư máu

Ung thư máu có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em cao hơn so với người lớn. Hiện nay, bệnh ung thư máu được chia thành 3 loại phổ biến:

Những nguyên nhân gây ung thư máu mà bạn nên biết 1Ung thư máu được chia thành 3 loại chính

Nguyên nhân gây ung thư máu

Ung thư máu là đột biến gì? Ung thư máu xuất phát từ các đột biến trong DNA tế bào máu, nguyên nhân chính gây ra những đột biến này hiện vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ung thư máu tiềm ẩn có thể do:

Độ tuổi

Ung thư máu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng tỷ lệ mắc bệnh tăng cao ở độ tuổi từ 40 - 60. Bởi sau một khoảng thời gian, những tích lũy độc tố trong cơ thể và sai sót trong gen có thể xảy ra.

Giới tính

Nam giới thường có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn so với nữ giới.

Chủng tộc

Yếu tố chủng tộc có thể ảnh hưởng đến gen và khả năng đột biến gen. Thông thường, người da đen sẽ có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn so với người da trắng.

Tiền sử gia đình

Ung thư máu có khả năng di truyền, do đó nếu gia đình đã có tiền sử bệnh, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư máu ở thế hệ sau.

Tiếp xúc với bức xạ hoặc hóa chất

Bức xạ và hóa chất có khả năng gây tổn thương và đột biến gen mạnh. Nếu tiếp xúc lâu dài với các tác nhân này có thể tăng nguy cơ mắc ung thư máu.

Hút thuốc

Hút thuốc lá chứa hơn 40 tạp chất có khả năng gây ung thư, trong đó có các hợp chất có vòng thơm như benzopyrene, có khả năng gây ung thư mạnh.

Một số bệnh lý

Nhiều bệnh lý mạn tính như bệnh tiểu đường, viêm gan, xơ gan cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ra ung thư máu.

Những nguyên nhân gây ung thư máu mà bạn nên biết 2Hút thuốc lá thường xuyên có thể là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư máu

Những triệu chứng của ung thư máu

Sau khi đã tìm hiểu rõ những nguyên nhân gây ung thư máu, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những triệu chứng nổi trội của ung thư máu.

Hơn một nửa số bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư bạch cầu thường trải qua những triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, những biểu hiện này thường bị bỏ qua. Do đó, bệnh có thể gây hại và đe dọa tính mạng đến sức khỏe người bệnh. Vì ung thư máu thường không biểu hiện rõ ràng, Do đó, việc phát hiện sớm, tầm soát ung thư máu sớm sẽ giúp người bệnh cải thiện khả năng điều trị. Một số triệu chứng ung thư máu giai đoạn đầu nổi bật như:

Những nguyên nhân gây ung thư máu mà bạn nên biết 3Người bị ung thư máu thường rất dễ xuất hiện các vết bầm tím không rõ nguyên nhân

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những nguyên nhân gây ung thư máu mà bạn nên biết. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cần thiết giúp phòng chống những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư máu nhé!

Xem thêm:

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/ung-thu-mau-do-dau-a43088.html