Run tay là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chẩn đoán

Run tay là một tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, kể cả ở người trẻ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng run tay. Vậy bị run tay là bệnh gì? Hay tay run là bệnh gì? Triệu chứng ra sao, cách chẩn đoán, chữa trị và phòng ngừa run tay thế nào?

run tay

Run tay không phải là vấn đề đe dọa đến tính mạng nhưng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống hoặc có thể liên quan đến các bệnh lý khác nhau cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Người bệnh có thể bị run tay xuất hiện theo từng đợt riêng lẻ hoặc xảy ra liên tục, thường xuyên.

Tay run là bệnh gì?

Tay run hay run tay là một dạng rối loạn vận động xuất hiện do tình trạng co cơ tự động không tự chủ gây ra chuyển động ở tay. Hiện có một số dạng run tay khác nhau nhưng chủ yếu được phân chia thành hai nhóm chính là run khi nghỉ và run khi vận động. Vậy tay run là bị gì và run tay có phải là tình trạng bình thường không? (1)

bị run tay
Run tay được chia thành hai nhóm chính là run khi vận động và run khi nghỉ

Bị run tay có bình thường không?

Hầu hết mọi người đều có thể gặp tình trạng run tay nhẹ, ví dụ khi đưa tay thẳng về phía trước và giữ nguyên khoảng một vài phút. Run tay nhẹ có thể là tình trạng bình thường. Nếu tình trạng tay bị run nhẹ không tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày thì thường chưa phải là vấn đề đáng lo ngại.

Tuy nhiên, cơn run tay đôi lúc cần được chú ý hơn. Ví dụ tay run khi bạn lo lắng, mệt mỏi, tức giận, đang cảm thấy rất lạnh/nóng, sau khi hút thuốc hoặc uống caffeine… Hoặc, nếu bạn bị run tay dai dẳng hoặc nghiêm trọng gây trở ngại cho những hoạt động thường ngày thì nên đến cơ sở y tế thăm khám để bác sĩ có thể xác định nguyên nhân.

Nguyên nhân tay bị run

Run tay là bệnh gì? Run tay đôi khi chỉ là biểu hiện sinh lý thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu, triệu chứng của một vài bệnh lý, ví dụ như bệnh gan, tuyến giáp, tổn thương trong não hay dây thần kinh cơ. Tình trạng run tay có thể gặp trong những bệnh cảnh dưới đây:

1. Nhóm bệnh lý chuyển hóa

tình trạng run tay
Tình trạng run tay hay tay run có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Nhóm bệnh lý thần kinh

Hiện nay, nguyên nhân gây run vô căn vẫn chưa được nhận định chính xác. Trong một vài trường hợp, căn bệnh này có liên quan đến gen. Nếu bạn chỉ bị run vô căn nhẹ thì không cần chữa trị. Khi triệu chứng trở nặng, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng một số loại thuốc (như chẹn beta) hoặc phẫu thuật đặt điện cực bên trong não.

3. Nhóm bệnh lý thoái hóa do di truyền

Triệu chứng run tay thường gặp

Tình trạng run không chủ ý có thể tác động đến một hay cả hai tay. Triệu chứng này thường xuất hiện và biến mất hoặc không thay đổi trong một số trường hợp. Các triệu chứng tay bị run thường gặp gồm có: (3)

Nếu bạn gặp chứng run tay hoặc bị run tay theo từng đợt thì phải lưu ý đến những tác nhân gây bệnh. Người bệnh cần mô tả triệu chứng để bác sĩ xác định nguyên nhân. Một vài chứng run do các tình trạng y tế gây ra có thể bao gồm những triệu chứng liên quan như sau:

tay run
Cơn run tay có thể xuất hiện ở một bên tay

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Bị run tay có thể gây khó chịu và cản trở cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bên cạnh đó, run tay có thể là triệu chứng của một bệnh lý cần chữa trị. Nếu bạn gặp triệu chứng run tay thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế thăm khám. Người bệnh cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ khi có biểu hiện run tay kèm theo bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

Ngoài ra, nếu bạn quá lo lắng hoặc gặp triệu chứng run tay nghiêm trọng, diễn ra liên tục, kéo dài dai dẳng thì nên đến cơ sở y tế thăm khám sớm.

