4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2

tiêu chí chấm điểm Ielts writingng

Tiêu chí (Rubric) chấm điểm IELTS Writing là điều nhiều thí sinh khi ôn thi bỏ qua, chỉ quan tâm đến final score. Tuy nhiên, điều này lại rất quan trọng. Khi hiểu rõ được 4 tiêu chí chấm, các bạn sẽ biết cách cải thiện và tăng điểm ở từng mục. Từ đó, bạn có thể xây dựng lộ trình học IELTS hiệu quả.

Bài thi IELTS Writing Task 2 được chấm dựa theo 4 tiêu chí. Đó là: Task Achievement/Task Response (Trả lời đúng câu hỏi đề bài - TA), Coherence and Cohesion (Mạch lạc & liên kết - CC), Lexical Resource (Từ vựng - LR) và Grammar Range and Accuracy (Ngữ pháp - GRA).

1. Tiêu chí 1: Trả lời đúng câu hỏi đề bài (Task Achievement/Task Response - TA) - 25%

Task Achievement/Task Response là tiêu chí chấm điểm đầu tiên đánh giá bạn có trả lời đúng câu hỏi của đề bài và hoàn thành được các yêu cầu đặt ra hay không. Để đạt điểm cao phần Task Response, bạn cần:

Ví dụ, chúng ta có đề bài như sau:

Students perform better in school when they are rewarded rather than punished.

To what extent do you agree or disagree? Discuss both views and give your own opinion.

Trong đề bài trên, chúng ta cần hoàn thành 3 việc: trả lời đồng tình hoặc không đồng tình với ý kiến trên, bàn luận về cả 2 mặt của vấn đề và nếu ra quan điểm. Nếu bài viết chỉ nói về một phía hoặc chưa nêu được ra quan điểm cá nhân, bạn sẽ bị trừ điểm trong phần Task Response này.

Hãy lưu ý rằng ideas và ví dụ trong mỗi đoạn cần phải liên quan trực tiếp và support ý chính, tránh lạc đề.

2. Tiêu chí 2: Mạch lạc và liên kết (Coherence and Cohesion - CC) - 25%

Coherence and cohesion là tiêu chí chấm IELTS Writing đánh giá sự mạch lạc của bài thi thông qua việc kiểm tra các cấu trúc câu, sự liên kết từ ngữ, liên kết các đoạn với nhau.

Để đạt điểm ở tiêu chí chấm IELTS Writing - Coherence and cohesion bạn cần:

3. Tiêu chí 3: Từ vựng (Lexical Resource - LR) - 25%

Lexical resource là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng từ ngữ phù hợp trong context. Để cải thiện phần này cách duy nhất đó là học thật nhiều từ vựng còn nếu vốn từ vựng của bạn đã khá đủ trong writing task 2 thì có thể lưu ý những điều sau để nâng band điểm Lexical Resource:

4. Tiêu chí 4: Ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy - GRA) - 25%

Kiểm tra khả năng vận dụng cấu trúc ngữ pháp, các thì hợp ngữ cảnh vào bài viết. Tiêu chí này thường là tiêu chí thể hiện sự chênh lệch band điểm vì khi vận dụng được các cấu trúc hay vào đúng ngữ cảnh bạn sẽ đạt được điểm cao ở phần thi này.

Một số điều cần lưu ý:

5. Một số lưu ý về điểm IELTS Writing Task 2

Điểm Writing Task 2 quyết định đa số điểm phần Writing.

Bài thi Task 2 chiếm 2/3 số điểm toàn phần thi. Vì vậy, đạt điểm cao trong Task 2 đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nâng band điểm của mình. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn, khoảng 60 phút cho bài thi này.

Tuy nhiên, đừng vì quá chú tâm vào Task 2 mà bỏ quên Task 1. Bạn có thể bị hạ band điểm nếu giám khảo phát hiện ra khác biệt quá lớn về trình độ giữa 2 bài viết.

Cách tính điểm IELTS Writing Task 2

Với mỗi tiêu chí kể trên bạn sẽ nhận được số điểm từ band 0 đến 9. Điểm số cuối cùng sẽ là trung bình cộng điểm của cả 4 tiêu chí.

Ví dụ, nếu bạn được điểm số mỗi tiêu chí như sau:

Vậy điểm số phần Writing Task 2 của bạn sẽ là (6.0+7.5+7.0+7.5)/4 =7.0.

Trên đây là 4 tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2 và các ví dụ thực tiễn được tổng hợp bởi 4WORDS. Bám sát các tiêu chí này trong ôn tập, thí sinh sẽ có một lộ trình rõ ràng, hiệu quả hơn, đảm bảo mục tiêu 6.5+.

Đọc thêm: 7 lỗi sai trong IELTS Writing Task 2 ngăn bạn tới với band 7.0+

Ngoài ra, nếu muốn có thêm sự giúp đỡ online/offline từ thầy cô trong ôn thi IELTS, đừng ngại kết nối với 4WORDS để nhận ngay sự tư vấn nhiệt tình, hữu ích.

Link đăng kí THI THỬ - HỌC THỬ MIỄN PHÍ: https://forms.gle/iiokmWmGhQTPyzFa7

4WORDS - Nhà đào tạo dẫn đầu về thành tích IELTS/SAT

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/4-tieu-chi-cham-writing-ielts-a43475.html