Guitar nhạc cụ của nghệ thuật và giải trí

Vị trí, vai trò của cây đàn guitar trong đời sống âm nhạc xã hội không chỉ là một nhạc cụ của nghệ thuật, mà còn để giải trí.

nghệ sĩ guitar

Jimi Hendrix (1942 - 1970) là một ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar người Mỹ gốc Phi. Ông được xem là tay guitar điện tài năng bậc thầy, và là một trong những người có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất trong lịch sử âm nhạc. Chính bởi vậy, ông được tôn vinh là nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất thế giới. Năm 1967, trong đĩa đơn đầu tay “Are You Experienced”, “Hey Joe” đã trở thành ca khúc hit nhất trong bảng xếp hạng ở Anh, tiếp theo là các ca khúc đình đám như “Purple Haze” và “The Wind Cries Mary” khiến Hendrix thực sự nổi tiếng

Guitar phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, từ những nơi sang trọng như hoàng cung, buổi hòa nhạc, đến lề đường, quán ăn, dã ngoại, và ở Việt Nam guitar cũng được ưa thích như vậy.

Dân tộc Việt Nam với truyền thống giàu lòng nhân ái, ham học hỏi và luôn hướng tới cái đẹp. Trong sự nghiệp xây dựng Đất nước nói chung, kế thừa và phát triển nền âm nhạc của Đất nước nói riêng, các nghệ sỹ Việt Nam không chỉ chú tâm nghiên cứu những nhạc cụ dân tộc mà còn nghiên cứu các nhạc cụ từ các nước trên thế giới đã du nhập và phát triển ở Việt Nam, nhằm tìm hiểu những nét đặc sắc, tô điểm thêm cho nền nghệ thuật nước nhà.

Trong các loại hình nghệ thuật âm nhạc từ dân gian đến bác học, nghệ thuật biểu diễn của cây đàn guitar mang tính phổ cập cao, có tính động cơ. Cây đàn guitar có thể diễn tấu ở bất cứ đâu: Độc tấu hoặc hòa tấu với dàn nhạc trên sân khấu lớn, trang trọng hay có thể biểu diễn phục vụ lao động sản xuất như trên công trường, trong nhà máy, ngoài đồng ruộng trên đường hành quân ra mặt trận hay trên ụ pháo, dưới chiến hào, trong những đêm liên hoan văn nghệ của các em thanh thiếu niên cũng luôn vang lên tiếng đàn guitar. Với âm sắc rất gần gũi, phù hợp với tâm sinh lý, phong tục tập quán của người Việt Nam với những nét giai điệu trữ tình, lúc buồn thương đau khổ, lúc nhớ nhung xao xuyến hay lúc hân hoan phấn khích tiếng đàn như giục giã thêm bước chân, như chất men say thấm vào tâm hồn mỗi người và tiếp thêm cho chúng ta những nguồn sức mạnh tinh thần.

Trong đời sống âm nhạc, guitar là một trong những nhạc cụ dễ học, dễ nhớ, không chỉ dành cho những nghệ sĩ chuyên nghiệp mà những người không chuyên về âm nhạc cũng có thể sử dụng được. Nhiều người chưa biết nhạc lý, thậm chí chưa biết vị trí của các nốt nhạc trên cần đàn nhưng họ nghe các bài hát sau đó tự tìm hiều các âm bằng tai nghe rồi thể hiện lại trên đàn giai điệu của bài hát đó. Đôi khi có người đánh đàn rất thuần thục nhưng đó là do họ bắt chước từ người khác chứ chưa được học guitar bao giờ. Công nhân, học sinh, sinh viên.., bộ đội, thanh niên xung phong đều có thể học, học truyền tay để thể hiện những giai điệu hoặc đệm những bài hát đơn giản.

Trong biểu diễn, cây đàn guitar không nhất thiết phụ thuộc quá nhiều vào các điều kiện sau: Trang thiết bị âm thanh, áng sáng, sân khấu. Các chương trình biểu diễn guitar cổ điển, trong các phòng hòa nhạc có tiêu chuẩn âm thanh tốt, cây đàn không cần phải có bất cứ sự hỗ trợ nào về kỹ thuật âm thanh. Với những cây đàn được làm thủ công, chất lượng cao thì một phòng hòa nhạc với sức chứa 400 đến 500 khán giả, tiếng đàn tự nhiên vẫn được thưởng thức rõ nét.

Với các ban nhạc pop, rock, thì một trong những nhạc cụ không thể thiếu vắng cũng chính là cây đàn guitar, tiếng đàn đã chinh phục khán giả hoàn toàn.

Các buổi hòa nhạc guitar cổ điển đã được tổ chức khá nhiều, nhằm giới thiệu và mang đến cho công chúng những tác phẩm hay, nổi tiếng không chỉ các nhạc sỹ trên thế giới mà còn có cả những bài hát pop, rock và cũng thực sự kiêu hãnh trong các chương trình hòa nhạc lớn, biểu diễn cùng với dàn nhạc giao hưởng.

Hiện nay, trong các trường dạy nhạc lớn và nhỏ của nước ta đều có giảng dạy guitar. Khoa học phát triển, đời sống kinh tế, thu nhập quần chúng ngày càng cao do vậy mà điều kiện học tập ngày càng có nhiều thuận lợi. Một số nhà làm đàn tại Việt Nam đã chế tạo được những cây đàn guitar với nhiều loại khác nhau, từ những loại đàn guitar phục vụ cho những người đánh đàn nghiệp dư cho đến những chiếc đàn có chất lượng âm thanh tốt dành cho các nghệ sỹ biểu diễn chuyên nghiệp với nhiều mức giá tiền, tạo điều kiện thuận lợi về nhạc cụ cho các đối tượng khác nhau. Ngoài ra, người học đàn, có thể mua được những cây đàn tốt, sách vở, băng đĩa guitar cũng được bán rất nhiều, đó cũng là những điều kiện thuận lợi giúp cho những người học đàn, yêu thích cây đàn nắm được tình hình, xu hướng phát triển cũng như các thể loại, hay những tác phẩm guitar đang thịnh hành trên thế giới.

Với điều kiện ngày càng mở rộng, giao lưu âm nhạc với nhiều nước, nhằm tiếp thu tinh hoa âm nhạc thế giới để xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, nghệ thuật guitar ngày càng được phát triển, làm phong phú cho nền âm nhạc của nước nhà.

Clip biểu diễn của học viên trường nhạc Việt Thương Music

Liên hệ để biết thêm thông tin khóa học tại Việt Thương

Khóa học đàn guitar tại Việt Thương Music

Cách chơi điệu Boston khi đánh guitar

Các trang web và ứng dụng học guitar trực tuyến tốt nhất 2020

Chat với chúng tôi hoặc gọi điện về hotline 1800 6715 của Việt Thương Music School để được chúng tôi hỗ trợ thông tin về khóa học, học phí, ưu đãi đang có.

Link nội dung: https://world-link.edu.vn/anh-guitar-nghe-thuat-a52512.html