Giải mã môn Calculus: Nỗi ám ảnh của sinh viên

Rất nhiều ngành học đang yêu cầu sinh viên hoàn thành môn Calculus. Đặc biệt, kiến thức từ môn này cũng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong bài viết này, Tâm Tài Đức - công ty chuyên cung cấp dịch vụ gia sư sẽ cùng bạn giải mã môn Calculus - nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên.

Môn Calculus là gì?

Môn Calculus hay Giải tích là môn toán cao cấp được giảng dạy trong năm nhất ở nhiều trường cao đẳng, đại học ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Nó bao gồm hai nội dung quan trọng là phép tính vi phân và phép tính tích phân.

Trong đó, các phép tính vi phân có liên quan đến đạo hàm và sự thay đổi giá trị tức thời của một hàm số. Còn các phép tính tích phân lại giúp sinh viên biết cách tính tích phân của một hàm số, tính diện tích giới hạn của những đường cong….

Nhìn chung, Giải tích là một nhánh của Toán học có liên quan đến việc nghiên cứu tỷ lệ thay đổi. Mặc dù là môn học quan trọng trong chương trình cao đẳng, đại học nhưng trên thực tế một số kiến thức cơ bản của môn Calculus đã được giảng dạy trong chương trình học Trung học. Những bạn yêu toán, tích cực tham gia các chương trình học nâng cao đã sớm tiếp xúc với môn học này.

Nhưng lên đại học, yêu cầu, phạm vi nội dung, kiến thức của môn Calculus sẽ nâng cao hơn. Bạn sẽ phải học nhiều kiến thức, khái niệm phức tạp, phải biết cách giải những bài toán có độ khó cao hơn nhiều lần. Đây cũng là lý do khiến Calculus trở thành nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên, kể cả những sinh viên đã tiếp cận với môn học này từ bậc Trung học.

Môn Calculus thuộc ngành học nào?

Nhiều người cho rằng môn toán cao cấp như Calculus chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực Toán học. Nhưng trên thực tế, kiến thức học được trong môn học này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh tế, thống kê, vật lý, kỹ thuật đến y học.

Nó cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực được đánh giá là lĩnh vực của tương lai như: du hành vũ trụ, sản xuất các vật liệu mới, trong quá trình nghiên cứu xác định tương tác với cơ thể của các loại thuốc mới, thậm chí là phát minh ra các phương pháp xây dựng với kết cấu an toàn hơn….

Nhìn chung, môn Calculus là môn học rất quan trọng. Kiến thức của môn học này được ứng dụng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của kinh tế, xã hội. Đây cũng là lý do vì sao môn học này được đưa vào chương trình học của nhiều ngành, nghề khác nhau. Nhưng ngành có yêu cầu cao nhất, nội dung kiến thức sâu nhất về môn Calculus luôn là ngành Mathematics (ngành Toán học).

So với các ngành học khác, Toán học luôn được xem là ngành có tính thách thức cao với não bộ con người. Nó có thể khơi gợi đam mê chinh phục của những bạn yêu thích khoa học tự nhiên. Khi học ngành này, bạn cần có tư duy logic và khả năng tính toán linh hoạt để biết cách sử dụng những học thuyết, thuật toán, công cụ tính toán…, đưa những kiến thức này vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành Mathematics

Môn Calculus nói riêng và ngành Mathematics nói chung thường được đánh giá là môn học, ngành học khó. Yêu cầu người học cần có tố chất và sự đầu tư lớn về thời gian, công sức. Tuy nhiên, nếu học tốt môn học này, ngành học này thì cơ hội việc làm của bạn sẽ rất rộng mở mở. Thậm chí, ngay tại những nền kinh tế có độ cạnh tranh cao như Mỹ, người học ngành Mathematics cũng rất dễ tìm việc.

Thống kê của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy, việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Toán học được dự báo sẽ tăng khoảng 27% trong giai đoạn 2019 đến 2029. Nhanh hơn nhiều so với mức trung bình của tất cả ngành nghề. Ước tính, đến năm 2029, riêng nước Mỹ sẽ có thêm 56,100 việc làm. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này được dự đoán là do các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ sẽ ngày càng chú trọng vào big data và các kiến thức, kỹ năng của ngành Mathematics.

