Thực đơn

Ở hội nghị năm nay, ngoài các chuyên gia quốc tế đến từ các nền y tế tiên tiến như Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan do GS.TS. Hidemi Goto làm trưởng đoàn. Về phía bệnh viện Bạch Mai có PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc bệnh viện và PGS.TS. Nguyễn Công Long, Giám đốc trung tâm Tiêu hóa Gan mật làm đồng chủ tịch của hội nghị. Hội thảo cũng nhận được sự quan tâm và tham dự của GS.TS Đào Văn Long, Phó chủ tịch Hội khoa học Tiêu hóa Việt Nam và gần 500 bác sỹ thuộc chuyên ngành tiêu hóa tham dự trực tiếp hoặc trực tuyến.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS Đào Xuân Cơ cho biết: Với bề dày truyền thống 112 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Bạch Mai không chỉ đảm nhận vai trò khám chữa bệnh mà còn là trung tâm đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số đó, Nhật Bản là một đối tác quan trọng, đã hợp tác, giúp đỡ bệnh viện trong nhiều lĩnh vực, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học. Có thể nói rằng, Bệnh viện Bạch Mai là biểu tượng cho sự hợp tác song phương và tình hữu nghị Việt - Nhật.

Trong bài phát biểu của mình, GS. TS Hidemi Goto, người bạn lớn của nền y tế Việt Nam có nhắc lại những kỉ niệm cũ trong mối quan hệ bằng hữu tốt đẹp giữa Đại học Nagoya và Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu từ năm 2013, với một dấu mốc quan trọng là thành lập Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Việt Nam - Nhật Bản vào tháng 7/2014. Kể từ đó đến năm 2019, hàng năm, Bệnh viện Bạch Mai đều tổ chức Hội nghị khoa học để các bác sỹ Việt Nam - Nhật Bản có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau. Các hoạt động trao đổi chuyên môn này chỉ bị gián đoạn khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu khiến cho việc đi lại xuyên quốc gia bị hạn chế.

PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật chia sẻ: Mùa thu năm 2023, bằng sự nỗ lực của các bên, “Hội thảo khoa học tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai - Đại học Nogoya lần thứ 8” đã được tổ chức lại tại Bệnh viện Bạch Mai. Hội thảo lần thứ 8 này có sự khác biệt lớn so với các hội thảo trước. Bên cạnh các báo cáo viên đến từ Nhật Bản là GS. Ryoji Miyahara đến từ Đại học Y Fujita và TS. Tsunaki Sawada đến từ Bệnh viện Đại học Nagoya, chúng tôi vui mừng chào đón GS Hsiu Po Wang đến từ Bệnh viện Đại học Quốc Gia Đài Loan và GS. Thawee Ratanachu đến từ Bệnh viện Rajavithi Thái Lan. Các báo cáo viên đến từ nhiều nền y tế khác nhau sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hay được áp dụng trong thực hành lâm sàng nội soi tiêu hóa ở các nước có trình độ và điều kiện sống khác nhau, nhờ đó các bác sỹ Việt Nam có thể học được những điều phù hợp nhất để áp dụng trong hoàn cảnh của Việt Nam.

Theo đó, trong buổi sáng, các giáo sư đến từ Nhật Bản đã chia sẻ kinh nghiệm cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) để điều trị các tổn thương tiền ung thư và ung thư đường tiêu hóa tuy ở giai đoạn sớm nhưng lại phức tạp và khó khi thao tác kĩ thuật. Đây là một phương pháp điều trị mà nhiều bác sỹ của Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật đã được gửi đến Bệnh viện Đại học Nagoya để học tập và đã áp dụng thành thạo để điều trị cho các bệnh nhân ở Việt Nam. Hai bài báo cáo đến từ Đài Loan và Thái Lan là chia sẻ về áp dụng mới của siêu âm nội soi trong chẩn đoán và can thiệp bệnh lý đường mật - tụy. Hai kĩ thuật này, đã và đang được Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục đầu tư về máy móc trang thiết bị cũng như con người để giúp cho chuyên ngành Nội tiêu hóa tiếp cận được với các tiến bộ chung của y học thế giới. Bên cạnh các bài báo cáo lý thuyết, các giáo sư sẽ trực tiếp hướng dẫn, thị phạm kỹ thuật cho các bác sỹ Việt Nam ở phiên thực hành diễn ra vào buổi chiều.

PGS. Nguyễn Công Long cho biết thêm: “Nội soi là phương pháp tốt nhất, chính xác nhất để sàng lọc và chẩn đoán bệnh ung thư. Hội thảo lần này chuyên về chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ống tiêu hoá mật tuỵ, đặc biệt là các bệnh ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng gặp khá phổ biến ở nước ta.

Ở Nhật, nhờ chẩn đoán, phát hiện, điều trị sớm các bệnh ung thư đường tiêu hóa nên cơ hội chữa khỏi bệnh cao, thời gian sống gần như hoàn toàn. Bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, các bác sĩ chỉ cần cắt tổn thương qua nội soi, bệnh nhân chỉ cần 1-2 ngày là có thể ra viện. Việc chẩn đoán sớm có ý nghĩa ra rất cao.

Những nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh lý ống tiêu hóa là tuổi tác (người trên 50 tuổi nên bắt đầu tầm soát nếu không có các yếu tố nguy cơ), nghiện thuốc lá, ống nhiều rượu bia, người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày, đại tràng…

Với nội dung thiết thực, cập nhật nhằm chia sẻ đến các bác sĩ trên toàn quốc những kiến thức mới nhất về các kĩ thuật nội soi can thiệp, hội thảo đã diễn ra rất thành công và đáp ứng được mong đợi của nhiều bác sỹ tham gia. Nội dung của hội thảo đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo liên tục trong y khoa và các học viên tham dự đủ thời gian và đạt yêu cầu của đánh giá sau hội thảo sẽ được Bệnh viện Bạch Mai cấp Giấy chứng nhận theo quy định TT 22/2013/TT-BYT; TT 26/2020/TT-BYT của Bộ Y tế./.

Diệu Hiền - Thành Dương

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/khoa-tieu-hoa-benh-vien-bach-mai-a43737.html