Mùa quýt tháng mấy? Có phải mùa quýt chỉ có 5 tháng?

Thời tiết đang chuyển mình và bên ngoài cũng dần thấy se lạnh. Một trong những dấu hiệu cho thấy mùa quýt đang đến gần. Nhưng liệu mùa quýt kéo dài trong bao lâu? Để hiểu rõ hơn về đề tài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Mùa quýt tháng mấy?

Thông thường, mùa quýt ở Việt Nam bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài đến tháng 2 năm sau ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. Đây là thời điểm tốt nhất để chọn mua những quả quýt ngon, ngọt, không bị chua.

Bạn đang xem: Mùa quýt tháng mấy? Có phải mùa quýt chỉ có 5 tháng?

Tuy nhiên, một loại quýt nổi tiếng là quýt hồng chỉ được trồng và thu hoạch từ tháng Chạp đến cuối tháng Giêng năm sau ở Lai Vung, Đồng Tháp. Đây cũng là thời điểm mà người trồng quýt hồng bận rộn nhất, với những ngày “hồi hộp” chờ đợi để thu hoạch những quả quýt hồng chín mọng.

1 năm có mấy mùa quýt?

Với kỹ thuật canh tác tiến bộ, quýt đường có thể thu hoạch suốt năm. Tuy nhiên, quýt hồng chỉ có một mùa thu hoạch duy nhất trong năm. Vào tháng Chạp, khi quýt bắt đầu chuyển màu, những vườn quýt hồng đã chuẩn bị sẵn sàng để thu hoạch.

Tại Việt Nam có những giống quýt nào?

Ở Việt Nam, có những giống quýt phổ biến như quýt đường, quýt hồng và quýt thái.

Quýt đường

Xem thêm : Chuyện Xưa Vị Mật Ong: Tình Yêu Không Thể Kìm Nén

Quýt đường, hay còn gọi là quýt da xanh, có vỏ mỏng, màu xanh đậm và chuyển sang màu vàng khi chín. Quýt đường thường mọng nước, có vị chua nhẹ và hậu vị ngọt thanh. Loại quýt này được trồng nhiều ở miền Tây, như Cái Bè - Tiền Giang, Long Trị - Hậu Giang, Lai Vung - Đồng Tháp.

Quýt đường Quýt đường hay còn gọi là quýt da xanh

Quýt hồng

Quýt hồng có kích thước nhỏ, hình cầu, màu cam với các điểm xanh vàng khi chín. Ruột của quýt hồng màu cam, ít hạt và có hương vị ngọt lịm. Mùa quýt hồng thường diễn ra từ tháng 11 - 12 âm lịch, chỉ có một vụ thu hoạch trong năm ở Lai Vung, Đồng Tháp.

Quýt hồng Quýt hồng hay quýt tiều

Quýt thái

Quýt thái có nguồn gốc từ Thái Lan và được chia làm quýt có hạt và quýt không hạt. Quýt thái có vị ngọt thanh, vỏ mỏng, màu cam tươi đẹp và có mùi thơm nhẹ. Quýt thái có thể trồng được nhiều mùa trong năm, và hiện nay đang được phổ biến tại miền Tây.

Quýt thái Quýt thái

Cách chọn quýt ngon đúng mùa

Để chọn mua quýt ngon, bạn có thể dựa vào kích cỡ, hình dáng và màu sắc quả.

Kích cỡ quả

Quýt được chia thành 3 loại theo kích cỡ: nhỏ (dưới 5,1 cm), trung bình (5,1 - 6,6 cm) và to (7,1 cm trở lên).

Hình dáng quả

Xem thêm : 100g Bánh Nhãn: Bí Quyết Tính Toán Calo Cho Bữa Ăn Vừa Ngon Vừa Không Béo

Bạn nên chọn những quả quýt có hình dáng bầu dục và hơi dẹp, đó là những quả ngon nhất.

Màu sắc quả

Màu vỏ quýt cũng là một chỉ số để chọn quýt ngon. Hãy chọn quả có màu đồng đều trên vỏ, tránh những quả có màu vàng xanh lẫn lộn vì chúng có thể chưa chín.

Cuống quả cũng là một chỉ số quan trọng. Quan sát màu sắc cuống và vùng vỏ quanh cuống để biết quýt có tươi hay không. Nếu cuống đã ngả màu và vùng vỏ quanh cuống cứng và chắc, đó là quýt tươi ngon.

Cùng chờ đợi mùa quýt đến và tận hưởng những trái quýt thơm ngon!

Nguồn: https://matongbodehoa.vnDanh mục: Blog

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/mua-quyt-vao-thang-may-a45176.html