Tại sao Hải Phòng được gọi là Thành phố hoa phượng đỏ?

Khi tìm hiểu về hoa phượng, đâu đó bạn có nghe "thành phố hoa phượng đỏ" và có rất nhiều thắc mắc về vấn đề hoa phượng là biểu trưng của thành phố nào? Tại sao thành phố Hải Phòng còn được gọi với một cái tên quen thuộc là thành phố hoa phượng đỏ. Hãy cùng Khu Vườn Xanh tìm hiểu qua thông tin bài viết dưới đây bạn nhé.

Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng

Từ lâu và không biết từ khi nào, trên vùng đất Hải Phòng, người ta đã trồng kín các con đường, hè phố bằng những gốc phượng đỏ hay còn gọi là cây phượng vĩ . Vào mỗi mùa hè, các tuyến đường này lại được phủ kín bởi một sắc đỏ rực rỡ, hàng trăm gốc cây cùng nhau đua nở và tạo nên một khung cảnh khó quên.

Hải Phòng - Thành phố hoa phượng đỏ
Hải Phòng - Thành phố hoa phượng đỏ

Lâu dần theo thời gian và năm tháng, hoa phượng đỏ bất giác trở thành một nét đẹp đặc trưng nơi đất Cảng, giờ đây chúng đã trở thành biểu tượng của thành phố mà mỗi khi nhắc tới Hải Phòng ai cũng phải nhớ tới Thành phố hoa phượng đỏ.

Theo nhà sử học Ngô Đăng Lợi người đã có nhiều năm nghiên cứu về Hải Phòng cho hay: “Hải Phòng có loại hoa tổ tiên của mình, đó là hoa tứ quý, loài hoa trắng muốt, nở bốn mùa, mùi hương êm dịu. Và chính thành phố đã thăm dò ý kiến rộng rãi trong nhân dân, nhất trí chọn hoa tứ quý để trồng trong khuôn viên Lăng Bác. Nhưng theo tôi và cũng như nhiều người Hải Phòng, trong xu thế hội nhập, khi thế giới chung một mái nhà, thì việc chọn Hoa Phượng đỏ là biểu trưng hoa của thành phố là hợp lý, bởi bài hát Thành phố Hoa Phượng đỏ khi người Việt Nam hay người nước ngoài hát thì họ đều biết đó là Hải Phòng”.

Vậy là kể từ đó, Hoa Phượng - loài hoa gắn bó với sự hình thành, phát triển của thành phố… đã chính thức trở thành biểu trưng hoa của thành phố Cảng, thành phố công nghiệp, cảng biển có bề dày văn hóa, lịch sử của Việt Nam.

Vẻ đẹp của thành phố hoa Phượng đỏ Hải Phòng qua ống kính
Vẻ đẹp của thành phố hoa Phượng đỏ Hải Phòng qua ống kính

Lễ hội hoa phượng đỏ tổ chức lần đầu năm nào?

Lễ hội “Hoa Phượng Đỏ lần thứ nhất” vừa khai mạc ngày 9-6-2012 tại Hải Phòng - thành phố nằm trong Tam giác du lịch Hà Nội - Hạ Long - Hải Phòng cùa miền Bắc, nhằm để chuẩn bị cho Năm Du lịch Đồng bằng Sông Hồng năm 2013.

Lễ hội giới thiệu cho du khách các tiềm năng du lịch của Hải Phòng, với hai màn hoạt cảnh diễn lại “Người mở cõi: Nữ tướng Lê Chân sáng lập vùng đất An Biên” tức là Hải Phòng ngày nay.

Bài hát Thành phố hoa phượng đỏ

Tháng 5 rợp trời hoa phượng đỏ, những câu hát đầu tiên của một bài hát thuộc thể loại trữ tình của nhạc sỹ Hải Như đã đi vào huyền thoại của những người yêu âm nhạc, người dân quê hương Hải Phòng và những người yêu vẻ đẹp của mảnh đất ngập đầy hoa phượng này. Hãy cùng đọc lại bài thơ này đã được phổ thành nhạc nổi tiếng này nhé.

Tháng năm rợp trời hoa phượng đỏ,Ôi Hải Phòng thành phố quê hương .Ta yêu thành phố quê taNhư yêu chính người thương yêu nhất .Những hẹn hò bên bờ sông Lấp .Những con đường tấp nập áo thợ ngày đêm .Những bến Bính, xi măng, cầu Rào, cầu Đất, Lạc Viên .Những cái tên nghe chẳng thơ đâuNhưng với ta vô cùng oanh liệt .Ôi thân thiết tự hào quê hương .Hỡi em yêu trong đêm dài tiễn biệt,Chưa trọn nghĩa Sài Gòn Đà NẵngTa tạm biệt xa nhau chào phố biển thân yêu .Hải Phòng đó .... hiên ngang chỉ biết ngẩng đầuTrăm trận đánh quê ta kiên cường .Hải Phòng ơi năm xưa bé nhỏNay ta đã thấy rộng dài rực sángSánh vai cùng Sài Gòn Đà Nẵng ... quê hương .Ôi Thành phố tháng năm .Hoa phượng đỏ quê hương .Ta mang người trong giữa trái tim ta.....

Thành phố hoa phượng đỏ - Ca sĩ Trọng Tấn - Nguồn Youtube

Điểm chụp ảnh hoa Phượng đẹp tại Hải Phòng

Không chỉ trong khu vực nội thành, bên ngoài thành phố như con đường Phạm Văn Đồng nối trung tâm thành phố với khu du lịch Đồ Sơn dài 18 km với hơn 4.000 cây, được mệnh danh là đường hoa dài nhất Việt Nam luôn ngập tràn hoa phượng nở. Đây cũng là điểm thu hút du lịch và nhiều bạn trẻ tới checkin chụp ảnh, lưu giữ vẻ đẹp độc đáo mỗi dịp đi qua thành phố này.

Nếu bạn trót say đắm sắc màu rực rỡ, đằm thắm của hoa phượng, hãy ghé thăm ngay một vài địa điểm dưới đây để sở hữu cho mình bức ảnh check - in nổi bật nhất nhé.

Thông tin trên đây phần nào đã giải đáp giúp bạn thông tin về tại sao Hải Phòng là thành phố hoa phượng đỏ rồi phải không nào. Nếu có dịp tới vùng đất Hải Phòng xinh đẹp, đừng quên lưu lại những tấm hình đẹp nhất về loài hoa mang tính biểu tương của thành phố này nhé.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/thanh-pho-hoa-phuong-do-la-o-dau-a46201.html