Hơn nữa, không chỉ có nhiều cơ hội việc làm, Mathematics còn là ngành có mức lương trung bình hàng năm cao. Tính đến tháng 5 năm 2020, mức lương trung bình hàng năm của ngành này là $93,170 USD/ năm. Cao hơn mức lương trung bình hàng năm cho tất cả các ngành nghề là $41,950 USD/ năm. Dưới đây là một số công việc dành cho sinh viên ngành Mathematics và mức lương trung bình tương ứng:

- Actuaries: $111,030 USD/ năm

- Mathematicians and Statisticians: $93,290 USD/ năm

- Operations Research Analysts: $86,200 USD/ năm

- Economists: $108,350 USD/ năm

- Financial Analysts: $83,660 USD/ năm

- Computer Programmers: $89,190 USD/ năm

- Computer Systems Analysts: $93,730 USD/ năm….

Khó khăn trong quá trình học môn Calculus

Khảo sát thực tế với nhiều sinh viên cho thấy, môn Calculus luôn thuộc nhóm môn học hóc búa. Lý do là vì sinh viên có thể gặp vô vàn khó khăn trong quá trình học tập môn này. Cụ thể:

- Giải tích là môn học kế thừa các kiến thức Toán học mà sinh viên đã được học trong những năm cấp ba. Vì vậy, nếu trong thời gian học trung học phổ thông bạn không học tốt môn Toán, không ghi nhớ được các kiến thức từ môn học này thì lên bậc cao đẳng, đại học bạn sẽ tiếp tục gặp khó, thậm chí là nhân đôi độ khó ở môn Giải tích.

- Calculus nói riêng và các môn học của ngành Toán học nói chung yêu cầu tính logic cao, yêu cầu sự vận dụng linh hoạt và tính toán một cách chặt chẽ. Vì vậy, nếu không phải là người tư duy logic tốt, bạn sẽ rất khó học giỏi môn này.

- Với sinh viên du học ngành Mathematics và học môn Calculus tại nước ngoài thì khó khăn sẽ càng tăng cao hơn. Vì hệ thống kiến thức của Việt Nam có thể chưa được nối liền với kiến thức trong môn Calculus ở nước ngoài. Đó là chưa kể đến việc Việt Nam chưa chú trọng việc học Toán bằng tiếng Anh tại các trường trung học. Khi ra nước ngoài, du học sinh sẽ vừa phải học các kiến thức về toán vừa phải học các khái niệm, các thuật ngữ tiếng Anh trong môn học này….

Phương pháp học môn Giải tích hiệu quả

Để học môn Calculus hiệu quả, bạn cần có 5 kỹ năng quan trọng là:

- Kỹ năng phân tích

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng tư duy logic

- Kỹ năng toán học

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số phương pháp học môn Calculus đã được chứng minh như:

- Cần có thái độ tích cực khi học tập. Vì tâm lý chung của nhiều bạn trẻ là nhanh chán nản với những môn học mà mình không hiểu. Nhưng với những môn có độ khó cao như môn Calculus thì rất ít sinh viên có thể vừa học đã hiểu hay dễ dàng vận dụng các kiến thức đã học. Do đó, bạn cần có thái độ tích cực, cần đào sâu nghiên cứu để tìm ra phương pháp học hiệu quả nhất.

- Phương pháp học môn Calculus thứ hai là áp dụng các cách nạp thông tin cho não bộ để nhớ được lâu như: học để hiểu chứ không học vẹt; liệt kê những thông tin quan trọng nhất và cố gắng móc nối những thông tin này với nhau; kết nối các kiến thức đang học với các thông tin liên quan thú vị; có thể ghi âm bài giảng của giáo viên để nghe lại khi cần.

- Người học môn Calculus cũng có thể học hỏi từ bạn bè, thầy cô. Thậm chí là tạo các nhóm học tập để cùng nhau cố gắng….

Xem thêm

Gia sư calculus

Các nguồn tài liệu học calculus hữu ích

Sự khác nhau giữa Calculus và Algebra là gì?

Giải mã môn Calculus: Nỗi ám ảnh của sinh viên

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/calculus-la-mon-gi-a46160.html