Giới hạn bền là gì? Có mấy loại giới hạn bền? – Cơ Khí Việt Hàn

Trong các hoạt động công nghiệp chế tạo, xây dựng,… thép được ứng dụng làm nguyên vật liệu sản xuất khá ưa chuộng. Đến thời điểm hiện nay, thép đã dần trở thành một nguồn nguyên liệu phổ biến. Khó có thể thay thế được. Với việc tính toán giới hạn bền của thép sản xuất vật liệu. Giúp đảm bảo yêu cầu về kĩ thuật thi công cũng như độ an toàn cho người sử dụng. Tránh được những tình huống mất an toàn kiểm soát có thể xảy ra. Vậy giới hạn bền là gì, có mấy loại giới hạn bền? Hãy cùng Cơ Khí Việt Hàn tìm hiểu ngay sau đây nhé.

có mấy loại giới hạn bền

Giới hạn bền là gì? Có mấy loại giới hạn bền

Khái niệm giới hạn bền

Giới hạn bền (ký hiệu: δ) là một đặc tính cơ bản của thép. Được hiểu là khả năng chịu đựng không bị nứt gãy hay phá hủy dưới tác động của ngoại lực lên thép. Các đặc tính nổi bật như: độ bền kéo, độ bền nén, độ bền cắt, độ bền uốn, độ bền mỏi, độ bề va đập, giới hạn chảy,…

- Độ bền kéo: Là một lực khi tác động tăng dần đến khi thép biến dạng sợi hoặc dạng trụ bị đứt. Và có đơn vị tính là MPa.

- Độ bền nén: là giới hạn ứng suất nén làm thép bị phá hủy.

- Độ bền uốn: Đây là khả năng làm biến dạng vĩnh viễn vật liệu thép.

- Giới hạn chảy: là khả năng mà thép bị biến dạng dưới sự tác động của nhiệt độ.

- Độ bền va đập: được coi là khả năng chịu đựng của thép khi chịu các tải trọng va đập đột ngột.

- Lực kéo đứt: Giới hạn tối đa làm biến dạng thép.

Công thức tính toán giới hạn bền

δ = F/ A

Trong đó F(N) là lực kéo đứt vật liệu có thiết diện A(mm2)

có mấy loại giới hạn bền

Công đoạn tính toán giới hạn bền của thép được thông qua một bên thứ 3 để có thể đảm bảo tính khách quan được tối ưu nhất. Hiện nay tại Việt Nam đơn vị đo lường chất lượng sản phẩm là Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1,2,3 thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng.

Hầu hết các loại vật liệu thiết bị tại Cơ Khí Việt Hàn hiện nay được sản xuất từ các loại mác thép và giới hạn bền theo tiêu chuẩn chất lượng và được kiểm định bởi Tổng cục đo lường chất lượng.

Bên cạnh đó thì tùy theo từng cấp bền khác nhau mà thép cũng sẽ có giới hạn bền khác nhau. Cấp bền sẽ tỷ lệ thuận với giới hạn bền. Cấp bền của thép sẽ dao động từ 4.6 đến 10.9.

Tham khảo thêm:

Có mấy loại giới hạn bền?

Có 2 loại giới hạn bền, đó là giới hạn bền kéo và giới hạn bền nén

Thông qua bài viết trên, các bạn cũng đã nắm được Giới hạn bền là gì? Có mấy loại giới hạn bền?. Bạn đang cần có nhu cầu mua các sản phẩm như bu lông inox, ốc vít inox,… để phục vụ trong sản xuất, bạn có thể tìm đến đơn vị chúng tôi. Cơ khí Việt Hàn đảm bảo sẽ mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng, uy tín nhất thị trường hiện nay.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/co-may-loai-gioi-han-ben-a45024.html