Tản mạn độ xe, nhập môn độ xe Satria Fi, Raider Fi P1

Tản mạn độ xe, nhập môn độ xe Satria Fi, Raider Fi.

Lướt quanh 1 vòng các trang web như facebook, tiktok, You tube thì mình thấy rất nhiều những bài hướng dẫn độ xe. Nào là Pô - xăng - lửa, cam - xăng - nồi, 62 plus, 68 plus….

Nhập môn độ xe Suzuki Satria Raider
Nhập môn độ xe Suzuki Satria Raider

Những anh em mới chơi xe khi nghe những thuật ngữ trên thì cũng ngơ người vì không hiểu nó là gì.

Nói về độ xe thì dòng Suzuki Satria Raide từ thời xăng cơ đã rất bá đạo rồi. Xe sử dụng hành trình dên ngắn nên giúp xe đẩy RPM ( dân làm xe gọi là tua máy) lên rất nhanh và rất cao. Đây là lợi thế của dòng Suzuki Satria Raider mà anh em chơi rất thích.

Vì vấn đề này nên Su sử dụng vật liệu chế tạo cao hơn hẵn các dòng xe khác. Nên anh em chơi xe luôn tự hào dòng nhà Su mình đồng cối đá. Dên ngắn hành trình nhiều mà không bền thì ai mua :))

Một chiếc xe cùng dung tích xi lanh nhưng công suất đo tại cốt dên lại cao hơn các dòng xe khác từ 4 -5HP. Một con số mà bao biker mơ ước ( Ở đây mình đề cập cùng phân khúc, cùng dung tích xi lanh và là 4 stroke nha mấy thím). Với 18HP thì dòng xe Underbone của Su đang nắm cũng nằm trong top bá đạo rồi. ( Trước đây có em FXR nghe phong phanh 21 con ngựa lận). Như vậy cho thấy 1 chiếc xe nguyên bản cùng dung tích đã là quá mạnh rồi.

VẬY ANH EM NÊN ĐỘ GÌ CHO 1 CHIẾC XE ĐÃ QUÁ MẠNH?

Mổ xẻ vấn đề là từ đây. Trước tiên là nói đến ưu và nhược điểm của dòng này. Bắt đầu bằng nhược điểm nhé!

Khác với Honda và Yamaha, họ thay đổi kiểu dáng xe liên tục, giúp anh em chơi xe đỡ nhàm chán. Còn Suzuki Raider Satria thì Trọng Tín Shop gắn bó hơn 10 năm …. vẫn thấy đúng 1 kiểu dáng, không thay đổi là mấy. Nhất là 2016 Suzuki ra mắt phiên bản PGM - Fi thì cho tới nay đã 6 năm trời không có gì thay đổi về kiểu dáng ( có chăng chỉ có mổi màu tem).

Nhược điểm thứ 2 là kiểu dáng … rất kén người dùng ( quan điểm cá nhân nha). Chỉ những anh em lỡ dại yêu Su rồi mới yêu được còn người ” gầy gò” nhưng không ốm yếu này thôi!

Ưu điểm: Mạnh, mạnh và rất mạnh cho 1 chiếc xe zin.

ĐỘ NHẸ RỒI SẺ TỚI ĐỘ NẶNG NHA AE!

Đầu tiên mua xe về là 10 ông hết 9 ông muốn đi gắn câp pô nghe cho tê. Nhưng khi gắn xong thì quái lạ lắm! XE HỤP TUNG CHẢO … thời gian đầu thì anh em kháo nhau nào là mày bớt ốc cảm biến OXY, nhét thêm bùi nhùi vào lon pô … Mà nhét bùi nhùi là NGU kiến nhất, vì bít mất CMN lổ thoát hơi, thế là có ông bị cong suppap. Tới dây mới nhận ra kkkkk là mình Ngờ U lắm!

Thực ra thì có 1 bí mật trên ECU của Satria Fi và Raider Fi mà ko phải ai cũng biết. Đó 2 em nó xài 2 maps lửa ( giống như 2 thì mở van pô với power Jet vậy đó). Khi anh em chạy RPM thấp thì Suzuki sẻ cho xe hoạt động ở Maps lửa nhẹ ( đỡ hao xăng). Nhưng khi thốc ga lên thì xe sẻ mở maps lửa thứ 2 giúp xe tăng tốc nhanh hơn. Kiểu VVA trên Ya ấy, nhưng thằng Ex155 nó lại can thiệp cơ khí nhiều hơn. ĐÓ LÀ LÝ DO XE HỤP GA ĐẦU KHI MỞ CỔ PÔ HOẶC ĐI PÔ TĂNG

Cách khắc phục thì cũng khá đơn giản, lửa nhỏ thì cần xăng phun tơi hơn.. vì thế anh em sẻ lên kim GSX 10 lổ. Khi anh em gắn kim này thì sẻ giảm 90% vấn đề hụp ga đầu nhé. Một cách xử lý đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất quả đất.

Tới đây thì các cụ hiểu vì sao cứ lên pô là hụp tung chảo rồi chứ?

TỚI PHẦN NỒI ĐỘ CHO XE SATRIA RAIDER

Tới đây dài dòng quá rồi, mình sẻ dành phần này cho Tản mạn độ xe, nhập môn độ xe Satria Fi, Raider Fi Phần 2

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/xe-do-raider-a47155.html