Bị run tay có nguy hiểm không?

Run tay xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Người khỏe mạnh hay đang mắc bệnh nền đều có thể bị run tay. Tình trạng run tay có thể chỉ là biểu hiện tự nhiên khi bạn lo lắng, hồi hộp, mệt mỏi… và không tác động nhiều đến sức khỏe. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, run tay lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh như hệ thần kinh thực vật bị rối loạn, tổn thương não bộ… Do đó, người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám, tiến hành điều trị sớm để tránh gặp biến chứng nguy hiểm.

chứng run tay
Run tay là bệnh gì? Người lớn tuổi hay trẻ tuổi đều có thể gặp chứng run tay

Cách chẩn đoán bệnh run tay

Nhìn chung, nguyên nhân gây run tay được chẩn đoán dựa trên việc thăm khám thực thể và xem xét tiền sử bệnh. Rối loạn lo âu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tay bị run. Đôi khi, khó để bác sĩ xác định được chứng rối loạn lo âu. Đặc biệt là khi người bệnh đang trải qua những dấu hiệu lo âu về thể chất mà vẫn chưa nhận ra. Trong một vài trường hợp, có thể cần tiến hành nhiều lần thăm khám để xác định lo lắng là tác nhân gây bệnh run tay. (4)

Thăm khám có thể giúp bác sĩ xác định những dấu hiệu khác cho thấy các vấn đề liên quan đến chứng run tay. Ví dụ như bệnh xơ cứng rải rác thường gây ra những thay đổi về cảm giác, phản xạ và sức mạnh vận động… Các hình thức xét nghiệm cũng là một phần của việc chẩn đoán. Những phương pháp xét nghiệm chẩn đoán sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên tiền sử triệu chứng và việc thăm khám. Một vài chỉ định thường gặp có thể hỗ trợ bác sĩ xác định nguyên nhân gây run tay hay tay run bao gồm:

Cách điều trị run tay

Việc chữa trị run tay phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Một vài phương pháp có thể giúp điều trị dứt điểm, giải quyết hoàn toàn bệnh run tay. Những phương pháp chữa trị khác có thể cần được duy trì tùy vào tác nhân cơ bản gây run tay. Bác sĩ cũng có thể áp dụng những kỹ thuật điều trị giúp làm chậm và giảm nhẹ triệu chứng run. Việc chữa trị run tay có thể bao gồm: (5)

Đôi khi, người bệnh cần nhiều hơn một lần chữa trị. Kết hợp nhiều phương pháp điều trị có thể mang đến hiệu quả tốt hơn. Ví dụ như để kiểm soát tình trạng run tay do lo lắng thì kết hợp liệu pháp vật lý trị liệu, dùng thuốc, tư vấn có thể mang đến hiệu quả tốt hơn so với việc chỉ áp dụng riêng lẻ từng phương pháp.

điều trị nguyên nhân run tay
Người bệnh nên dành thời gian để nghỉ ngơi nếu mệt mỏi là nguyên nhân gây run tay

Cách phòng ngừa run tay

Bạn đã biết tay run hay run tay là bệnh gì, cách chẩn đoán, chữa trị ra sao. Vậy nên chủ động phòng ngừa căn bệnh này như thế nào? Dưới đây là một vài phương pháp bạn có thể áp dụng để phòng ngừa chứng run tay:

Để đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Mong rằng qua bài viết này bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về tay bị run là bệnh gì, nên điều trị, phòng ngừa ra sao. Bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám khi gặp triệu chứng run tay hay tay run.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/mo-thay-sinh-em-be-la-diem-gi-a45556.html