Mùa dâu tằm chín đỏ

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 là thời điểm dâu tằm chín rộ, đây cũng là lúc những nông dân bước vào vụ thu hoạch dâu.

Quả dâu tằm có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, giá cả hợp lý nên rất được người tiêu dùng đón nhận.

Hiện xã Hiệp Thuận trồng khoảng hơn 15 ha vườn dâu tằm từ 5 năm trở lên. Một sào trồng khoảng 40 gốc dâu.

Mùa dâu tằm chỉ chín rộ khoảng 3 đến 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh.

So sánh cây dâu tằm với các loại cây khác, bà Nguyễn Hương Lan (xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ) cho biết: "Dâu tằm dễ trồng hơn nhiều so vói cây đậu tương, lạc, mía... vì chất đất ở đây có lượng phù sa sông Đáy giàu dinh dưỡng, chi phí lớn nhất khi canh tác dâu là phân bón, tính ra mỗi sào đầu tư khoảng 1 đến 2 triệu đồng là đã có lãi".

Quả dâu nhỏ, khi chín căng mọng nước, đòi hỏi nông dân phải thu hoạch thủ công để giữ quả không bị dập.

Đề cập đến kỹ thuật canh tác, ông Nguyễn Văn Tiến, nông dân trồng dâu xã Hiệp Thuận chia sẻ: "Sau mỗi mùa thu hoạch, chúng tôi sẽ đốn cành và chăm sóc bón phân cho cây lớn nhanh. Khi cây ra hoa, khoảng tháng Chạp âm lịch là chỉ tưới nước cho đến lúc ra quả”

Quả dâu chín có thể ăn trực tiếp, hoặc chế biến thành nhiều sản phẩm như: Mứt dâu, siro dâu, sữa dâu…

Nhiều người có kinh nghiệm chọn dâu tằm đánh giá chất lượng quả dâu khi chín có màu đen hoặc đỏ, mọng nước. Đặc biệt chất lượng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu trời nắng nóng dâu ngọt, khi mưa dâu nhạt hơn.

Theo ông Tiến, mỗi người trung bình một ngày hái được 40 kg quả. Giá bán dâu tằm ở nội thành Hà Nội đang ở ngưỡng 25.000 đến 30.000 đồng/kg; so với mọi năm không tăng và giữ được mức giá ổn định.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (thương lái) cho biết: “Dâu đầu mùa nên giá thu mua tại vườn sau khi được hái khoảng 15.000 đồng/kg. Người dân mua chủ yếu sử dụng để ngâm siro làm nước uống giải nhiệt trong mùa hè".

Diệu Vy

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/dau-tam-do-a46228.html