Cúng thất là gì? Những nghi lễ quan trọng trong lễ cúng thất tuần

Cúng thất là gì? Đây là một nghi lễ quan trọng không thể bỏ qua trong phong tục ma chay của người Việt cần làm cho người đã khuất để linh hồn sớm giải hết nghiệp chướng được siêu thoát về miền tây phương cực lạc. Cùng Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ tìm hiểu kỹ hơn về nghi lễ này.

>>>> Xem thêm: Nghi thức cúng tuần thứ 2: Lễ vật cần chuẩn bị, văn khấn chi tiết

1. Cúng thất là gì?

Cúng thất là lễ cúng 7 ngày một lần, thực hiện liên tiếp 7 lần đến ngày thứ 49 từ sau khi người chết qua đời. Cúng thất hay còn gọi là cúng tuần, cúng thất tuần là một phong tục ma chay của người Việt. Con người khi sinh thời đã gây ra nghiệp chướng thì khi mất đi vẫn phải trả hết nghiệp mới có thể đầu thai sang kiếp khác. Chính vì thế muốn nghiệp bớt đau khổ thì phải có sự hỗ trợ từ người thân còn sống trong gia đình bằng cách tụng kinh, niệm chú và cúng cơm.

cúng thất tuần là gì
Cúng thất là nghi lễ quan trọng mà gia đình cần làm cho người đã khuất

Trước đây, cúng thất thường được cử hành tại chùa là nơi thờ phụng đặt tro cốt của người quá cố. Nhưng ngày nay, nghi lễ này đã có thể tiến hành tại gia và đơn giản hơn nhiều.

2. Nguồn gốc của lễ cúng thất

Theo nhiều nguồn tài liệu, cúng thất là một nghi lễ có nguồn gốc từ Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam và được lưu truyền qua nhiều thế hệ con cháu. Tương truyền rằng, khi chết đi linh hồn sẽ bị Diêm Vương xử tội và phải trải qua 18 tầng địa ngục. Nếu không có tội sẽ được sớm đầu thai ngược lại nếu tích nhiều nghiệp khi còn sống phải ở lại dưới âm phủ chịu đọa đày.

cúng thất là gì
Lễ cúng thất bắt nguồn từ Trung Quốc sau đó du nhập vào Việt Nam

Trong cuốn Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện đã viết, nếu muốn người đã mất giảm bớt đau khổ và sự đọa đày thì những người thân trong gia đình có thể tụng kinh niệm phật hoặc tu tập sám hối. Chính vì thế, cúng 7 ngày là nghi lễ rất quan trọng giúp linh hồn của người đã mất sớm được siêu sinh.

3. Ý nghĩa của cúng thất tuần là gì?

Cúng thất là một nghi lễ có thể giúp người đã mất giảm bớt những hình phạt đau đớn, nghiêm khắc ở dưới âm phủ. Đồng thời còn giúp người còn sống tu phúc, cầu an và thấm nhuần thêm nguồn lý vào trong tâm của mình.

lễ cúng thất
Cúng thất tuần có ý nghĩa tâm linh rất quan trọng

Bài viết liên quan:

Trên đây là những giải đáp về vấn đề “Cúng thất là gì?” mà Tinh Hoa Đá Mỹ Nghệ chia sẻ đến quý vị. Mong rằng qua bài viết này, quý bạn đọc sẽ hiểu hơn về ý nghĩa tầm quan trọng của nghi lễ này và thành tâm nguyện cầu cho linh hồn của người đã mất giải hết nghiệp chướng sớm được siêu thoát không bị đọa đày ở dưới âm ty địa ngục.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/cung-that-dau-tinh-tu-ngay-nao-a43253.html