Tại sao cần phải tỉa cây? Nên cắt tỉa cây vào lúc nào là thích hợp?

Nên cắt tỉa cây lúc nào?

Cắt tỉa cây cảnh là một trong những bước quan trọng giúp cho cây trồng phát triển, dễ đâm chồi nảy lộc. Đồng thời, thao tác này cũng giúp cho cây tạo được hình dáng đẹp và phòng trừ sâu bệnh rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên cắt tỉa cây cảnh vào thời điểm nào là phù hợp?

Bao lâu thì nên cắt tỉa cây cảnh một lần?

Nếu bạn đang thắc mắc nên cắt tỉa cây vào lúc nào hay cần phải mất bao lâu để cắt tỉa thì đây chính là câu trả lời dành cho bạn. Với những cây cảnh còn non, đang đâm chồi, bạn không nên cắt tỉa. Điều này sẽ khiến gãy những chồi non mới mọc, hạn chế sự tăng trưởng của cây. Với những loại cây thông thường và đã phát triển tới một mức nhất định, bạn nên cắt tỉa với tần suất mỗi năm một lần để loại bỏ vi khuẩn gây tổn hại cũng như sâu bệnh.

Nên cắt tỉa cây cảnh vào mùa nào?

Xét về bốn mùa trong năm, nên cắt tỉa cây vào lúc nào là tốt nhất? Mỗi loại cây cảnh sẽ có những thời điểm thích hợp riêng cho việc thực hiện cắt tỉa. Vì vậy, bạn nên chú ý thời gian lý tưởng để giúp cây tăng trưởng tốt nhất, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hình dáng của cây.

Nếu vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong khâu xác định mức độ tăng trưởng và thời điểm thích hợp nhất để cắt tỉa giống cây đang trồng, bạn có thể tham khảo phần dưới đây:

>>> Xem thêm: 11 Cách chăm sóc cây cảnh Bonsai đúng và đủ trong nhà ngoài vườn

Hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh

Cây cảnh thường khác với những loài cây dại, phần lớn là nhờ vào sự tác động của con người. Người biết chơi cây cảnh sẽ có một kế hoạch lâu dài để uốn tỉa hình dáng cho cây đẹp hơn và vẫn đảm bảo được sức khỏe của cây.

Cắt tỉa cây là một nghệ thuật đòi hỏi sự kiên trì, không ngừng tìm tòi học hỏi, cần sự hiểu biết về thực vật. Trong quá trình làm không ngại thất bại, mạnh dạn thử sức để đạt được thành công. Hãy cùng Cleanipedia bắt tay vào làm và tìm hiểu cách tỉa cây cảnh ngay nhé.

1. Các kiểu cắt tỉa cây cảnh

Sau khi đã biết nên cắt tỉa cây vào lúc nào, bạn hãy chọn kiểu cắt tỉa cây thích hợp bên dưới nhé!

Cây bonsai trong chậu nhỏ đặt trên bàn gỗ.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn cách tỉa cây cảnh

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc cây cảnh cho người mới bắt đầu

3. Dụng cụ thiết yếu trong cắt tỉa cây cảnh

4. Một số nguyên tắc cắt tỉa

Một số kỹ thuật cắt tỉa tạo hình cây cảnh

Để lựa ra được cách tỉa cây cảnh phù hợp cho cây nhà mình, bạn có thể tham khảo một số kỹ thuật cắt tỉa tạo hình dưới đây:

Dụng cụ làm vườn và mũ rơm trên bức ảnh với hoa và cây xanh ở hậu cảnh.

Lưu ý khi cắt tỉa tạo dáng cây cảnh

​​Bên cạnh lưu ý nên cắt tỉa cây vào lúc nào, khi tạo dáng cho cây, dù là hình thức nào, bạn cũng cần lưu ý những điều quan trọng sau để cây có thể sinh trưởng tốt.

Tỉa thưa

Trong quá trình sinh trưởng của cây cảnh. Thân cây mọc ra nhiều nhánh xum xuê không hợp với dự định tạo thế cây. Nó làm cho tổng thể cây không đẹp mắt vừa làm tiêu hao dinh dưỡng của cây. Cây có nhiều nhánh sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ ánh sáng và thông gió của cây. Vì vậy, bạn nên thường xuyên tiến hành tỉa thưa cho cây để khắc phục tình trạng này.

Tỉa ngọn

Khi tiến hành cắt tỉa cho cây, bạn nên cắt bớt một phần của chạc cây và giữ phần còn lại để tạo dáng đẹp hơn. Khi cây phát triển đến mức độ trưởng thành, cứng cáp hơn thì bạn nên cắt ngọn cây ngắn lại khoảng 2 - 5 chạc cây. Đồng thời, cây phải được giữ lại ít nhất hai chỗ đâm chồi.

Sau một thời gian nhất định cây bắt đầu sinh trưởng, cành phát triển cứng cáp thì chúng ta mới tiến hành cắt tỉa. Bạn có thể cắt cành thành: 2 cành, 3 cành,...sau đó uốn lượn theo sở thích để đạt được hiệu quả mong muốn.

Hy vọng bạn đã tìm được lời giải nên cắt tỉa cây vào lúc nào. Tùy từng loại cây và sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn các cách tỉa cây cảnh phù hợp. Bên cạnh đó, cần phải tuân thủ một số lưu ý trên đây để giúp cây tránh các rủi ro như sâu bệnh và cảnh quan khu vườn trở nên đẹp hơn. Nếu muốn biết thêm những mẹo vặt hay trong cuộc sống hãy ghé trang Cleanipedia thường xuyên nhé.

>>> Xem thêm:

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/khi-nao-can-dam-cay-a43303.html