Rối loạn nội tiết tố nữ (Estrogen): Dấu hiệu và nguyên nhân

Ước tính 80% phụ nữ sẽ bị mất cân bằng hormone sinh dục ở một số thời điểm trong đời. Rối loạn nội tiết tố nữ có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như hội chứng tiền mãn kinh (PMS), cho đến các bệnh nghiêm trọng hơn như PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang) (1). Cùng tìm hiểu về rối loạn hormone nữ (Estrogen) với dấu hiệu, nguyên nhân và cách lấy lại sự cân bằng cho cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố nữ Estrogen

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ (hay hormone sinh dục nữ) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển giới tính, sinh sản và sức khỏe nói chung. Nồng độ hormone thay đổi theo thời gian và giai đoạn có các thay đổi quan trọng nhất thường xảy ra ở độ tuổi dậy thì, mang thai và mãn kinh. Hormone sinh dục nữ giúp điều chỉnh các hoạt động của cơ thể và là nhân tố thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể và sức khỏe sinh sản. Các tuyến chính sản xuất hormone sinh dục là tuyến thượng thận và tuyến sinh dục (bao gồm buồng trứng ở nữ và tinh hoàn ở nam). (2)

Hormone sinh dục ở cả nam và nữ đều tham gia vào:

Nồng độ hormone giới tính dao động trong suốt cuộc đời của một người. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone nữ bao gồm:

Mất cân bằng hormone sinh dục nữ có thể dẫn đến thay đổi ham muốn tình dục và các vấn đề sức khỏe như rụng tóc, loãng xương và vô sinh.

Mang thai làm cơ thể phụ nữ xuất hiện rất nhiều sự thay đổi
Mang thai làm cơ thể phụ nữ xuất hiện rất nhiều sự thay đổi và nội tiết tố cũng là một trong số đó.

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi cơ thể có quá nhiều hoặc quá ít một hormone sinh dục, gây ra những thay đổi về thể chất, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Một vài rối loạn hormone là tạm thời trong khi số khác là mãn tính. Một số trường hợp mất cân bằng hormone ảnh hưởng đến sức khỏe cần được điều trị, trong khi số khác là sự thay đổi theo sinh lý, có thể không tác động nhiều đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. (3)

Các bệnh lý thường gặp gây rối loạn hormone nữ

Dưới đây là các bệnh lý phổ biến gây ra tình trạng rối loạn hormone nữ là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và hội chứng suy buồng trứng sớm (POF).

1. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những rối loạn về nội tiết tố nữ thường gặp nhất, có thể ảnh hưởng đến 5-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Rối loạn nội tiết chính trong hội chứng buồng trứng đa nang là sự gia tăng bất thường sản xuất hormone sinh dục nam (androgen), trong khi bình thường thì androgen chỉ được sản xuất một lượng nhỏ ở buồng trứng. Buồng trứng ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có rất nhiều nang nhỏ nhưng tạo nang trứng kém và không rụng trứng. Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra các bất thường bao gồm: (i) các rối loạn về cơ thể do tăng quá mức androgen như: rậm lông trên những vùng thường liên quan đến nam giới (như trên mặt, cằm, ngực, bụng, cánh tay), mụn trứng cá; (ii) các rối loạn về nội tiết tố nữ: như kinh nguyệt không đều, vô sinh; (i) các rối loạn về chuyển hóa như thừa cân béo phì, tăng đường huyết, huyết áp…

2. Hội chứng suy buồng trứng sớm (POF)

Suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng của buồng trứng ngừng hoạt động và sản xuất trứng ở trước tuổi 40. Có nhiều nguyên nhân gây suy buồng trứng, có thể liên quan đến các bệnh về nhiễm sắc thể, di truyền, hoặc là các bệnh lý tự miễn. Tuy nhiên, việc suy giảm nội tiết tố nữ lại là nguyên nhân chính dẫn đến suy buồng trứng.

Suy giảm dự trữ buồng trứng có những dấu hiệu tương tự thời kỳ mãn kinh như: Rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài, lượng kinh nguyệt không đều, bên cạnh đó màu sắc của kinh nguyệt cũng có sự thay đổi, thường xuyên bị mất ngủ giữa đêm, chóng mặt và buồn nôn, ham muốn tình dục giảm, da dẻ có dấu hiệu nhăn nheo, ngực nhão và xệ, tóc mỏng, dễ gãy rụng, suy giảm trí nhớ, âm đạo bị khô.

nguyên nhân khô da là do nội tiết tố gây ra
Nếu nguyên nhân khô da là do nội tiết tố gây ra thì chỉ chăm sóc da từ bên ngoài vẫn chưa đủ.

Dấu hiệu rối loạn hormone nữ

Khi nội tiết tố bị rối loạn cơ thể có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng sau đây:

Chẩn đoán rối loạn hormone nữ

Chẩn đoán rối loạn hormone nữ phải dựa vào các triệu chứng và tiền sử bệnh, các triệu chứng về giảm ham muốn tình dục, chức năng tình dục, thay đổi cân nặng, sự phát triển phân bố của lông trên cơ thể, đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt để xem xét các loại xét nghiệm nào sẽ cần thiết cho người bệnh. (4)

Các xét nghiệm rối loạn hormone nữ phổ biến là:

Điều trị rối loạn hormone nữ

Các lựa chọn điều trị rối loạn nội tiết tố nữ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Một số lựa chọn điều trị phổ biến bao gồm:

Xem thêm: Rối loạn nội tiết tố sau sinh

Phương pháp ngăn ngừa tình trạng hormone nữ bị rối loạn

Một số phương pháp để tối ưu hóa sức khỏe tổng thể giúp cân bằng nội tiết tố nữ bao gồm:

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể nhanh lấy lại sự cân bằng
Ngủ đủ giấc giúp cơ thể nhanh lấy lại sự cân bằng.

Khoa Nội tiết - Đái tháo đường Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, chuyên môn sâu trong việc điều trị các vấn đề về nội tiết: rối loạn hormone, mất cân bằng nội tiết, bệnh tuyến giáp, tiểu đường… sẽ đem đến hiệu quả tối ưu, cùng các chị em vượt qua nỗi lo về rối loạn hormone và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

rối loạn nội tiết tố nữ thường cần can thiệp y tế hoặc thậm chí phẫu thuật. Nhưng một lối sống lành mạnh cũng có thể cải thiện các triệu chứng, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sự cân bằng cho cuộc sống.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thuoc-tri-roi-loan-noi-tiet-to-nu-a43819.html